Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Những điều cần biết khi viết đơn tố giác tội phạm

Những điều cần biết khi viết đơn tố giác tội phạm

Tố giác tội phạm là hành động giúp cơ quan có thẩm quyền xác định được tội phạm và khởi tố vụ án hình sự. Vậy đơn tố giác tội phạm là gì? Quy trình tố giác và những điều cần phải biết khi viết đơn tố giác tội phạm được thực hiện ra sao? Hãy cùng công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu vấn đề thông qua bài viết dưới đây.

1. Khái niệm tố giác tội phạm

Theo Điều 144 BLHS 2015, tố giác tội phạm là việc cá nhân phát hiện và tố cáo hành vi có dấu hiệu tội phạm với cơ quan có thẩm quyền. Do đó, hiểu đơn giản rằng, tố giác tội phạm là sự tố cáo của công dân về những hành vi nào đó mà họ cho rằng đó là tội phạm

2. Những điều cần biết khi viết đơn tố giác tội phạm

a, Nộp đơn tố giác tội phạm

Căn cứ Điều 145 BLHS 2015, mọi tố giác, tin báo về tội phạm, yêu cầu khởi tố phải được tiếp nhận và xử lý kịp thời. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận khiếu nại, thông tin về hành vi phạm tội và yêu cầu khởi tố bao gồm: Cơ quan điều tra; cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; Viện kiểm sát các cấp; Các cơ quan, tổ chức quy định tại Khoản 2 Điều 145 BLTTHS 2015 gồm: Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an, Trạm Công an; Tòa án các cấp; Cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức khác.

b, Thủ tục tiếp nhận tố giác

Việc tiếp nhận tố giác được cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo quy định tại Điều 146 BLTTHS 2015:

Trường hợp Cơ quan khiếu nại là cơ quan điều tra, Cơ quan công tố, Cơ quan được giao thực hiện một số hoạt động điều tra thì phải Cấp giấy biên nhận và ghi vào sổ tiếp nhận hồ sơ. Nếu xác định được khiếu nại không thuộc phạm vi trách nhiệm của mình thì phải chuyển ngay đơn khiếu nại kèm theo các tài liệu tương ứng cho cơ quan điều tra có trách nhiệm

c, Quá trình giải quyết đơn tố giác

Theo Điều 147 BLTTHS 2015, trong thời hạn 20 ngày, Cơ quan công an điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định

-Quyết định khởi tố vụ án hình sự

-Quyết định không khởi tố vụ án hình sự

-Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố

Trường hợp vụ việc bị tố giác có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác có thể kéo dài nhưng không quá 02 tháng, có thể gia hạn một lần nhưng không quá 02 tháng

c, Thời hạn giải quyết đơn tố giác

Thời hạn chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền sau khi nhận thông tin tố giác tội phạm là 24 giờ

Thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố không quá 20 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Cơ quan đang thụ lý, giải quyết có thể kéo dài thời hạn giải quyết nhưng không được quá 02 tháng kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố thuộc thẩm quyền giải quyết.

d, Rút đơn tố giác tội phạm

Người viết đơn tố giác có quyền rút đơn tố giác với yêu cầu bên kia không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Việc tố giác tội phạm sẽ tiến hành một số hoạt động và sẽ khởi động hoạt động tố tụng hình sự, đây là trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng nhằm duy trì trật tự và bảo vệ lợi ích của cá nhân và của Nhà nước.

Đối với quyền rút yêu cầu khởi tố, tại Khoản 2 Điều 155 BLTTHS 2015 quy định về việc người đã yêu cầu khởi tố được rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

Trên đây là một số điều cần biết khi viết đơn tố giác tội phạm mà người đọc cần biết nhằm gia tăng kiến thức pháp lý. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam luôn đồng hành với khách hàng trong các vấn đề pháp lý có thể gặp phải. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn một cách tốt nhất.

Dịch vụ tư vấn của công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

- Tư vấn tới quý khách hàng các thủ tục khi viết đơn tố giác tội phạm

-Chuẩn bị hồ sơ cho vụ án

-Tư vấn về bồi thường thiệt hại, trách nhiệm của bị hại trong vụ án

-Tư vấn các quy định khác…

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Vũ Thiều Sơn/203; Ngày viết: 03/5/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

-----------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Luật sư bảo vệ người bị hại trong tố tụng hình sự

- Người bị tố giác tội phạm có nên mời luật sư không?

- Phát hiện hành vi phạm tội thì thực hiện tố giác như nào?

- Luật sư bảo vệ người bị hại trong tố tụng hình sự

- Dịch vụ tư vấn các vấn đề nhanh và chính xác



Gọi ngay

Zalo