Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Tiền điện tử là gì? Giao dịch tiền điện tử có bị cấm không?

TIỀN ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? GIAO DỊCH TIỀN ĐIỆN TỬ CÓ BỊ CẤM KHÔNG?

Vài năm hiện nay vấn đề tiền điện tử tiền kĩ thuật số hay tiền ảo đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Vậy hiện tại Việt Nam có khung pháp lí như nào về loại đồng tiền này hay việc Giao dịch tiền điện tử có bị cấm không đang là vấn đề mà nhiều người quan tâm.

1. Tiền điện tử là gì?

Tiền điện tử được hiểu là tiền đã được mã hóa, tạo thành từ những bit số, được sử dụng trong môi trường điện tử để giao dịch, có hệ thống thông tin bao gồm hệ thống mạng nội bộ, internet và phương tiện điện tử để lưu trữ của nhà phát hành. Tiền điện tử được tạo ra bằng cách đào và sử dụng mật mã học để lưu trữ các giao dịch, sử dụng công nghệ blockchain phi tập trung.

Hiện nay, một số nước như Đức, Mỹ, Nhật Bản,v..v.. rất chuộng tiền điện tử do tính thanh khoản cao và sự thuận lợi của nó.

2. Phân loại tiền điện tử

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều loại tiền điện tử được nhắc tới như: Bitcoin, Ethereum, Binance Coin, v..v.. Vậy phân biệt các loại tiền điện tử như thế nào? Phân loại sao cho đúng? Tiền điện tử được phân loại dựa trên cách thức sử dụng của nó, được chia thành 3 loại chính đó là:

Tiền pháp định dạng số: Là tiền mặt được mã hóa, lưu trữ trong ATM, thẻ phi vật lý, tài khoản ngân hàng, ví điện tử,v..v. Người dùng có thể đổi từ tiền pháp định dạng số sang tiền mặt để giao dịch ngoài internet. Tiền thể hiện trong thẻ phi vật lý cũng là một dạng tiền pháp định dạng số.

Tiền ảo (Virtual money): Là tiền điện tử được công ty, doanh nghiệp phát hành và quản lý. Tiền điện tử thể hiện dưới dạng như: xu trong game, coin trong game, v.v.. với mục đích mua, bán, trao đổi vật phẩm, dịch vụ trên các trang mạng điện tử, trò trơi trực tuyến,v..v. Có thể nhắc tới tiền xu trong Shopee là một ví dụ, tiền xu này có thể đổi thành phiếu giảm giá ship.

Tiền kỹ thuật số (Crytocurrency): Là tiền được mã hóa bằng công nghệ blockchain. Với tính phi tập trung, tiền kỹ thuật số không phụ thuộc hay bị điều khiển bởi bất cứ ai và có tính bảo mật cao. Ví dụ: Bitcoin, Binance Coin đang rất phổ biến hiện nay chính là tiền kỹ thuật số.

TIỀN ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? GIAO DỊCH TIỀN ĐIỆN TỬ CÓ BỊ CẤM KHÔNG?

3. Giao dịch tiền điện tử có bị cấm không?

Nội dung trọng tâm Công văn số 5747/NHNN-PC của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gửi văn phòng chính phủ trả lời về vấn đề tiền ảo rằng, Tiền ảo nói chung hay đồng Bitcoin nói tiêng không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam. Việc phát hành, cung ứng và sử dụng Bitcoin làm tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm. Bên cạnh đó Ngân hàng nhà nước cũng nhiều lần cảnh báo về việc đầu tư vào Bitcoin hay tiền ảo đều tiềm ẩn nhiều rủi ro rất lớn cho các nhà đầu tư

Hiện nay pháp luật Việt Nam chưa văn bảo nào đồng ý hay cho phép việc sử dụng tiền điện ảo, tiền điện tử để thanh toán.

Theo nghị định 80/2016/NĐ-CP về sửa đổi bổ sung một số điều của NĐ101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt, Bitcoin và các loại tiền ảo khác sẽ không được coi là phương tiện thanh toán. Việc cung ứng, phát hành và sử dụng các đồng tiền ảo là không hợp pháp.

Trước những diễn biến khó lường và những ảnh hưởng tiêu cực của các hoạt động liên quan đến tiền ảo tại Việt Nam, ngày 21/8/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1255/QĐ-TTg về phê duyệt đề án hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo. Theo Quyết định này, việc hoàn thiện khung pháp lý này phải dựa trên ba cơ sở:

- Thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ quyền sở hữu, quyền tài sản nhằm giải quyết thực tiễn tất yếu đang tồn tại và sẽ diễn ra;

- Góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư trong và ngoài nước tại Việt Nam; hạn chế, ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả các rủi ro, lạm dụng liên quan; cụ thể hóa các chế định về quyền tài sản trong Bộ luật Dân sự năm 2015 trong lĩnh vực tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo;

- Nghiên cứu, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế về tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo để nhận diện, xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý liên quan theo nguyên tắc đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, minh bạch, ổn định và có thể dự báo trước của hệ thống pháp luật, phù hợp thông lệ quốc tế.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về Tiền điện tử là gì? Giao dịch tiền điện tử có bị cấm không?” Công ty Luật HTC Việt Nam hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thùy Trang/267; Ngày viết: 14/05/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

-----------------------------------------

Bài viết liên quan

- Thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

- Buôn bán, sử dụng tiền giả có bị phạt tù?

- Tư vấn thành lập công ty 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài Tại Việt Nam

- Doanh nghiệp cần lưu ý gì khi phát hành cổ phiếu?

- Tư vấn tăng vốn điều lệ công ty cổ phần



Gọi ngay

Zalo