Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Tổng hợp 09 bản án nhận định về tội xâm phạm chế độ hôn nhân gia đình

Tổng hợp 09 bản án nhận định về tội xâm phạm chế độ hôn nhân gia đình

Các tội xâm phạm chế độ hôn nhân và gia đình là những hành vi nguy hiểm cho xã hội, do người đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại cho chế độ hôn nhân và gia đình. Vậy thực tiễn xét xử của Tòa án Việt Nam hiện nay về loại tội phạm này như thế nào? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu qua 09 bản án nhận định về tội xâm phạm chế độ hôn gia đình dưới đây.

1. Bản án số 20/2018/HSST

Với suy nghĩ tiêu cực, nhỏ nhen Hoàng Tuấn A đã ấm ức, thiếu kiềm chế dẫn đến hay chửi mắng bố mẹ, vợ con. Năm 2014, ông C bà L bán đất nhưng không cho A số tiền nào. Với suy nghĩ bố mẹ bán đất lấy tiền cho em gái, thiên vị em gái nên Tuấn A thường xuyên chì chiết, chửi mắng, đối xử tệ bạc ông C, bà L, hành hạ về tinh thần khiến cho ông C, bà L sợ hãi, khủng hoảng về tinh thần trong một thời gian dài. Từ đầu tháng 10/2017 cho đến hết năm 2017 bị cáo đã thường xuyên có những hành vi đối xử một cách tệ bạc, tàn nhẫn, trái với lẽ phải, trái với đạo đức, ngăn cản cả tình cảm thương yêu giữa ông nội và các cháu. Ông C trình báo công an, đề nghị xử lý hình sự đối với hành vi của con mình. Căn cứ tài liệu chứng cứ, tòa sơ thẩm tuyên Bị cáo Hoàng Tuấn A phạm tội “Hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu, người có công nuôi dưỡng mình”. Xử phạt 15 tháng tù, thời hạn tính từ ngày bắt tạm giam.

2. Bản án số 59/2018/HS-ST

Đ và C kết hôn năm 2006, có một con chung là cháu Võ Hiếu N. Năm 2011, Đ và C ly hôn, cháu N được Đ trực tiếp nuôi dưỡng. Từ đầu tháng 8/2017 đến giữa tháng 9/2017, chị Đ không cho N đi học vì cho rằng N hiếu động, nghịch phá. Đ dùng roi bằng tre dài 66 cm, đường kính nơi nhỏ nhất là 0,8 cm, nơi lớn nhất là 01 cm để đánh cháu N nhiều lần; trong đó có khoảng 5 - 6 lần đánh vào nhiều bộ phận trên người cháu N, mỗi bộ phận đánh nhiều cái. Các lần Đ đánh cháu N gây ra nhiều vết thương hở, chảy máu, sau khi vết thương lành để lại sẹo và bị tím bầm thì Đ tiếp tục đánh. Anh Hồ Hữu Thanh T phát hiện trình báo Công an. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi của mình với con. Do đó, tòa tuyên bố bị cáo Đ phạm tội “hành hạ con”, xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

3. Bản án số 80/2019/HS-ST

Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2018 đến tháng 01/2019, Hồ Văn T đã 4 lần thực hiện hành vi chửi bới, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm hại sức khỏe ông Hồ Văn D là bố đẻ của T. Các hành vi chửi bới, lăng mạ, đe dọa và đánh đập của Hồ Văn T đối với ông Hồ Văn D đã gây ra đau đớn về mặt thể xác, thiệt hại về sức khỏe và tổn thất về tinh thần, gây tâm lý sợ hãi, hoang mang, tủi nhục cho ông Hồ Văn D. Căn cứ tài liệu chứng cứ, Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm: tuyên bị cáo T phạm tội “Ngược đãi, hành hạ cha đẻ”, xử phạt 09 tháng tù.

4. Bản án số 91/2019/HS-ST

Cho rằng bố mẹ đẻ của mình đối xử không công bằng, Bùi Văn T đã có hành vi chửi bới, ném đồ đạc vào cha mẹ, đập phá đồ đạc trong nhà gây hư hỏng nặng. Ông S (bố đẻ T) đã trình báo công an đề nghị giải quyết sự việc. Theo ông S, bà L trình bày thì T không thường xuyên chửi bới xúc phạm danh dự, nhân phẩm của ông S, bà L mà chỉ khi nào uống rượu say thì T mới chửi bới. Tuy nhiên các lần T chửi bới, xúc phạm trước đó thì ông S, bà L không nhớ được bao nhiêu lần, vào khoảng thời gian nào và cụ thể nội dung T chửi bới như thế nào. Mặt khác bản thân T không có tiền án tiền sự, còn thời hạn thời hiệu về hành vi ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu, người có công nuôi dưỡng mình, nên hành vi trên của T không đủ các yếu tố cấu thành tội “Ngược đãi, hành hạ cha mẹ”. Tòa sơ thẩm tuyên xử bị cáo T phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, xử phạt 1 năm 06 tháng tù.

5. Bản án số 04/2020/HS-PTNCTN

H kết hôn với anh B năm 2018, trước khi kết hôn, anh B có con riêng là cháu P. Trong quá trình cháu P sống cùng vợ chồng H, H lấy lý do cháu P không ngoan đã nhiều lần đánh, chửi mắng cháu P. Bà N hàng xóm biết nên đã trình báo với công an. Khi công an đang tiến hành điều tra xác minh thì chiều 10/4/2019, cháu P đi học về, trong lúc giao tiếp, H nổi nóng quát mắng cháu P và dùng hai tay cấu vào vùng ngực, hai cánh tay của cháu P khiến toàn bộ vùng ngực, hai cánh tay cháu P bị sây sát và bầm tím. Căn cứ bản án sơ thẩm và tài liệu chứng cứ, Tòa phúc thẩm quyết định Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo H và chị T, giữ nguyên bản án sơ thẩm đã tuyên.

