Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​4 ĐIỀU CẦN PHẢI LÀM NGAY KHI BỊ KHỞI TỐ BỊ CAN

4 ĐIỀU CẦN PHẢI LÀM NGAY KHI BỊ KHỞI TỐ BỊ CAN

Mọi người thường có tâm lý hoang mang, lo sợ khi mình bị khởi tố bị can, sợ rằng mình có bị đi tù không. Tuy nhiên, theo nguyên tắc suy đoán vô tội thì một người chỉ bị coi là có tội khi đã có bản án kết tội có hiệu lực của Tòa án, vì vậy một người khi bị khởi tố bị can phải thực hiện một số hoạt động cán thiết để bảo vệ chính mình. Bài viết dưới đây của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn những điều cần phải làm khi bị khởi tố bị can.

1. Quyền của bị can theo quy định của pháp luật

Trong trường hợp bị khởi tố bị can thì tư cách đương sự trong trường hợp này sẽ xác định là bị can trong vụ án hình sự. Vì chưa có bản án kết tội của Tòa án nên bị can lúc này vẫn chưa phải là người có tội vì vậy để bảo đảm cho bị can được bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình được một cách tốt nhất, pháp luật đã đặt ra một số quyền dành cho bị can. Một số quyền đó bao gồm: Được biết lý do mình bị khởi tố; Được thông báo, giải thích về quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều này, Đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật, yêu cầu... Đặc biệt trong đó là quyền được biết lý do mình bị khởi tố bởi chỉ khi biết mình bị khởi tố về vấn đề gì để từ đó bị can mới có thể tiến hành các hoạt động phù hợp chứng minh mình không phạm tội, bảo đảm quyền lợi của mình được tốt nhất.

2. Nghĩa vụ của bị can theo quy định của pháp luật

Pháp luật bên cạnh quy định những quyền mà bị can được thực hiện thì cũng đặt ra vấn đề nghĩa vụ đối với bị can để phục vụ cho quá trình giải quyết vụ án. Vì là nghĩa vụ nên bị can bắt buộc phải thực hiện nghiêm túc, nếu bị can có hành vi không thực hiện nghĩa vụ thì cơ quan có thẩm quyền sẽ buộc phải áp dụng một số biện pháp thích hợp buộc bị can thực hiện. Nghĩa vụ của bị can bao gồm:

- Có mặt theo giấy triệu tập của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

- Chấp hành quyết định, yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

3. Quyền yêu cầu của bị can khi hỏi cung

Nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người bị khởi tố bị can thì ngoài những quy định về quyền nghĩa vụ của bị can nêu ở trên thì Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 cũng cho phép bị can còn có một số quyền khác. Ví dụ quyền được yêu cầu của bị can khi hỏi cung, trong trường hợp việc hỏi cung được thực hiện ở những địa điểm khác ngoài những địa điểm như: tại nơi tiến hành điều tra, tại nơi ở của người đó,..thì bị can có thể yêu cầu ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh việc hỏi cung đó. Đây cũng là quyền mà bị can cần thực hiện nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình trong quá trình tham gia tố tụng.

4. Tại sao cần mời Luật sư tư vấn bảo vệ khi bị khởi tố bị can

Thứ nhất, những kiến thức liên quan đến pháp luật hình sự rất rộng nên nếu không tìm hiểu, nghiên cứu kĩ lưỡng thì khó có thể hiểu thiếu thậm chí là hiểu sai quy định của pháp luật. Không những thế tố tụng hình sự là lĩnh vực phức tạp và có liên quan đến vấn đề trách nhiệm hình sự, hình phạt vì vậy rất dễ gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ sẽ gặp những điều bất lợi trong quá trình giải quyết vụ án của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Với sự thiếu hiểu biết về những quy định của pháp luật liên quan đến thủ tục tố tụng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan rất có thể sẽ bị mất thời gian và chi phí không cần thiết

Thứ hai, Luật sự là người am hiểu kiến thức pháp luật, nghiên cứu pháp luật vì vậy sẽ đưa ra những phương án tối ưu nhất để bảo vệ quyền và lợ ích hợp pháp cho bị can theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, khi nhờ Luật sư bảo vệ thì có thể đồng hành cùng bị can xuyên suốt quá trình vụ án từ giai đoạn đầu khởi tố, trong quá trình tố tụng và sau khi Tòa án tuyên án thậm chí đến cả giai đoạn Phúc thẩm, Giám đốc thẩm, Tái thẩm. Sẽ hỗ trợ bị can giảm nhẹ tội dựa trên những tình tiết của sự việc bằng những lý lẽ thuyết phục và sắc bén.

Dịch vụ tư vấn cho người bị khởi tố bị can tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn cho người khi bị khởi tố bị can như sau:

- Tư vấn và giúp khách hàng tìm chứng cứ ngoại phạm hoặc loại trừ trách nhiệm hình sự, các lỗi trong tố tụng hình sự giúp khách hàng minh oan hoặc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

- Tư vấn và giúp khách hàng hiểu rõ về quyền và trách nhiệm của mình, hướng dẫn khách hàng khai khi bị hỏi cung trước cơ quan tiến hành tố tục hoặc tại phiên tòa.

- Tư vấn và hướng dẫn khách hàng lập thủ tục bồi thương thiệt hại tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm để khắc phụ hậu quả do hành vi trái pháp luật của mình gây ra cho người khác trong trường hợp gia đình người bị hại đồng ý hoặc không đồng ý nhận bồi thường.

- Tư vấn cho khách hàng trường hợp sẽ được miễn trách nhiệm hình sự, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Tư vấn cho khách hàng cụ thể về các hình phạt đối với từng loại tội phạm.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phạm Thị Duyên /169; Ngày viết: 29/9/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Trong trường hợp bị khởi tố bị can về hành vi phạm tội thì bị can cần làm gì.

- Tư vấn bảo vệ quyền và lợi ích cho bị can

- Điều kiện để miễn trách nhiệm hình sự

- Các trường hợp miễn trách nhiệm hình sự

- Vai trò của luật sư bào chữa vụ án hình sự

- Quy trình thực hiện của luật sư bào chữa vụ án hình sự



Gọi ngay

Zalo