Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Sổ tay pháp luật về trọng tài và hòa giải

Sổ tay pháp luật về trọng tài và hòa giải

Xuất phát từ sự thiếu thống nhất giữa các quy định của Công ước New York 1958 và pháp luật Việt Nam về các thủ tục công nhận và cho thi hành phán quyết của trọng tài nước ngoài tại Tòa án, cuốn “Sổ tay pháp luật về trọng tài và hòa giải” đã ra đời nhằm tạo niềm tin tưởng cho các nhà đầu tư, các đối tác thương mại của doanh nghiệp Việt Nam. Hãy cùng HTC Việt Nam tìm hiểu về cuốn sổ tay này trong bài viết dưới đây.

1. Giới thiệu về cuốn sổ tay pháp luật về trọng tài và hòa giải

Để tạo nguồn thông tin tham khảo cho các Thẩm phán và tạo sự thống nhất trong việc áp dụng các quy định mới của BLTTDS năm 2015 khi giải quyết các yêu cầu công nhận và cho thi hành phán quyết của trọng tài nước ngoài, hủy phán quyết trọng tài, hỗ trợ các hoạt động trọng tài, công nhận kết quả hòa giải thành ngoài Tòa án, trong khuôn khổ hoạt động hợp tác giữa TANDTC và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), các chuyên gia quốc tế và trong nước đã phối hợp xây dựng cuốn "Sổ tay pháp luật về trọng tài và hòa giải". Cuốn sổ tay là kết quả của sự kết hợp giữa cách tiếp cận của chuyên gia quốc tế có nhiều kinh nghiệm trong việc thực thi Công ước New York 1958 và các Thẩm phán Việt Nam có nhiều kinh nghiệm giải quyết các việc liên quan đến trọng tài để đảm bảo các thông tin được nhìn nhận đa chiều, giúp Thẩm phán và những người hoạt động trong lĩnh vực pháp luật có cách nhìn hoàn chỉnh hơn về các quy định của pháp luật liên quan.

Sổ tay pháp luật về trọng tài và hòa giải bảo đảm tính thống nhất và nhất quán trong thực tiễn áp dụng các chế định và thủ tục trọng tài, hòa giải được đề cập trong các quy định pháp luật của Việt Nam cũng như các điều ước quốc tế đang có hiệu lực mà Việt Nam là thành viên. Mặc dù tập trung chủ yếu vào trọng tài, Sổ tay cũng hướng dẫn thực thi các quy định trong BLTTDS năm 2015 về thủ tục công nhận kết quả hòa giải thành ngoài Tòa án.

Bên cạnh đó, Sổ tay đưa ra các hướng dẫn thực tiễn thường gặp nhằm thực hiện các quy định pháp luật hiện hành và khuôn khổ pháp lý về trọng tài và hòa giải thương mại. Sổ tay giúp các Thẩm phán hiểu những khái niệm và thuật ngữ pháp lý quan trọng trong các quy định của pháp luật trong nước và quốc tế về trọng tài (như Luật Trọng tài thương mại năm 2010, BLTTDS và Công ước New York 1958 về công nhận và cho thi hành phán quyết của trọng tài nưóc ngoài.

Sổ tay cũng mở rộng nội hàm khái niệm có tính chất nền tảng liên quan đến giải quyết tranh chấp ngoài Tòa án bởi chúng liên quan đến việc hỗ trợ hoạt động trọng tài. Sổ tay sẽ hỗ trợ Thẩm phán cách thức áp dụng luật pháp về trọng tài để bảo đảm tính thống nhất trong thực tiễn hoạt động của Tòa án.

2. Nội dung Sổ tay

“Sổ tay pháp luật về trọng tài và hòa giải”gồm hai phần, phần đầu gồm 5 chương. Chương 1 giới thiệu khuôn khổ pháp luật điều chỉnh trọng tài và hòa giải, pháp luật trong nước và nguồn luật áp dụng cho trọng tài; xung đột pháp luật và trọng tài quốc tế; văn kiện quốc tế, giới thiệu CUNY và khuôn khổ pháp luật với việc công nhận và cho thi hành những phán quyết ngoài CUNY; khuôn khổ pháp luật trong nước về hòa giải và các quy định khác.

