Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Quy định mới nhất về quấy rối tình dục tại nơi làm việc – những điều người lao động cần biết rõ

Quy định mới nhất về quấy rối tình dục tại nơi làm việc – những điều người lao động cần biết rõ

Quấy rối tình dục nói chung và quấy rối tình dục tại nơi làm việc nói riêng là một vấn nạn của mỗi quốc gia, gây ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc cũng như tâm lý người lao động. Quấy rối tình dục tại nơi làm việc được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau và xảy ra ngày càng phức tạp trong xã hội hiện nay. Như vậy Bộ luật lao động mới nhất quy định về quấy rối tình dục tại nơi làm việc như thế nào? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Căn cứ pháp lý:

- Bộ luật lao động 2019

- Nghị định số 145/2020/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.

- Nghị định số 12/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

1. Thế nào là quấy rối tình dục tại nơi làm việc?

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, ngày càng xảy ra thường xuyên với người lao động. Các loại hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc bao gồm: hành động, cử chỉ, tiếp xúc, tác động vào cơ thể mang tính tình dục hoặc gợi ý tình dục; lời nói gồm lời nói trực tiếp; qua điện thoại hoặc qua phương tiện điện tử có nội dung tình dục hoặc có ngụ ý tình dục; ngôn ngữ cơ thể; trưng bày, miêu tả tài liệu trực quan về tình dục; hoặc liên quan đến hoạt động tình dục trực tiếp hoặc qua phương tiện điện tử.

Nơi làm việc là bất kỳ nơi nào mà người lao động thực tế làm việc theo thỏa thuận hoặc phân công của người sử dụng lao động, bao gồm cả những địa điểm hay không gian có liên quan đến công việc như các hoạt động xã hội, hội thảo, tập huấn, chuyến đi công tác chính thức, bữa ăn, hội thoại trên điện thoại, các hoạt động giao tiếp qua phương tiện điện tử, phương tiện đi lại do người sử dụng lao động bố trí từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại, nơi ở do người sử dụng lao động cung cấp và địa điểm khác do người sử dụng lao động quy định.

2. Trách nhiệm phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 và điểm d khoản 2 Điều 69 Nghị định 145/2020/NĐ-CP thì phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc là một nội dung bắt buộc trong nội quy lao động của doanh nghiệp.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng quy định về phòng, chống quấy rối tình dục trong nội quy lao động hoặc bằng phụ lục ban hành kèm theo nội quy lao động. Người sử dụng lao động có nghĩa vụ thực hiện và giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Ngoài ra, người lao động cũng có nghĩa vụ thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; tham gia xây dựng môi trường làm việc không có quấy rối tình dục; ngăn cản, tố cáo hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

3. Xử lý người có hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Nếu có hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc đối với người khác, người lao động sẽ bị xử lý kỷ luật lao động quy định trong nội quy lao động. Đặc biệt, người thực hiện hành vi này còn có thể phải đối mặt với hình thức xử lý kỷ luật nặng nhất là sa thải theo khoản 2 Điều 125 Bộ luật Lao động 2019.

Trường hợp người lao động bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước theo điểm d khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động.

Tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề liên quan đến lĩnh vực lao động:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan đến lĩnh vực lao động như sau:

- Tư vấn ký kết thỏa ước lao động tập thể;

- Tư vấn soạn thảo hợp đồng lao động;

- Tư vấn pháp luật thường xuyên cho người lao động như: vấn đề pháp lý về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…;

- Tư vấn trình tự, thủ tục đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động…;

- Tư vấn giải quyết tranh chấp lao động;

- Tư vấn xây dựng thang lương, bảng lương, nguyên tắc trả lương cho người lao động.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Ngọc Anh/202; Ngày viết: 04/5/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn về an toàn, vệ sinh lao động

- Tư vấn quyền lợi cho lao động nữ khi mang thai

- Tư vấn về quấy rối tình dục tại nơi làm việc và trách nhiệm pháp lý phải gánh chịu

- Tư vấn về nguyên tắc trả lương

- Tư vấn bồi thường khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động



Gọi ngay

Zalo