Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​05 điều lao động nữ nhất định phải biết về an toàn, vệ sinh lao động

05 điều lao động nữ nhất định phải biết về an toàn, vệ sinh lao động

Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng môi trường làm việc và đảm bảo sức khỏe cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Như vậy lao động nữ cần lưu tâm các quy định gì về an toàn vệ sinh lao động? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Căn cứ pháp lý:

- Bộ luật lao động 2019

- Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015

- Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 hướng dẫn Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.

Bên cạnh việc lao động nữ được hưởng các chế độ an toàn vệ sinh lao động dành cho người lao động nói chung thì cũng có những chế độ riêng thể hiện ở việc giới hạn những công việc ảnh hưởng tới sức khỏe của lao động nữ, cải thiện điều kiện lao động, chăm sóc sức khỏe… Cụ thể:

Thứ nhất, pháp luật giới hạn các nghề, công việc có ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản và nuôi con. Người sử dụng lao động phải cung cấp đầy đủ thông tin về tính chất nguy hiểm, nguy cơ, yêu cầu của công việc để người lao động lựa chọn và phải bảo đảm điều kiện an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động theo quy định khi sử dụng họ làm công việc thuộc danh mục nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành kèm theo Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH.

Thứ hai, đối với thời giờ làm việc, nghỉ ngơi của lao động nữ, do những đặc thù về tâm sinh lý và thiên chức của lao động nữ nên pháp luật có các quy định hướng tới bảo vệ người lao động nữ như giảm giờ làm vẫn hưởng nguyên lương; không được sử dụng người lao động làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong trường hợp mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi; Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc và vẫn hưởng đủ lương...

Thứ ba, lao động nữ được đảm bảo cơ sở vật chất để họ cho con bú. Khoản 5 Điều 80 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định trường hợp người sử dụng lao động sử dụng từ 1000 người lao động nữ trở lên thì phải lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc. Đồng thời, người sử dụng lao động được khuyến khích lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ phù hợp với điều kiện thực tế tại nơi làm việc, nhu cầu của lao động nữ và khả năng của người sử dụng lao động.

Thứ tư, lao động nữ được đảm bảo đủ buồng tắm, buồng vệ sinh. Khoản 3 điều 146 Bộ luật lao động có quy định: Người sử dụng lao động có trách nhiệm phải bảo đảm có đủ buồng tắm và buồng vệ sinh phù hợp tại nơi làm việc.

Thứ năm, lao động nữ được khám chuyên khoa phụ sản. Căn cứ khoản 1, 2 Điều 21 Luật An toàn, vệ sinh lao động và khoản 1 Điều 80 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, người lao động được khám sức khỏe ít nhất 1 lần/năm. Tại các kỳ khám sức khỏe định kỳ, người lao động nữ sẽ được khám chuyên khoa phụ sản theo danh mục khám chuyên khoa phụ sản do Bộ Y tế ban hành.

Dịch vụ tư vấn pháp luật liên quan đến lĩnh vực lao động:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan đến lĩnh vực lao động như sau:

- Tư vấn ký kết thỏa ước lao động tập thể;

- Tư vấn soạn thảo hợp đồng lao động;

- Tư vấn pháp luật thường xuyên cho người lao động như: vấn đề pháp lý về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…;

- Tư vấn trình tự, thủ tục đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động…;

- Tư vấn giải quyết tranh chấp lao động.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Ngọc Anh/202; Ngày viết: 05/5/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn về an toàn, vệ sinh lao động

- Tư vấn quyền lợi cho lao động nữ khi mang thai

- Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

- Tư vấn bồi thường khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

- Tư vấn về quấy rối tình dục tại nơi làm việc và trách nhiệm pháp lý phải gánh chịu



Gọi ngay

Zalo