Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Đăng ký bảo hộ dưới hình thức giải pháp hữu ích

Đăng ký bảo hộ dưới hình thức giải pháp hữu ích

Đối với mỗi phát minh, sản phẩm mới sáng tạo bởi trí tuệ con người thì thông thường thì sẽ phương án bảo hộ khác nhau cho chủ sở hữu lựa chọn như đăng ký bảo hộ sáng chế hoặc đăng ký bảo hộ giải pháp hữu ích. Vậy vì sao nên chọn đăng ký bảo hộ dưới hình thức giải pháp hữu ích. Hãy cùng Công ty luật HTC Việt Nam tìm hiểu rõ trong bài viết sau đây.

1. Vì sao nên đăng ký bảo hộ dưới hình thức giải pháp hữu ích

Việc đăng ký bảo hộ dưới hình thức giải pháp hữu ích sẽ phù hợp hơn so với đăng ký bảo hộ dưới dạng độc quyền sáng chế nếu doanh nghiệp muốn bảo hộ một sản phẩm có vòng đời ngắn hoặc khi bạn muốn tránh phải đợi trong thời gian dài. Một số nước cho phép nộp đơn đăng ký bảo hộ đồng thời cả sáng chế và giải pháp hữu ích để chủ sở hữu có thể được hưởng thành quả từ sáng chế của bạn sớm hơn trong khi chờ đợi thời gian cấp bằng độc quyền sáng chế tương đối dài.

Tuy nhiên, khi được cấp bằng độc quyền sáng chế thì thông thường chủ sở hữu phải lựa chọn một trong hai hình thức bảo hộ cho sáng chế, nghĩa là không thể nhận được đăng ký cho cả sáng chế và giải pháp hữu ích cùng một lúc cho cùng một sản phẩm.

2. Giải pháp hữu ích là gì

Giải pháp hữu ích là giải pháp kĩ thuật mới so với trình độ kĩ thuật trên thế giới, có khả năng áp dụng trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Giải pháp được coi là mới nếu nó chưa được bộc lộ công khai trên thế giới dưới bất cứ hình thức nào đến mức căn cứ vào đó có thể thực hiện ngay được.

Ở một số nước, sáng chế có thể được bảo hộ dưới dạng giải pháp hữu ích, còn được gọi là sáng chế đối mới”, “sáng kiến hữu ích" hoặc sáng chế ngắn hạn".

3. Điểm khác nhau giữa giải pháp hữu ích và sáng chế

Các điểm khác nhau chủ yếu giữa giải pháp hữu ích và sáng chế cần kể đến là:

Thứ nhất, các điều kiện để có đụng sự bảo hộ danh đang giải pháp hữu ích ít chặt chẽ hơn so với sáng chế. Trong khi giải pháp hữu ích luôn phải đáp ứng điều kiện về “tính mới" thì điều kiện và “trình độ sáng tạo” hay “tính không hiển nhiên" có thể là ít hơn hoặc thậm chí là không cần thiết. Trên thực tế, việc bảo hộ dưới dạng giải pháp hữu ích thường được thực hiện đối với các sáng kiến có tính chất bổ sung và có thể không đáp ứng các điều kiện bảo hộ đối với sáng chế.

Thứ hai, thời hạn bảo hộ đối với giải pháp hữu ích thường ngắn hơn so với sáng chế và khác nhau giữa các nước (thưng từ 7 đến 10 năm và không được gia hạn). Ở hầu hết các nước có quy định bảo hộ giải pháp hữu ích, các cơ quan sáng chế thường không thẩm định nội dung đơn trước khi đăng ký. Điều này có nghĩa là quá trình đăng ký thưởng đơn giản và nhanh hơn, thường mất trung bình khoảng 6 tháng.

Thứ ba, đăng ký bảo hộ và duy trì hiệu lực của giải pháp hữu ích rẻ hơn nhiều so với đăng ký bảo hộ sáng chế.

Thứ tứ, ở một số nước, việc bảo hộ giải pháp hữu ích chỉ được cấp cho một số lĩnh vực công nghệ nhất định, và bảo hộ đối với sản phẩm mà không bảo hộ quy trình.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Minh Châu/209; Ngày viết: 28/07/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

03 lưu ý khi nhờ luật sư tư vấn về thủ tục chuyển đổi đơn đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích

Tư vấn đăng ký bảo hộ bằng sáng chế, giải pháp hữu ích

Cần lưu ý gì trong thủ tục chuyển nhượng đơn đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích

Tư vấn các vấn đề liên quan đến đăng ký giải pháp hữu ích

Đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích tại Việt Nam



Gọi ngay

Zalo