Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Hợp đồng lao động vô hiệu – những điều mà người lao động nên chú ý

Hợp đồng lao động vô hiệu – những điều mà người lao động nên chú ý

Hợp đồng lao động là một thỏa thuận pháp lý do người sử dụng lao động và người lao động ký kết, từ đó đã chính thức xác lập mối quan hệ lao động, phát sinh quyền và nghĩa vụ pháp lý giữa các bên tham gia quan hệ lao động. Tuy nhiên, trên thực tế, không tránh khỏi các trường hợp hợp đồng lao động bị vô hiệu. Vậy hợp đồng lao động vô hiệu khi nào? Và người lao động cần lưu ý điều gì khi hợp đồng lao động vô hiệu? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Khái niệm hợp đồng lao động

Theo khoản 1 Điều 13 Bộ luật lao động 2019 thì: Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

Hợp đồng lao động là một loại hợp đồng, nó mang bản chất của hợp đồng nói chung: đó là sự thỏa thuận, giao ước giữa các bên. Bên cạnh đó, nó cũng mang các đặc trưng riêng để có thể phân biệt rạch ròi với các hợp đồng khác: thỏa thuận này phải là của các chủ thể trong quan hệ lao động (người lao động và người sử dụng lao động); nội dung của nó liên quan đến quyền và nghĩa vụ các bên trong quan hệ lao động như tiền lương, thời gian làm việc, bảo hiểm xã hội,…; đối tượng là việc làm có trả công; hợp đồng lao động phải do đích danh người lao động thực hiện; sự thỏa thuận của các bên bị khống chế bởi những giới hạn pháp lý nhất định; và hợp đồng lao động được thực hiện trong một thời gian liên tục. Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.

2. Những điều về hợp đồng lao động vô hiệu mà người lao động nên chú ý

Thứ nhất là các trường hợp hợp đồng lao động vô hiệu. Theo Điều 49 Bộ luật Lao động 2019, hợp đồng lao động có thể vô hiệu từng phần hoặc toàn bộ.

- Hợp đồng lao động vô hiệu toàn bộ trong các trường hợp: Toàn bộ nội dung của hợp đồng lao động vi phạm pháp luật; Người giao kết hợp đồng lao động không đúng thẩm quyền hoặc vi phạm nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực trong giao kết hợp đồng lao động; Công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động là công việc mà pháp luật cấm.

- Hợp đồng lao động vô hiệu từng phần khi nội dung của phần đó vi phạm pháp luật nhưng không ảnh hưởng đến các phần còn lại của hợp đồng.

Thứ hai là Thẩm quyền tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu thuộc về Tòa án nhân dân theo quy định tại khoản 1 Điều 33, điểm v khoản 2 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015. Đây cũng chính là điểm mới của Bộ luật lao động 2019 so với quy định từ luật cũ khi chỉ có tòa án là chủ thể có thẩm quyền tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu (Bộ luật lao động 2012 quy định thêm chủ thể là cơ quan thanh tra lao động).

Thứ ba là Xử lý hợp đồng lao động bị tuyên bố vô hiệu.

Nếu hợp đồng lao động vô hiệu toàn bộ khi toàn bộ nội dung của hợp đồng lao động vi phạm pháp luật hoặc công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động là công việc mà pháp luật cấm thì hai bên có thể giải quyết theo một trong hai cách: Giao kết hợp đồng mới theo đúng quy định hoặc Chấm dứt hợp đồng lao động.

Nếu hợp đồng lao động vô hiệu toàn bộ do người giao kết hợp đồng lao động không đúng thẩm quyền hoặc vi phạm nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực trong giao kết hợp đồng lao động thì hai bên có thể giải quyết bằng cách Ký lại hợp đồng lao động hoặc Chấm dứt hợp đồng lao động.

Nếu hợp đồng lao động vô hiệu từng phần thì hai bên có thể xem xét sửa đổi, bổ sung phần bị tuyên bố vô hiệu cho phù hợp với thỏa ước lao động tập thể và pháp luật. Mặt khác, nếu hai bên không thống nhất sửa đổi, bổ sung các nội dung đã bị tuyên bố vô hiệu thì quyết định thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động

Dịch vụ tư vấn các vấn đề liên quan đến hợp đồng lao động:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan đến hợp đồng lao động như sau:

- Tư vấn soạn thảo hợp đồng lao động;

- Tư vấn pháp luật thường xuyên cho người lao động như: vấn đề pháp lý về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…;

- Tư vấn trình tự, thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động;

- Tư vấn giải quyết tranh chấp lao động cá nhân.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Ngọc Anh/202; Ngày viết: 03/05/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn về hợp đồng lao động vô hiệu

- Tư vấn về trình tự xử lý hợp đồng vô hiệu

- Tư vấn về người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

- Từ năm 2021 đơn phương chấm dứt hợp đồng có gì mới?

- Tạm hoãn hợp đồng lao động thì có được hưởng lương hay không?



Gọi ngay

Zalo