Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Quyền tác giả là gì? Quyền tác giả có được thừa kế không?

QUYỀN TÁC GIẢ LÀ GÌ? QUYỀN TÁC GIẢ CÓ THỂ ĐƯỢC THỪA KẾ KHÔNG?

Quyền tác giả trong những năm gần đây bắt đầu được quan tâm. Hiện nay, nhận thức của con người bề bản quyền của bản thân càng lớn, đi kèm với đó là nhu cầu được bảo vệ về quyền tác giả ngày càng nhiều. Vậy quyền tác giả có thể được thừa kế sau khi tác giả mất hay không? Bài viết này phần nào đó sẽ giải thích thêm về chủ đề này.

1. Quyền tác giả là gì? Quyền tác giả có thể được thừa kế không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2022) thì quyền tác giả là được hiểu là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu.

Trong đó, đối tượng của quyền tác giả bao gồm tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học; đối tượng quyền liên quan đến quyền tác giả bao gồm cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa. (Khoản 1 Điều 3 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung năm 2022).

Quyền tác giả sẽ đi kèm với đó là quyền nhân thân, bao gồm: ”Quyền được đặt tên cho tác phẩm, quyền được đứng tên thật hoặc bút danh trên tác phẩm, quyền được bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm không cho người khác xuyên tạc; không cho người khác sửa đổi, cắt xén tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả,...” đã được quy định chi tiết tại Điều 19 Luật sở hữu trí tuệ, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi bổ sung 2022.

Ngoài ra còn phải đề cập đến quyền tài sản, được quy định tại Điều 20 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022 bao gồm: “Làm tác phẩm phái sinh; biểu diễn tác phẩm trước công chúng trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các bản ghi âm, ghi hình hoặc bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào tại địa điểm mà công chúng có thể tiếp cận được nhưng công chúng không thể tự do lựa chọn thời gian và từng phần tác phẩm;....

Căn cứ vào Điều 40 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi bổ sung 2022) quy định về thừa kế quyền tác giả: “Chủ sở hữu quyền tác giả là người thừa kế: Tổ chức, cá nhân được thừa kế quyền tác giả theo quy định của pháp luật về thừa kế là chủ sở hữu các quyền quy định tại Điều 20 và khoản 3 Điều 19 của Luật này”.

QUYỀN TÁC GIẢ LÀ GÌ? QUYỀN TÁC GIẢ CÓ THỂ ĐƯỢC THỪA KẾ KHÔNG?

2. Một số lý do quyền tác giả được thừa kế sau khi mất

Quyền tác giả được thừa kế nhằm bảo vệ và duy trì quyền lợi của người sáng tạo và gia đình họ sau khi người sáng tạo qua đời. Có thể đưa ra một số lí do như sau:

- Bảo vệ công bằng và công lý: Người sáng tạo dành nhiều thời gian và công sức để tạo ra tác phẩm. Quyền tác giả giúp bảo vệ công bằng cho người sáng tạo và cho phép họ hoàn toàn kiểm soát việc sử dụng và phân phối tác phẩm. Khi họ qua đời, việc thừa kế quyền tác giả giúp bảo vệ quyền lợi kinh tế của gia đình và những người thừa kế.

- Khuyến khích sáng tạo: Quyền tác giả cũng khuyến khích sáng tạo mới bằng cách đảm bảo rằng người thừa kế có thể nhận được lợi ích từ tác phẩm của người đã qua đời. Điều này cũng thúc đẩy việc duy trì và phát triển nền văn hóa, nghệ thuật, và khoa học.

- Động lực cho đầu tư và phát triển: Quyền tác giả là một dạng tài sản trí tuệ có giá trị thương mại. Việc thừa kế quyền tác giả giúp đảm bảo rằng các tác phẩm văn hóa và sáng tạo có thể được quản lý và phát triển một cách bền vững, đồng thời cũng khuyến khích đầu tư vào các dự án sáng tạo.

- Pháp luật bảo vệ: Các hệ thống pháp luật quốc gia và các hiệp định quốc tế như Công ước Bern về bản quyền bảo vệ quyền tác giả và quy định về việc thừa kế quyền tác giả. Việc thừa kế được điều chỉnh và bảo vệ bởi các quy định pháp lý nhằm đảm bảo tính công bằng và hiệu lực của quyền tác giả.

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về những điều cần lưu ý khi quý khách muốn đăng ký quyền tác giả. Công ty Luật HTC Việt Nam hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ ngay tới chúng tôi để được sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Vũ Khánh Huyền; Ngày viết: 20/06/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: http://htcvn.vn ; http://htcvn.vn ; https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

----------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn quyền tác giả và quyền liên quan

- 03 điều cần lưu ý liên quan đến giới hạn quyền tác giả, quyền liên quan

- Các trường hợp giới hạn quyền tác giả

- Tư vấn chuyển nhượng quyền tác giả và quyền liên quan



Gọi ngay

Zalo