Chương 2 giới thiệu những khái niệm cơ bản như: Trọng tài và các loại hình khác của phương thức giải quyết tranh chấp lựa chọn; trọng tài thương mại trong nước và nước ngoài; Trọng tài đầu tư quốc tế; trọng tài quy chế và trọng tài vụ việc; tổng quan về quy trình trọng tài từ những đặc điểm của thỏa thuận trọng tài, luật áp dụng; thỏa thuận trọng tài và Tòa án… Tổng quan về hòa giải, đặc điểm và thủ tục hòa giải.

Chương 3 về vai trò của Tòa án Việt Nam đối với trọng tài thương mại trong nước và trọng tài thương mại nước ngoài có địa điểm tranh chấp tại Việt Nam, trong đó có thẩm quyền của Tòa án đối với hoạt động trọng tài, phân định thẩm quyền; xác định Tòa án có thẩm quyền đối với hoạt động trọng tài; hỗ trợ của Tòa án đối với tố tụng trọng tài trong thu thập chứng cứ, triệu tập người làm chứng, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời; đăng ký và hủy phán quyết trọng tài.

Chương 4 về công nhận và cho thi hành phán quyết của trong tài nước ngoài. Đây là chương trọng tâm, giải thích từ định nghĩa “công nhận và cho thi hành”, “phán quyết của trọng tài” đến thủ tục công nhận và cho thi hành; quyết định của Tòa án về thi hành phán quyết của trọng tài nước ngoài, giải thích CUNY, phân tích các căn cứ cụ thể không công nhận phán quyết của trọng tài nước ngoài mà bên phản đổi phán quyết có thể sử dụng; kháng cáo quyết định công nhận và cho thi hành phán quyết của trọng tài nước ngoài, xét kháng cáo, phiên họp phúc thẩm, thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm.

Chương 5, công nhận kết quả hòa giải thành ngoài Tòa án trong lĩnh vực thương mại, điều kiện công nhận kết quả hòa giải thành; thủ tục xem xét yêu cầu công nhận kết quả hòa giải thành ngoài Tòa án; thi hành thỏa thuận, kinh nghiệm của nước ngoài.

Phần hai của Sổ tay là phụ lục đăng Công ước New York 1958; Luật Trọng tài thương mại 2010; BLTTDS 2015; Nghị quyết số 01/2014/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TANDTC về hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Trọng tài thương mại; Công văn số 246/TANDTC-KT ngày 25/7/2014 về giải quyết yêu cầu công nhận và cho thi hành tại Việt Nam quyết định kinh doanh, thương mại của trọng tài nước ngoài; Luật mẫu về Trọng tài thương mại quốc tế của UNCITRAL năm 1985 với các sửa đổi được thông qua năm 2006; Khuyến nghị của UNCITRAL năm 2006 liên quan đến giải thích Điều II, đoạn 2 và Điều VII, đoạn 1 Công ước New York 1958; Nghị định 22/2017/NĐ-CP về hòa giải thương mại; Luật mẫu của UNCITRAL về hòa giải thương mại quốc tế và hướng dẫn áp dụng, thực thi 2002.

Kính mời tải tài liệu trong file đính kèm: SỔ TAY PHÁP LUẬT VỀ TRỌNG TÀI VÀ HÒA GIẢI

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thúy Hiền/187; Ngày viết: 11/5/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

-----------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tổng hợp 115 giải đáp của TAND Tối cao trong tố tụng dân sự (từ 2016 đến tháng 11/2021)

- Tổng hợp 24 bản án, quyết định giám đốc thẩm nổi bật về tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng, thuê văn phòng hoạt động kinh doanh.

- Tổng hợp 20 bản án ly hôn hay có yếu tố nước ngoài có yêu cầu chia tài sản hoặc yêu cầu về quyền trực tiếp nuôi con

- Tổng hợp 20 bản án, quyết định giám đốc thấm đáng chú ý về yêu cầu chia tài sản của vợ chông sau ly hôn

- Tổng hợp 129 công ước, hiệp định song phương và đa phương quan trọng có thể bạn chưa biết



Gọi ngay

Zalo