Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​6 điểm khác nhau cơ bản giữa trách nhiệm dân sự trong hợp đồng và trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng

6 điểm khác nhau cơ bản giữa trách nhiệm dân sự trong hợp đồng và trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng

Trách nhiệm dân sự là trách nhiệm pháp lý mang tính tài sản được áp dụng đối với người vi phạm pháp luật dân sự nhằm bù đắp về tổn thất vật chất, tinh thần cho người bị thiệt hại. Vậy trách nhiệm dân sự trong hợp đồng và trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng khác nhau như thế nào? Hãy cùng Công ty Luật HTC tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Thứ nhất, nguồn gốc phát sinh

Trách nhiệm dân sự trong hợp đồng có thể coi là một phần của chế định hợp đồng trong pháp luật dân sự. Theo đó, trách nhiệm dân sự do vi phạm hợp đồng chỉ tồn tại khi một hợp đồng tồn tại, trách nhiệm này chỉ phát sinh khi xuất hiện sự vi phạm một hay nhiều nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng.

Trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng là các loại trách nhiệm dân sự phát sinh bên ngoài, không phụ thuộc vào hợp đồng, mà chỉ cần tồn tại một hành vi vi phạm pháp luật dân sự, cố ý hay vô ý, gây thiệt hại cho người khác và hành vi này cũng không liên quan đến bất cứ một hợp đồng nào có thể có giữa người gây thiệt hại và người bị thiệt hại.

Thứ hai, căn cứ xác định trách nhiệm

Đối với trách nhiệm dân sự trong hợp đồng, căn cứ xác định trách nhiệm là hành vi vi phạm những cam kết cụ thể, những nghĩa vụ mà hai bên tự ràng buộc nhau trong hợp đồng.

Đối với trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng, căn cứ xác định trách nhiệm là hành vi vi phạm những quy định của pháp luật nói chung, những quy định do Nhà nước ban hành dẫn đến thiệt hại và lỗi

Thứ ba, phương thức thực hiện trách nhiệm

Đối với trách nhiệm dân sự do vi phạm hợp đồng, hai bên có thể thỏa thuận trước về những trường hợp thiệt hại do vi phạm hợp đồng và cách thức chịu trách nhiệm

Đối với trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng, các bên trong quan hệ trách nhiệm dân sự không biết trước việc sẽ xảy ra để làm phát sinh quan hệ trách nhiệm dân sự dẫn đến không thể thỏa thuận trước bất cứ một việc gì. bên gây thiệt hại phải bồi thường toàn bộ và kịp thời, cả thiệt hại trực tiếp và thiệt hại gián tiếp. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Thứ tư, yếu tố lỗi

Trách nhiệm dân sự trong hợp đồng phát sinh do lỗi cố ý hoặc vô ý của người không thực hiện hoặc thực hiện không đúng hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng, người có hành vi vi phạm có thể chịu trách nhiệm ngay cả khi không có lỗi trong trường hợp pháp luật có quy định.

Thứ năm, thời điểm xác định trách nhiệm

Đối với trách nhiệm dân sự trong hợp đồng, thời điểm trách nhiệm dân sự phát sinh kể từ thời điểm hợp đồng có hiệu lực và có bên vi phạm nghĩa vụ hợp đồng;

Đối với trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng, trách nhiệm dân sự phát sinh kể từ thời điểm xảy ra hành vi gây thiệt hại

Thứ sáu, tính liên đới trong chịu trách nhiệm dân sự

Đối với trách nhiệm dân sự trong hợp đồng, trường hợp nhiều người cùng gây thiệt hại thì họ liên đới chịu trách nhiệm nếu khi giao kết hợp đồng họ có thỏa thuận trước về vấn đề chịu trách nhiệm liên đới.

Đối với trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng, trong trường hợp nhiều người cùng gây thiệt hại thì họ đều phải chịu trách nhiệm liên đới theo các quy định cụ thể của pháp luật dân sự.

Trên đây là lời tư vấn của chúng tôi về vấn đề những điều cần biết về trách nhiệm dân sự trong hợp đồng và trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Dịch vụ tư vấn pháp luật liên quan đến trách nhiệm dân sự trong hợp đồng và trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề về trách nhiệm dân sự trong hợp đồng và trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng như sau:

- Tư vấn các quy định liên quan đến trách nhiệm dân sự trong hợp đồng và trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng.

- Tư vấn các loại mẫu đơn, giấy tờ liên quan trách nhiệm dân sự trong hợp đồng và trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng.

- Giúp khách hàng soạn thảo các mẫu đơn, giấy tờ trách nhiệm dân sự trong hợp đồng và trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng.

- Đại diện khách hàng tham gia giải quyết tranh chấp liên quan đến trách nhiệm dân sự trong hợp đồng và trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Phương Thảo/204; Ngày viết: 04/05/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Những điều cần nắm chắc về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

- Trường hợp nào không có lỗi vẫn phải bồi thường thiệt hại

- Tư vấn điều kiện phát sinh bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

- Hợp đồng bị vô hiệu thì xử lý như thế nào?

- 7 trường hợp chấm dứt hợp đồng dân sự theo quy định hiện hành



Gọi ngay

Zalo