Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

CHUNG SỐNG NHƯ VỢ CHỒNG KHI XẢY RA CÁC VẤN ĐỀ VỀ TÀI SẢN VÀ CON CÁI SẼ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

CHUNG SỐNG NHƯ VỢ CHỒNG KHI XẢY RA CÁC VẤN ĐỀ VỀ TÀI SẢN CON CÁI SẼ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

Chung sống như vợ chồng là việc nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau là vợ chồng. Hiện nay, việc nam, nữ chung sống như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn diễn ra khá phổ biến và trong đó có nhiều trường hợp xảy ra các vấn đề về tài sản, con cái và không biết nên giải quyết như thế nào. Theo đó, bài viết dưới đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ trình bày cụ thể các vấn đề khi giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn để các bên nắm được và dễ dàng giải quyết việc của mình.

1. Như thế nào được coi là nam, nữ chung sống như vợ chồng?

“Chung sống như vợ chồng là việc nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau là vợ chồng”.

Về mặt chủ thể, có thể hiểu rằng chủ thể của hành vi chung sống như vợ chồng có thể hiểu là giữa nam với nam, nam với nữ hoặc nữ với nữ. Họ không đăng ký kết hôn và chỉ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau như vợ chồng.

Vậy như thế nào được xem là “tổ chức cuộc sống chung” và “coi nhau như vợ chồng”? Có thể nói, đây là điểm giúp chúng ta phân biệt giữa chung sống như vợ chồng không đăng ký kết hôn với trường hợp sống “tạm bợ” với nhau. Để đánh giá hai người có coi nhau là vợ chồng hay không phải phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện, hoàn cảnh sống và tâm lý quan điểm từng người. Vì vậy, Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP ngày 03/01/2001 hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 35/2000/QH10 đã đặt ra những tiêu chí cụ thể để xem xét là chung sống như vợ chồng như: “có tổ chức lễ cưới khi về chung sống với nhau; việc họ về chung sống với nhau được gia đình (một bên hoặc cả hai bên) chấp nhận hoặc được người khác hay tổ chức chứng kiến; hoặc họ thực sự có chung sống với nhau, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau xây dựng gia đình”.

2. Nguyên tắc giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

Điều 14 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định việc giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn như sau:

- Nam, nữ khi có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.

- Trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều này nhưng sau đó thực hiện việc đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật thì quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn”.

Do việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn không làm phát sinh quan hệ hôn nhân cũng như quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng nên khi xảy ra các vấn đề tài sản, con cái sẽ giải quyết theo các quy định của pháp luật dân sự và các quy định về quyền, nghĩa vụ giữa cha mẹ và con.

3. Quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con trong trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

Điều 15 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

“Quyền, nghĩa vụ giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng và con được giải quyết theo quy định của Luật này về quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con”.

Theo tinh thần của pháp luật dân sự và hôn nhân gia đình, quyền của cha mẹ và con luôn được tôn trọng và bảo vệ. Con cái sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ và có nghĩa vụ như nhau đối với cha mẹ mình, đồng thời cha mẹ cũng phải đối xử với con cái bình đẳng, không được phân biệt dựa trên tình trạng hôn nhân của mình. Nhìn chung, dù con cái không được trong thời kỳ hôn nhân, cha mẹ cũng phải có nghĩa vụ yêu thương, chăm sóc, giáo dục, để con phát triển lành mạnh về thể chất, tinh thần. Ngược lại con cái cũng phải có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn và phụng dưỡng cha mẹ mình.

Tuy nhiên, sau khi nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn mà có con chung với nhau, thì khi đủ điều kiện đăng ký kết hôn, hai bên nên tiến hành việc đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo con cái có điều được chăm sóc, phát triển một cách toàn diện nhất.

4. Giải quyết quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

Khi xảy ra các vấn đề về tài sản giữa các cặp nam, nữ chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn, các bên sẽ giải quyết theo quy định chung tại Điều 16 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

- Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.

Như vậy, do việc chung sống với nhau như vợ chồng của nam nữ mà không đăng ký kết hôn không làm phát sinh quan hệ vợ chồng, hôn nhân. Nên các vấn đề phát sinh về tài sản của hai bên sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự. Hai bên có quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt tài sản của mình. Khi có xảy ra tranh chấp và phải giải quyết quan hệ tài sản thì phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con (nếu nam nữ có con chung); công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung cũng được coi như lao động có thu nhập.

4. Lợi ích khi mời Luật sư tư vấn về việc giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn

- Được Luật sư tư vấn về việc có nên chung sống với nhau như vợ chồng, việc giải quyết các vấn đề xảy ra về tài sản, con cái;

- Được Luật sư tư vấn để tránh những tranh chấp về tài sản, con cái trong quá trình chung sống;

- Tiết kiệm thời gian giải quyết khi Luật sư là những người am hiểu quy định pháp luật, giàu kinh nghiệm sẽ hướng dẫn bạn được nhanh chóng và hiệu quả.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật liên quan tới việc giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống như vợ chồng với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan tới việc giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sốngnhư vợ chồng với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn cho khách hàng như sau:

- Tư vấn pháp luật về vấn đề nam nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn;

- Tư vấn pháp luật về việc giải quyết quan hệ tài sản, con cái phát sinh khi nam nữ chung sống như vợ chồng.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khác hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Thị Mai/174; Ngày viết: 16/10/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Các bài viết liên quan:

- Những điều quan trọng cần nhớ khi giải quyết nợ chung, nợ riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân

- Chia tài sản khi ly hôn hãy nhớ 5 điều quan trọng sau đây để không bị thiệt thòi

- Những điều quan trọng cần đặc biệt lưu ý khi tranh chấp quyền nuôi con khi ly hôn

- Chia tài sản chung như thế nào khi không đăng ký kết hôn

- Không đăng ký kết hôn có được hưởng chế độ thai sản



Gọi ngay

Zalo