Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Có được giành lại quyền nuôi con nếu chồng/vợ không chăm sóc tốt cho con sau ly hôn?

Có được giành lại quyền nuôi con nếu chồng/vợ không chăm sóc tốt cho con sau ly hôn? (Bài 9 - thẻ từ khóa, ảnh, giới thiệu)

Sau khi ly hôn, khi Tòa án giao quyền nuôi con cho bên nào thì bên đó phải xét đủ điều kiện để đảm bảo quyền và lợi ích tốt nhất về mọi mặt cho con. Nếu trường hợp trong quá trình nuôi con, vợ/chồng (người trực tiếp nuôi con) không còn đáp ứng đủ điều kiện để đảm bảo quyền và lợi ích cho con nữa, thì vợ/chồng (người không trực tiếp nuôi con) có được giành lại quyền nuôi con hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Quyền nuôi con khi ly hôn được pháp luật quy định như thế nào?

Theo quy định hiện hành, nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho con, việc quy định về quyền nuôi con khi ly hôn được quy định cụ thể tại Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

- Dẫn chiếu điều 81 Luật hôn nhân và gia đình, trừ trường hợp con từ đủ 07 tuổi trở lên thì xem xét nguyện vọng của con; dưới 36 tháng tuổi sẽ được trực tiếp giao cho mẹ nuôi; thì vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên đối với con khi ly hôn, nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.

- Những điều kiện thường xét tới như: điều kiện về vật chất: nơi ăn ở, sinh hoạt, giáo dục,…; điều kiện về tinh thần như: sự quan tâm, thời gian chăm sóc, dạy dỗ, tình cảm cho con, điều kiện cho con phát triển tinh thần, vui chơi, giải trí; ngoài ra còn xét thêm nhân cách đạo đức, trình độ học vấn,..của cha/mẹ người trực tiếp nuôi.

Tóm lại, việc vợ chồng ly hôn, gia đình tan vỡ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của con trẻ, ảnh hưởng đến quyền được hưởng trọn vẹn sự yêu thương, chăm sóc và đùm bọc, một mái ấm gia đình theo đúng nghĩa. Khi vợ chồng ly hôn, nếu không thể tự thỏa thuận về việc ai sẽ là người trực tiếp nuôi con thì Tòa án sẽ tiến hành xét xử và ra quyết định giao con cho một trong hai bên khi xét thấy điều kiện về vật chất và điều kiện về tinh thần của con được tốt nhất nếu được sống với người đó.

2. Có được giành lại quyền nuôi con nếu chồng/vợ không chăm sóc tốt cho con sau ly hôn?

Trường hợp cha/mẹ người trực tiếp nuôi dưỡng con sau khi ly hôn vì điều kiện nào đó không còn thích hợp, đã không thực hiện tốt nghĩa vụ nuôi dưỡng, thì cha/mẹ người không trực tiếp nuôi dưỡng có quyền dành lại quyền nuôi con hay không?

Dẫn chiếu theo khoản 2 Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình, sau khi đã được Tòa án giao quyền nuôi con cho một bên, bên còn lại vẫn có quyền yêu cầu được thay đổi người trực tiếp nuôi con nếu có các căn cứ sau đây:

- Cha, mẹ có thỏa thuận vì lợi ích của con.

- Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện.

- Xem xét nguyện vọng của con từ 07 tuổi trở lên.

Căn cứ trường hợp nói trên cũng như quy định của pháp luật, có thể thấy, cha/mẹ người không trực tiếp nuôi con hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con nếu có đủ các lý do sau đây:

- Căn cứ chứng minh người vợ/chồng không còn đủ điều kiện để trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con thông qua xác minh chứng cứ.

- Chứng minh thêm bản thân hiện đã có đủ điều kiện về vật chất cũng như tinh thần để tạo môi trường tốt nhất cho sự phát triển của con:

+ Điều kiện vật chất là có thu nhập ổn định để đảm bảo cuộc sống hằng ngày ăn, uống, mặc, học tập… của con.

+ Điều kiện tinh thần là có thời gian ở bên con, chăm sóc, yêu thương, quan tâm đến con.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật liên quan đến pháp chế nội bộ tới khách hàng là các doanh nghiệp như sau:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan đến tư vấn về dành nuôi con sau ly hôn như sau:

- Luật sư được đào tạo, có chuyên môn cao để đưa ra những lời khuyên khách quan về giải quyết ly hôn, thủ tục ly hôn và những tranh chấp về quyền nuôi con khi ly hôn.

- Luật sư sẽ có hướng tư vấn phù hợp, cùng bạn thu thập, xác minh chứng cứ, tài liệu để tìm ra hướng giải quyết hiệu quả nhất, giúp bạn bảo vệ đầy đủ nhất những quyền và lợi ích hợp pháp của bạn và con bạn khi giải quyết các vấn đề ly hôn.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Vũ Thị Thanh Ngân/195; Ngày viết: 28/03/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn về quyền nuôi con sau ly hôn.

- Ly hôn rồi, ai sẽ nuôi con???

- Điều kiện dành quyền nuôi con khi ly hôn

- Luật sư tư vấn tranh chấp quyền nuôi con.

- Luật sư tư vấn tranh chấp nuôi con.



Gọi ngay

Zalo