Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Thay đổi tên cho con: Các bước thực hiện theo quy định

THAY ĐỔI TÊN CHO CON: CÁC BƯỚC THỰC HIỆN THEO QUY ĐỊNH

Thay đổi tên cho con là quyền của công dân được pháp luật công nhận. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng được phép thay đổi họ, tên của mình. Và thủ tục thay đổi họ tên được thực hiện như thế nào? Các bước cụ thể ra sao? Sau đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ hỗ trợ bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

1. Điều kiện để thay đổi tên cho con

Để thay đổi tên cho con, các bậc phụ huynh cần tuân thủ một số điều kiện pháp lý nhất định, bao gồm:

- Lý do chính đáng: Có lý do hợp lý để thay đổi tên, chẳng hạn như tên gốc gây nhầm lẫn, khó phát âm, hay để hợp với văn hóa, tôn giáo hoặc vì lý do gia đình.

- Sự đồng ý của cả hai cha mẹ: Cả cha và mẹ đều phải đồng ý về việc thay đổi tên cho con. Nếu cha mẹ ly hôn, cần có sự chấp thuận của người giám hộ hợp pháp.

- Giấy tờ cần thiết: Cung cấp đầy đủ các giấy tờ cần thiết như giấy khai sinh, chứng minh nhân dân (nếu có), và các giấy tờ liên quan khác.

- Tuân thủ quy định pháp luật: Quy trình thay đổi tên phải tuân theo quy định của pháp luật hiện hành, bao gồm nộp đơn xin thay đổi tên tại cơ quan có thẩm quyền và chờ xét duyệt.

- Lợi ích của trẻ: Quyết định thay đổi tên phải xem xét đến lợi ích tốt nhất cho trẻ, đảm bảo tên mới không gây bất lợi cho sự phát triển và cuộc sống của trẻ.

Tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch quy định: “Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thì còn phải có sự đồng ý của người đó….”

Nếu con bạn là người dưới 18 tuổi thì việc thay đổi tên cho con phải có sự đồng ý của cả bố và mẹ và được thể hiện rõ trong Tờ khai yêu cầu. Nếu con từ đủ 9 tuổi trở lên thì còn phải có sự đồng ý của cháu.

THAY ĐỔI TÊN CHO CON: CÁC BƯỚC THỰC HIỆN THEO QUY ĐỊNH

2. Thủ tục thay đổi họ tên cho con

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ bao gồm các giấy tờ, tài liệu sau:

- Đơn xin thay đổi tên: Đơn này có thể theo mẫu quy định hoặc tự viết, trong đó cần nêu rõ lý do chính đáng để thay đổi tên và các thông tin cá nhân của con.

- Giấy khai sinh của con: Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của giấy khai sinh.

- Sổ hộ khẩu gia đình: Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của sổ hộ khẩu gia đình nơi con có tên trong sổ.

- Giấy tờ tùy thân của cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp: Bản sao có chứng thực của chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu của cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp.

- Văn bản đồng ý của con, của chồng hoặc của vợ (nếu con từ đủ 9 tuổi trở lên): Văn bản này cần có chữ ký của con, của chồng hoặc của vợ và thể hiện rõ sự đồng ý với việc thay đổi tên.

- Trong trường hợp không có giấy khai sinh bản chính của con thì cần tiến hành thủ tục xin cấp lại giấy khai sinh cho con.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Chuẩn bị hồ sơ đã yêu cầu nêu trên nộp tại Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn nơi đã đăng ký khai sinh cho con.

Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Cán bộ tư pháp – hộ tịch kiểm tra, thẩm định tính hợp lệ của hồ sơ xem có đủ cơ sở, có phù hợp với quy định của pháp luật hay không.

- Nếu hồ sơ hợp lệ: Tiến hành ghi vào Sổ Hộ tịch, cả người yêu cầu và cán bộ tư pháp – hộ tịch cùng ký tên vào Sổ Hộ tịch, sau đó ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh của công dân.

- Nếu không hợp lệ: Cán bộ tư pháp – hộ tịch tiến hành trả kết quả theo giấy hẹn ban đầu, yêu cầu người nộp hồ sơ bổ sung nếu hồ sơ thiếu giấy tờ, tài liệu luật định hoặc tiến hành trả lại hồ sơ nếu không thể tiến hành thủ tục thay đổi, cải chính thông tin về họ, tên theo quy định pháp luật.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về “Thay đổi tên cho con: Các bước thực hiện theo quy định”. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ ngay tới chúng tôi để được sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Việt Hà/260; Ngày viết: 16/05/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

----------------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Những điều cần lưu ý khi thực hiện thủ tục thay tên đổi họ cho con nuôi

- Tư vấn xác định quyền và nghĩa vụ cảu cha mẹ với con cái

- Tư vấn về trường hợp đại diện cho con cái

- Tư vấn về quan hệ giữa các thành viên trong gia đình



Gọi ngay

Zalo