Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Thời gian giải quyết ly hôn khoảng bao lâu?

THỜI GIAN GIẢI QUYẾT LY HÔN KHOẢNG BAO LÂU?

Thưa Luật sư. Qua thời gian sống chung, vợ chồng em không có con, vợ chồng thường xảy ra mâu thuẫn, bất đồng quan điểm. Nhận thấy cuộc hôn nhân không thể tiếp tục kéo dài, bọn em quyết định ly hôn. Nay em sắp đi nước ngoài, Luật sư cho em hỏi, thời gian giải quyết ly hôn sẽ kéo dài khoảng bao lâu? Em xin cảm ơn!

Trả lời: Xin chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Bộ phận Luật sư tư vấn pháp lý của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Dưới đây là nội dung tư vấn mà chúng tôi đã nghiên cứu và trả lời:

1. Ly hôn được hiểu như thế nào?

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án căn cứ theo khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.

2. Thời gian giải quyết việc ly hôn

Đối với trường hợp thuận tình ly hôn

Thuận tình ly hôn là trường hợp cả vợ hoặc chồng cùng yêu cầu chấm dứt hôn nhân được thể hiện bằng đơn thuận tình ly hôn của vợ chồng.

Tòa sẽ thông báo cho các đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp về việc thụ lý đơn trong vòng 03 ngày.

Thời gian chuẩn bị xét xử yêu cầu ly hôn thuận tình là 01 tháng.

Về thời gian giải quyết việc/ vụ án dân sự được quy định chung tại Điều 212 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định như sau:

Việc ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự

- Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải hoặc một Thẩm phán được Chánh án Tòa án phân công phải ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự khi không có sự thay đổi ý kiến nào về sự thỏa thuận đó khi hết thời hạn 07 ngày. (Kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành)

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, Tòa án phải gửi quyết định đó cho các đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp.

Nếu không thành công hoặc khi một bên không đồng ý ly hôn hoặc có tranh chấp về con chung, tài sản, thì sẽ đưa ra Tòa giải quyết. Ngoài ra, Tòa sẽ yêu cầu các đương sự cung cấp thêm các chứng cứ, tài liệu, chuẩn bị mở phiên tòa giải quyết việc dân sự.

Trong thời gian 15 ngày, Tòa án phải mở phiên họp để giải quyết việc dân sự kể từ ngày ra quyết định.

Do vậy thời gian giải quyết ly hôn thuận tình sẽ kéo dài trong khoảng 2 - 3 tháng tùy từng trường hợp cụ thể.

THỜI GIAN GIẢI QUYẾT LY HÔN KHOẢNG BAO LÂU?

Đối với trường hợp ly hôn đơn phương

Ly hôn đơn phương là trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên.

Căn cứ Điều 203 Bộ Luật Tố tụng Dân sự 2015 thì đối với các tranh chấp về hôn nhân gia đình thì thời hạn là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án.

Theo Điều 54 Luật Hôn nhân gia đình 2014 có quy định: “Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.”

Việc tiến hành hòa giải còn tùy vào sự có mặt hoặc vắng mặt của 2 bên, thường thì sẽ tiến hành hòa giải trong vòng 2 ngày. Nếu hòa giải thành công tòa án sẽ gửi quyết định công nhận sự hòa giải của đương sự trong thời hạn 05 ngày làm việc. Nếu không thành công hoặc khi một bên không đồng ý ly hôn hoặc có tranh chấp về con chung, tài sản, thì sẽ đưa vụ án ra xét xử. Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử thì Tòa án sẽ mở phiên tòa, trong trường hợp có lý do chính đáng thì là 02 tháng (Khoản 4 Điều 203 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015).

Khi có một trong các căn cứ quy định tại Điều 214 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 thì Tòa án sẽ ra quyết định tạm đình chỉ vụ án.

Khi có một trong các căn cứ quy định tại Điều 217 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 thì Tòa án sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

Do đó, thời gian giải quyết việc ly hôn đơn phương có thể kéo dài trong khoảng 4 - 6 tháng, tùy vào sự phức tạp của vụ việc và sự hợp tác trong việc giải quyết của vợ chồng.

Trên đây là những nội dung tư vấn của chúng tôi về "Thời gian giải quyết ly hôn khoảng bao lâu". Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng bạn trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Ánh Dương; Ngày viết: 10/04/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------

Xem thêm các bài viết liên quan

- Thời gian giải quyết việc ly hôn

- Tư vấn luật hôn nhân - gia đình

- Thủ tục đơn phương ly hôn

- Dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết ly hôn

- Luật sư tư vấn ly hôn



Gọi ngay

Zalo