Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Những điều cần biết về nội dung hợp đồng li-xăng

Những điều cần biết về nội dung hợp đồng li-xăng

Để tiếp cận thị trường mới, nhiều doanh nghiệp chọn cách tiếp cận thông qua Li-xăng. Hợp đồng li- xăng được hiểu là một văn bản thoả thuận về việc chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ (người cấp li-xăng) cho phép người khác (người nhận li-xăng) sử dụng các quyền sở hữu trí tuệ của mình, trong khi vẫn tiếp tục giữ quyền sở hữu các quyền đó. Vậy, trong quá trình đàm phán hợp đồng Li-xăng cần lưu ý những nội dung gì? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Duới đây là các nội dung chính, cũng là các đối tượng chủ yếu trong đàm phán để đạt được hợp đồng Li-xăng và cần được đặc biệt lưu ý khi soạn thảo các điều khoản liên quan đến chúng.

Thứ nhất, xác định các bên tham gia

Đây là vấn đề cần quan tâm đầu tiên của người đàm phán hợp đồng li-xăng. Mục đích của việc xác định các đối tác trong hợp đồng li-xăng là để hiểu rõ về từng đối tác sao cho bản chất của các bên sẽ không trở thành đối tượng gây tranh cãi sau đó.

Thứ hai, đối tượng của hợp đồng

Các điều khoản mô tả sản phẩm sẽ được sản xuất, sử dụng hoặc bán, hoặc quy trình sẽ được áp dụng và sản phẩm sẽ thu được từ quy trình này, sau đó được sử dụng hoặc bán.

Thứ ba, những giới hạn của li-xăng và hành vi phản cạnh tranh

Li-xăng có thể gồm một số giới hạn được thỏa thuận liên quan đến các hoạt động được hoặc giới hạn ở một phần của các yêu cầu về những hoạt động đó, cũng như giới hạn về lãnh thổ hoặc số lượng, hoặc giới hạn về giá bán. Hợp đồng li-xăng thường sẽ quy định rõ những điều mà các bên của hợp đồng có thể có các hành vi khai thác nào, trong một hoặc nhiều vùng lãnh thổ nào và giải quyết quan hệ hợp đồng của bên thứ ba với bên cấp và nhận li xăng. Các điều khoản bất kỳ trái với quy định về chống độc quyền hoặc phản cạnh tranh thường bị coi là vô hiệu.

Thứ tư, khai thác

Các vấn đề liên quan đến việc khai thác sản phẩm bao gồm chất lượng sản phẩm, khối lượng sản xuất, việc chế tạo các bộ phận sản phẩm của bên thứ ba sẽ được cấp phép bởi bên nhân li-xăng, nhập khẩu sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và việc sử dụng các kênh phân phối của bên giao. Đồng thời, bên nhận li-xăng cũng có thể muốn bảo đảm bí quyết kỹ thuật được cung cấp phải đầy đủ nhằm đạt được mục tiêu đã thỏa thuận. Sự bảo đảm này được gọi là bảo hành về bí quyết kỹ thuật và thường được quy định trong "điều khoản bảo hành" trong hợp đồng li-xăng.

Thứ năm, giải quyết tranh chấp

Tranh chấp và giải quyết tranh chấp là những vấn đề cần phải được quy định trong hợp đồng để xác định trước những vấn đề có thể gây rắc rối cho bên bất kỳ trong thời hạn hiệu lực của hợp đồng li-xăng. Hai vấn đề cần phải lưu ý là pháp luật điều chỉnh hợp đồng và biện pháp phù hợp để giải quyết tranh chấp.

Thứ nhất là pháp luật điều chỉnh hợp đồng. Vấn đề này có thể được các bên đàm phán, hoặc có thể áp dụng pháp luật quốc gia của bên cấp hoặc bên nhận li-xăng hoặc thường là pháp luật của quốc gia mà ở đó tất cả hoặc hầu hết các nội dung của hợp đồng sẽ được thực hiện. Thông thường nhất, đó có thể là nơi tranh chấp xảy ra.

Vấn đề thứ hai là biện pháp phù hợp để giải quyết tranh chấp. Các bên có thể quyết định tự giải quyết tranh chấp với sự hỗ trợ của người hòa giải, hoặc sử dụng trọng tài hoặc tòa án. Mục tiêu hướng đến của việc giải quyết tranh chấp là nhanh gọn và tiêu tốn thời gian ít nhất có thể.

Thứ sáu, thời hạn của hợp đồng li-xăng

Thời hạn của hợp đồng li-xăng phải được quy định trong hợp đồng. Quyền sở hữu trí tuệ có thể được li- xăng trong thời gian tối đa là thời hạn nó có hiệu lực (ví dụ, thời gian li-xăng tối đa đối với sáng chế nhìn chung là 20 năm). Hợp đồng li-xăng có thể có thời hạn ngắn hơn và các bên có thể bảo lưu quyền chấm dứt hợp đồng trong các tình huống cụ thể xảy ra.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Minh Châu/209; Ngày viết: 26/07/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

Hợp đồng Li-xăng nhãn hiệu

Những nội dung chính của hợp đồng Li-xăng nhãn hiệu là gì?

Thủ tục chuyển nhượng quyền làm tác phẩm phái sinh nhanh chóng

Trình tự, thủ tục hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp

Thủ tục đăng ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp



Gọi ngay

Zalo