Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Căn cứ nào để ly hôn?

CĂN CỨ NÀO ĐỂ LY HÔN?

Hiện nay thì vấn đề ly hôn đang có sự gia tăng đáng kể ở các quốc gia trên thế giới cũng như ở nước ta với những nguyên nhân, lý do ly hôn cũng rất đa dạng phức tạp. Vì vậy, muốn giải quyết việc ly hôn được chính xác, bảo đảm quyền tự do ly hôn chính đáng của mình, mỗi chủ thể cần biết căn cứ nào để được ly hôn? Tham khảo bài viết của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam để có kiến thức về vấn đề này.

1. Ly hôn là gì?

Theo khoản 14, Điều 3 Luật HN&GĐ năm 2014 quy định: “Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.” Như vậy, ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng trên cơ sở tự nguyện của ít nhất một bên chủ thể và trên cơ sở đó, Tòa án sẽ xem xét giải quyết cho vợ chồng ly hôn hay không ly hôn.

Có hai trường hợp ly hôn xảy ra là thuận tình ly hôn và ly hôn theo yêu cầu của một bên:

- Thuận tình ly hôn là việc hai vợ chồng cùng yêu cầu chấm dứt quan hệ hôn nhân (được thể hiện bằng đơn thuận tình ly hôn của vợ chồng) và cùng thỏa thuận giải quyết được các mối quan hệ về hôn nhân, tài sản và con cái.

- Đơn phương ly hôn hay còn gọi là ly hôn theo yêu cầu của một bên là việc một trong hai bên vợ hoặc chồng nộp đơn ly hôn yêu cầu tòa án chấm dứt quan hệ hôn nhân của mình đối với bên còn lại.

CĂN CỨ NÀO ĐỂ LY HÔN?

2. Căn cứ ly hôn.

Khi đời sống hôn nhân không thể duy trì được nữa thì ly hôn là một giải pháp cần thiết cho cả hai bên vợ chồng. Bằng các quy định về ly hôn, Nhà nước hướng tới bảo vệ lợi ích của gia đình, của xã hội khi xác định những điều kiện cho phép chấm dứt quan hệ hôn nhân trước pháp luật, gọi chung là căn cứ ly hôn.

Căn cứ ly hôn trong trường hợp thuận tình ly hôn

Trong trường hợp hai vợ chồng có yêu cầu thuận tình ly hôn, sự tự nguyện của hai vợ chồng khi yêu cầu chấm dứt hôn nhân là một căn cứ quyết định việc chấm dứt hôn nhân. Bảo đảm “thật sự tự nguyện ly hôn” là cả hai vợ chồng đều được tự do bày tỏ ý chí của mình, không bị cưỡng ép, không bị lừa dối trong việc thuận tình ly hôn. Việc giải quyết thuận tình ly hôn đảm bảo tôn trọng quyền tự quyết trong quan hệ nhân thân của vợ chồng; giảm thiểu được sự mâu thuẫn, tổn thương đến con chung khi tranh chấp trong việc ly hôn; tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí.

Căn cứ ly hôn theo yêu cầu của một bên:

Căn cứ vào Điều 56 Luật HN&GĐ, khi li hôn theo yêu cầu của một bên thì Tòa án cần dựa vào một trong ba căn cứ sau:

- Khi một bên vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn; vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được.

Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại hoặc có khả năng gây tổn hại về thể chất, tinh thần, tình dục, kinh tế đối với thành viên khác trong gia đình. Hành vi bạo lực gia đình được xác định dựa trên các quy định tại Điều 3 Luật phòng chống bạo lực gia đình năm 2022.

Luật HN&GĐ có quy định vợ chồng có nghĩa vụ yêu thương, chung thuy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc gia đình, vợ chồng có nghĩa vụ chung sống với nhau. Ngoài các quyền và nghĩa vụ trong quan hệ vợ chồng, nghĩa vụ bao hàm cả quyền và nghĩa vụ về nhân thân và tài sản, nghĩa vụ khác đối với con cái và các thành viên trong gia đình, được quy định cụ thể từ Điều 17 đến Điều 50 Luật HN&GĐ năm 2014. Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP tuy đã hết hiệu lực nhưng vẫn còn giá trị tham khảo về việc hướng dẫn xác định, áp dụng căn cứ cho ly hôn.

- Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

Căn cứ để Tòa án giải quyết ly hôn là khi có bằng chứng chứng minh được chồng hoặc vợ đã biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết.

- Cha, mẹ, người thân thích của bên vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn khi có căn cứ về việc vợ/ chồng có hành vi bạo lực làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Điều kiện để cha, mẹ, người thân thích yêu cầu ly hôn đối với vợ chồng đó là: một bên vợ hoặc chồng bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức và làm chủ hành vi của mình, đồng thời người đó là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng hoặc vợ của họ gây ra. Hành vi bạo lực đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của nạn nhân.

Dịch vụ tư vấn về pháp luật ly hôn của công ty Luật TNHH HTC Việt Nam:

- Tư vấn về thủ tục ly hôn

- Tư vấn về quyền trực tiếp nuôi con, cấp dưỡng

- Tư vấn về việc giải quyết vấn đề tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn

- Tư vấn về hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng …

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Đinh Bảo Ngọc/261 ; Ngày viết: 10/04/2024)

_______________________________________________

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

_______________________________________________________

Các bài viết liên quan

- Thủ tục giành lại quyền nuôi con sau ly hôn

- Tư vấn chia tài sản sau khi ly hôn có yếu tố nước ngoài

- Những điều quan trọng cần ghi nhớ khi giải quyết nợ chung, nợ riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

- Thủ tục ly hôn đơn phương vắng mặt theo pháp luật mới nhất

- Vợ chồng chưa ly hôn có tách khẩu được không?


Gọi ngay

Zalo