Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Thủ tục giãn tiến độ dầu tư đối với dự án đầu tư nước ngoài theo quy định mới nhất

Thủ tục giãn tiến độ dầu tư đối với dự án đầu tư nước ngoài theo quy định mới nhất (bài 1 - link chìm)

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang gặp khó khăn trong quá trình triển khai dự án theo đúng tiến độ, đặc biệt là trước tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến ngày càng phức tạp. Do vậy, nhà đầu tư cần xem xét đến việc thực hiện giãn tiến độ dự án đầu tư để tránh việc vi phạm tiến độ dự án đã cam kết và phải chịu chế tài của cơ quan chức năng. Trong bài viết đưới đây, Công ty Luật HTC Việt Nam xin gửi tới quý bạn đọc các quy định về thủ tục giãn tiến độ đầu tư đối với dự án đầu tư nước ngoài theo quy định mới nhất.

1. Giãn tiến độ đầu tư là gì?

Giãn tiến độ đầu tư là việc nhà đầu tư kéo dài thời hạn thực hiện dự án đầu tư theo quy định của pháp luật từ sau khi dự án được quyết định đầu tư đến thời điểm hoàn thành dự án, đưa vào khai thác, sử dụng. Nội dung tiến độ thực hiện dự án đầu tư bao gồm: Tiến độ góp vốn và huy động vốn; tiến độ thực hiện các mục tiêu hoạt động chủ yếu của dự án.

Vấn đề giãn tiến độ đầu tư được quy định và hướng dẫn rất chi tiết tại Luật đầu tư 2014 và các văn bản liên quan, tuy nhiên, Luật đầu tư 2020 được ban hành 17/06/2020 và có hiệu lực từ 01/01/2021 đã bãi bỏ quy định về giãn tiến độ đầu tư để thực hiện thống nhất thủ tục điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư và đồng bộ với quy định của Luật đất đai 2013.

2. Các điều kiện để nhà đầu tư có thể giãn tiến độ đầu tư

Có thể thấy, quy định riêng về giãn tiến độ đầu tư đã bị bãi bỏ trong Luật Đầu tư 2020 nhưng nội dung về vấn đề này vẫn được quy định trong điều 41 của Luật này. Theo đó, trường hợp nhà đầu tư muốn giãn tiến độ đầu tư thì phải đáp ứng một số điều kiện và phải tiến hành Điều chỉnh dự án đầu tư. Cụ thể:

- Nhà đầu tư có dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư phải thực hiện thủ tục chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư nếu kéo dài tiến độ thực hiện dự án đầu tư mà tổng thời gian đầu tư dự án vượt quá 12 tháng so với tiến độ thực hiện dự án đầu tư quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu;

- Nhà đầu tư có dự án đầu tư không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng không thuộc trường hợp trên thì chỉ cần thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;

- Trường hợp giãn tiến độ dự án đầu tư không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư dẫn đến dự án đầu tư thuộc diện phải chấp thuận chủ trương đầu tư thì nhà đầu tư phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư.

Như vậy, để được giãn tiến độ đầu tư thì nhà đầu tư nước ngoài phải có dựa án đầu tư đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc văn bản quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Sau đó, tùy vào từng trường hợp mà nhà đầu tư tiến hành thủ tục giãn tiến độ dự án cho phù hợp.

3. Trình tự, thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư

Đối với dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng chính phủ

- Nhà đầu tư nộp 08 bộ hồ sơ cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư;

- Trong thời hạn 35 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lập báo cáo thẩm định các nội dung điều chỉnh dự án đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ;

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư. Quyết định này sẽ được gửi đến nhà đầu tư.

Đối với dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh

- Nhà đầu tư nộp 04 bộ hồ sơ cho Cơ quan đăng ký đầu tư;

- Trong thời hạn 25 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký đầu tư lập báo cáo thẩm định các nội dung điều chỉnh dự án đầu tư để trình UBND cấp tỉnh;

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ và báo cáo thẩm định của Cơ quan đăng ký đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư. Quyết định này sẽ được gửi đến nhà đầu tư.

Đối với dự án đầu tư đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư và không thuộc diện chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư

- Nhà đầu tư nộp 01 bộ hồ sơ cho Cơ quan đăng ký đầu tư. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Cơ quan đăng ký đầu tư điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư.

Lưu ý: - Đối với dự án đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư không được điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đầu tư quá 24 tháng so với tiến độ thực hiện dự án đầu tư quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu, trừ các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 41 Luật Đầu tư 2020;

- Đối với các dự án đầu tư được nhà nước giao, cho thuê đất để thực hiện mà việc giãn tiến độ dẫn đến việc chưa đưa đất vào sử dụng thì được gia hạn thêm 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ. Nếu quá thời hạn này, Nhà nước sẽ thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trịnh Minh Phương/200; Ngày viết: 19/05/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

--------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan

- Giãn tiến độ đầu tư dự án đầu tư nước ngoài

- Tư vấn thủ tục giãn tiến độ đầu tư đối với dự án đầu tư nước ngoài

- Những điều cần biết khi kéo dài tiến độ thực hiện dự án đầu tư đã được chấp nhận củ trương đầu tư

- Điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình tổ chức kinh tế

- Tư vấn chấm dứt dự án đầu tư



Gọi ngay

Zalo