Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Bạo hành trẻ em sẽ bị xử lí như thế nào?

BẠO HÀNH TRẺ EM SẼ BỊ XỬ LÍ NHƯ THẾ NÀO?

Bạo hành trẻ em là một hành vi đáng lên án và không thể chấp nhận trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đứa trẻ là những người yếu thế và vô cùng cần sự bảo vệ, chăm sóc từ mọi người xung quanh. Bạo hành trẻ em không chỉ gây tổn thương vật chất mà còn để lại những vết thương tâm lý sâu sắc, ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển toàn diện của trẻ trong tương lai. Vậy hành vi bạo hành trẻ em có thể bị xử phạt như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra câu trả lời cho câu hỏi trên.

1. Thế nào được coi là hành vi bạo hành trẻ em?

Trẻ em, theo quy định tại Điều 1 Luật trẻ em 2016 được hiểu là người dưới 16 tuổi.

Theo quy định tại khoản 6, Điều 4 Luật Trẻ em 2016 bạo hành trẻ em là hành vi gây tổn hại đến thể chất và tinh thần của người dưới 16 tuổi, trong đó:

Bạo hành thể chất: Đây là hành vi sử dụng vũ lực nhằm vào trẻ em, có thể gây thương tích, tổn hại đến sức khỏe như đánh đập, trói buộc hoặc các hành động khác gây tổn thương cơ thể.

Bạo hành tinh thần: Được biết đến là bạo hành tâm lý hay tình cảm, bao gồm các hành vi như lăng mạ, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của trẻ; cô lập, xua đuổi trẻ, cùng những hành động khác có chủ ý gây tổn thương về mặt tinh thần. Mặc dù không gây ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất, những hành vi này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với tâm lý và sự phát triển của trẻ em.

BẠO HÀNH TRẺ EM SẼ BỊ XỬ LÍ NHƯ THẾ NÀO?

2. Hành vi bạo hành trẻ em có thể bị xử lí như thế nào?

Tùy vào hành vi và mức độ nguy hiểm của hành vi mà người có hành vi bạo hành trẻ em có thể bị xử lí theo một số cách sau:

Xử lí vi phạm hành chính: Căn cứ theo Điều 22 Nghị định 130/2021 NĐ-CP, phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối các hành vi như là: “Bắt nhịn ăn, nhịn uống, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; bắt sống ở nơi có môi trường độc hại, nguy hiểm hoặc các hình thức đối xử tồi tệ khác với trẻ em; Gây tổn hại về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng mạ, chửi mắng, đe dọa, cách ly ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em;..

Trong trường hợp hành vi có tính chất nguy hiểm hơn thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, theo quy định về một trong các tội được quy định tại Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) như: tội hành hạ người khác, tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác, tội vô ý làm chết người, tội giết người. Chẳng hạn như Theo Điểm c Khoản 1 Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác được quy định như sau:

"Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% đối với người dưới 16 tuổi thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về câu hỏi “ Bạo hành trẻ em sẽ bị xử lí như thế nào?”. Công ty Luật HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng quý khách trong mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ cho chúng tôi để được sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Vũ Khánh Huyền; Ngày viết: 21/06/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729;

Email: [email protected]

Website: https://luatsuchoban.vn, https://htc-law.com; https://htcvn.vn

-------------------------------------

Bài viết liên quan

Bạo lực gia đình bị xử phạt như thế nào?

Bị chồng bạo hành thì có ly hôn được không? Thủ tục ra sao?

Quy định của pháp luật về hành vi xâm hại trẻ em

Tư vấn mức phạt dành với hành vi hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi



Gọi ngay

Zalo