Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Những điều cần biết về quyền và nghĩa vụ của người làm chứng trong tố tụng hình sự

Những điều cần biết về quyền và nghĩa vụ của người làm chứng trong tố tụng hình sự

Trong tố tụng hình sự, người làm chứng là người biết các tình tiết có liên quan đến vụ án, nhưng không phải là người có quyền và lợi ích liên quan đến vụ án nên lời khai của họ sẽ là một trong những nguồn chứng cứ quan trọng để xác định sự thật của vụ án. Bài viết dưới đây của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết về quyền và nghĩa vụ của người làm chứng trong tố tụng hình sự.

Quyền của người làm chứng

Việc người làm chứng tham gia tố tụng là nghĩa vụ của công dân đối với Nhà nước nhưng Nhà nước cũng cần phải đảm bảo cho quyền và lợi ích hợp pháp của họ không bị ảnh hưởng. Do đó, để đảm bảo thuận lợi cho người làm chứng tham gia tố tụng thì Bộ luật Tố tụng Hình sự đã quy định cụ thể những quyền mà người làm chứng, bao gồm: được thông báo, giải thích quyền và nghĩa vụ; yêu cầu cơ quan triệu tập bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản và quyền, lợi ích hợp pháp khác của mình, người thân thích của mình khi bị đe dọa; khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng liên quan đến việc mình tham gia làm chứng và được cơ quan triệu tập thanh toán chi phí đi lại và những chi phí khác theo quy định của pháp luật.

Nghĩa vụ của người làm chứng

Bên cạnh các quyền nêu trên và để đảm bảo cho việc những người làm chứng thực hiện đúng thì những người làm chứng khi tham gia vụ án hình sự cũng cần phải có nghĩa vụ như sau: phải có mặt theo giấy triệu tập của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Trường hợp cố ý vắng mặt mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử thì có thể bị dẫn giải. Ngoài ra, cần trình bày trung thực những tình tiết mà mình biết liên quan đến nguồn tin về tội phạm, về vụ án và lý do biết được những tình tiết đó.

Những người không được làm chứng

Sự tham gia của người làm chứng vào quá trình xét xử vụ án hình sự góp phần làm rõ sự thật khách quan của vụ án, lời khai của họ là một trong những chứng cứ có vai trò rất quan trọng giúp các tình tiết của vụ án được sáng tỏ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, với những đặc điểm nào đó mà sự tham gia làm chứng của người làm chứng có dấu hiệu không khách quan, ảnh hưởng đến quá trình làm rõ các tình tiết để xác định sự thật của vụ án, vì vậy để đảm bảo tinh thần khách quan trong suốt quá trình tham gia của người làm chứng pháp luật đã quy định những đối tượng không được làm chứng tại khoản 2 Điều 66 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Theo đó, những người sau đây không được làm chứng:

-Người bào chữa của người bị buộc tội;

- Người do nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất mà không có khả năng nhận thức được những tình tiết liên quan nguồn tin về tội phạm, về vụ án hoặc không có khả năng khai báo đúng đắn.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn về những điều cần biết về quyền và nghĩa vụ của người làm chứng trong tố tụng hình sự. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Dịch vụ tư vấn cho người làm chúng tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn cho người làm chứng

- Tư vấn và giúp khách hàng hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của mình.

- Tư vấn cho khách hàng về việc chịu trách nhiệm hình sự đối với lời khai của mình.

- Hướng dẫn khách hàng khai trước cơ quan tiến hành tổ tụng hoặc tại phiên tòa.

- Hướng dẫn họ thủ tục tham gia tại phiên tòa đối với người làm chứng.

- Tư vấn cho khách hàng trường hợp họ không được làm chứng.

- Tư vấn cho khách hàng những chi phí họ sẽ được thanh toán khi tham gia làm chứng cho vụ án hình sự.

- Tư vấn cho khách hàng thủ tục khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng liên quan đến việc minh tham gia làm chứng.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Phương; Ngày viết: 18/6/2022 )


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Luật sư tư vấn trách nhiệm hình sự chính xác nhanh chóng

- Tư vấn về quyền khiếu nại trong quá trình giải quyết vụ án hình sự

- Tư vấn pháp luật hình sự

- Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật hình sự chính xác nhanh chóng

- Quy định về thu thập chứng cứ của luật sư



Gọi ngay

Zalo