Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

6 điều cần lưu ý về thủ tục đăng ký nội quy lao động

6 điều cần lưu ý về thủ tục đăng ký nội quy lao động

Nội quy lao động là một trong những nội dung quan trọng, bắt buộc phải có tại các doanh nghiệp trong nhiều trường hợp. Đăng ký nội quy doanh nghiệp là công việc mà doanh nghiệp rất cần chú ý. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người chưa thực sự nắm vững các quy định về thủ tục đăng ký này. Bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu những điều cần lưu ý về thủ tục đăng ký nội quy lao động mà có thể bạn chưa nắm rõ.

1. Thành phần và số lượng hồ sơ.

- Căn cứ Điều 120 Bộ luật Lao động 2019, Quyết định số 338/QĐ-LĐTBXH, thành phần của bộ hồ sơ đăng ký nội quy lao động bao gồm:

STT

Tên hồ sơ

Loại

Số lượng

1

Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động.

Bản chính

01

2

Nội quy lao động (không trái với quy định của pháp luật và bao gồm các nội dung được quy định tại khoản 2 Điều 118 Bộ luật Lao động 2019).

Bản chính

01

3

Văn bản góp ý của công đoàn cơ sở hoặc tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp có công đoàn cơ sở hoặc có tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp).

Bản chính

01

4

Các văn bản của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (nếu có).

Bản chính

01

- Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.

2. Trình tự thực hiện.

Căn cứ Quyết định số 338/QĐ-LĐTBXH ngày 17 tháng 3 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định về trình tự thực hiện đăng ký nội quy lao động cho doanh nghiệp như sau:

- Bước 1:

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật và nộp cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh (Sở LĐ-TBXH) hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp huyện trong trường hợp được Sở LĐ-TBXH ủy quyền (Phòng LĐ-TBXH) nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

- Bước 2:

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu phát hiện nội quy lao động có quy định trái pháp luật thì Sở LĐ-TBXH hoặc Phòng LĐ-TBXH (trong trường hợp được Sở LĐ-TBXH ủy quyền) thông báo và hướng dẫn doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung, đăng ký lại nội quy lao động.

3. Thời hạn nộp hồ sơ.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động.

4. Phương thức nộp hồ sơ.

Người sử dụng lao động nộp hồ sơ đến Sở LĐ-TBXH hoặc Phòng LĐ-TBXH (trong trường hợp được Sở LĐ-TBXH ủy quyền) theo các phương thức sau:

- Nộp hồ sơ qua cổng thông tin Dịch vụ công trực tuyến;

- Nộp hồ sơ trực tiếp;

- Nộp hồ sơ qua đường bưu điện.

5. Phí, lệ phí.

Không mất phí, lệ phí.

6. Hiệu lực và thời hạn của nội quy lao động.

Đối với doanh nghiệp sử dụng từ 10 người lao động trở lên: Nội quy lao động có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày Sở LĐTB&XH hoặc Phòng LĐTB&XH (trường hợp được ủy quyền) nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký nội quy lao động.

Đối với doanh nghiệp sử dụng dưới 10 người lao động mà ban hành nội quy lao động bằng văn bản: hiệu lực nội quy lao động do doanh nghiệp quyết định trong nội quy lao động.

Ngoài ra, không giống như Thỏa ước lao động tập thể có thời hạn từ 01 đến 03 năm, Bộ luật lao động không quy định về thời hạn của nội quy lao động, do đó, có thể nói, nội quy lao động cùng tồn tại với thời hạn hoạt động của doanh nghiệp, khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động, nội quy lao động cũng sẽ hết hiệu lực.

Lưu ý:

Trường hợp doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt ở nhiều địa bàn khác nhau thì doanh nghiệp gửi nội quy lao động đã được đăng ký đến Sở LĐ-TBXH hoặc Phòng LĐ-TBXH (trong trường hợp được Sở LĐ-TBXH ủy quyền) nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh (CSPL: khoản 4, khoản 5 Điều 119 Bộ luật Lao động 2019).

Nội quy lao động phải được thông báo đến người lao động và những nội dung chính phải được niêm yết ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm - hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật,đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu,nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp,các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Thúy Hồng / 201; Ngày viết: 19/05/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan

- Được gì khi thuê Luật sư tư vấn về đăng ký nội quy lao động

- Tư vấn về đăng ký nội quy lao động

- Tại sao nên mời Luật sư tư vấn tư vấn về thủ tục đăng ký nội quy lao động?

- Top 3 điều doanh nghiệp cần lưu ý khi làm thủ tục đăng ký nội quy lao động

- Những điều cần lưu ý về thủ tục ký kết thỏa ước lao động tập thể



Gọi ngay

Zalo