6. Bản án số 26/2018/HS-ST

Sau khi kết hôn và sinh con, Đ thường đi làm ăn xa nên không có thời gian quan tâm, chăm sóc vợ con nên xảy ra mâu thuẫn, chị T bỏ về nhà mẹ đẻ sinh sống. Tròng khoảng thời gian T về mẹ, Đ quen biết với S, sau một thời gian tự nguyện giúp đỡ Đ, giữa Đ và S nảy sinh tình cảm. S chuyển đến chung sống như vợ chồng với Đ và có một con chung. Vì Đ chưa ly hôn với chị T nhưng có hành vi sống chung như vợ chồng với người khác nên Đ và S bị xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, sau đó 2 người vẫn tiếp tục chung sống. Biết được điều này, chị T đã có đơn tố cáo mối quan hệ của Đ và S, đề nghị cơ quan chức năng xử lý. Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm: tuyên bị cáo Đ và S phạm tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng. Xử phạt bị cáo Đ và bị cáo S mỗi người 06 tháng cải tạo không giam giữ,

7. Bản án số 17/2018/HS-ST

Bị cáo H có hành vi hiếp dâm cháu B dưới 16 tuổi. Trong quá trình điều tra còn xác định: năm 2015, H và chị Mai được hai gia đình tổ chức đám cưới và tự nguyên chung sống với nhau. Khi đó chị Mai 15 tuổi 5 tháng 9 ngày nên không đăng ký kết hôn do chưa đủ tuổi. Cuối năm 2015, chị Mai sinh con với chuẩn đoán thai 39 tuần, giấy khai sinh không có bố. Tuy nhiên chị Mai không cung cấp chứng cứ nên không có đủ căn cứ xác định hành vi. Đối với việc tổ chức đám cưới của bị cáo H và chị Mai có dấu hiệu của tội “Tổ chức tảo hôn” nhưng do trước đó những người tổ chức đám cưới chưa bị xử phạt hành C nên không cấu thành tội phạm và đến nay thời hiệu xử phạt vi phạm hành C đã hết nên Cơ quan điều tra không xử lý. Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm tuyên bị cáo H phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, xử phạt 06 năm tù. Chấp nhận thỏa thuận giữa bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại.

8. Bản án số 18/2019/HSST

Trân Châu V (sinh năm 1990) và Trần Thị Thanh H (sinh năm 1996) nảy sinh tình cảm, V nhiều lần giao cấu với H, làm H có thai. Đến tháng 6/2011, bố mẹ ruột của V và mẹ ruột của H tổ chức đám cưới cho V và H. V tiếp tục giao cấu với H đến tháng 12/2011, do thai nhi lớn nên không thực hiện hành vi giao cấu nữa. Tháng 2/2012, H sinh một bé gái. Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm nhận định: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Đối với hành vi của bà Trần Thị L, ông Trần Khải H và bà Trần Thị Đ đã có hành bi tổ chức đám cưới cho V và H lúc H mới được 15 tuổi 02 tháng 12 ngày, chưa đủ tuổi kết hôn. Tuy nhiên, bà L, ông H, bà Đ chưa bị xử phạt hành chính về hành vi này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Hòa không xem xét, xử lý về tội Tổ chức tảo hôn. Tuyên xử bị cáo V phạm tội “Giao cấu với trẻ em”, xử phạt 06 tháng tù, cho hưởng án treo.

9. Bản án số 44/2019/HS-ST

Năm 2014, bị cáo Huỳnh Minh C và Nguyễn Thị Kim A (sinh năm 2000) quen biết, có tình cảm. Ngày 14/2/2015, C và A thực hiện giao cấu 01 lần dẫn đến có thai. Sau đó, hai người tiếp tục hẹn gặp nhau thì bị mẹ ruột của A phát hiện và khai báo công an. Đến tháng 2/2016, cha mẹ ruột của bị cáo và cha mẹ ruột của A tổ chúc lễ cưới, hiện tại hai người chung sống hạnh phúc với nhau. Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm nhận định: Bị cáo C có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đối với bà Nguyễn Thị H, bà Nguyễn Thị Đ, ông Chu Văn H có hành vi tổ chức lễ cưới cho bị cáo và A khi A chưa đến tuổi kết hôn. Tuy nhiên hành vi này không cấu thành tội “Tổ chức tảo hôn” quy định tại Điều 183 Bộ luật hình sự nên Cơ quan điều tra không xem xét, xử lý hình sự. Tuyên xử bị cáo Huỳnh Minh C phạm tội “Giao cấu với trẻ em”, xử phạt 03 năm tù, cho hưởng án treo.

Quý bạn đọc xem và tải tài liệu đầy đủ tại: Tổng hợp 09 bản án nhận định về tội xâm phạm chế độ hôn nhân gia đình

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Minh Dương/197; Ngày viết: 12/5/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Luật sư tư vấn luật hôn nhân gia đình

- Tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình

- Hệ thống văn bản pháp luật việt nam hiện hành về hôn nhân gia đình

- Tổng hợp 10 bản án tiêu biểu về giải quyết vấn đề ly hôn khi vợ/chồng mất tích

- Khi vợ chồng ly hôn, tài sản được phân chia như thế nào?



Gọi ngay

Zalo