Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Những điều phải biết về quyền và trách nhiệm của người lao động khi nghỉ việc (chấm dứt hợp đồng lao động)

Những điều phải biết về quyền và trách nhiệm của người lao động khi nghỉ việc (chấm dứt hợp đồng lao động)

Hợp đồng là một khái niệm rất quen thuộc và được sử dụng phổ biến, rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống. Khi việc chấm dứt hợp đồng lao động xảy ra, các bên cần phải quan tâm kĩ đến quyền lợi và trách nhiệm của mình là gì để tránh phát sinh những hậu quả pháp lý không đáng có và có thể bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Vậy cụ thể người lao động có quyền lợi và trách nhiệm gì khi chấm dứt hợp đồng lao động? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Chấm dứt hợp đồng lao động là gì?

Mặc dù hợp đồng lao động được coi là biện pháp hữu hiệu nhất giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên. Tuy nhiên, việc tiếp tục thực hiện hợp đồng không phải lúc nào cũng giúp các bên giải quyết mẫu thuẫn và đạt được mục đích của mình. Do vậy, trong nhiều trường hợp, các bên có thể sử dụng quyền chấm dứt hợp đồng lao động nhằm hạn chế tối đa việc xâm phạm quyền lợi cũng như hạn chế tối đa các thiệt hại có thể xảy ra.

Chấm dứt hợp đồng lao động là việc người lao động hoặc người sử dụng lao động hoặc cả hai bên không muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động nữa và thôi không làm việc, thôi không thực hiện quyền và nghĩa vụ theo như thoả thuận trong hợp đồng lao động trước đó. Đôi khi, việc chấm dứt hợp đồng lao động không xuất phát từ ý muốn ban đầu của người lao động hay người sử dụng lao động mà có thể xuất phát từ một bên thứ ba tác động vào. Chấm dứt hợp đồng lao động là một sự kiện pháp lý làm chấm dứt quyền và nghĩa vụ mà các bên đã thoả thuận trước đó trong hợp đồng lao động.

Quyền lợi và trách nhiệm của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

- Quyền lợi của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

Thông thường khi hợp đồng lao động chấm dứt, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp từ phía người sử dụng lao động nếu làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên. Tuy nhiên, tuỳ từng trường hợp chấm dứt mà người lao động được hưởng trợ cấp thôi việc hay trợ cấp mất việc.

Người lao động được hưởng trợ cấp mất việc trong trường hợp doanh nghiệp chấm dứt vì lí do doanh nghiệp thay đổi cơ cấu công nghệ, lí do kinh tế, doanh nghiệp có sự thay đổi như sáp nhập, hợp nhất, chia tách... Mức trợ cấp mất việc làm được tính theo thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động. Mỗi năm làm việc tính bằng 1 tháng lương nhưng ít nhất phải bằng 2 tháng tiền lương.

Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động khác người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc. Mức trợ cấp thôi việc cũng được tính theo thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động. Mỗi năm làm việc tính bằng 1/2 tháng lương. Người lao động sẽ được thanh toán các khoản tiền lương, tiền nợ, tiền bồi thường, tiền trợ cấp trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, trường hợp đặc biệt cũng không quá 30 ngày.

- Trách nhiệm của người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

Thứ nhất, khi hợp đồng lao động chấm dứt, các bên phải thanh toán cho nhau các quyền lợi như đã thoả thuận trong hợp đồng hoặc theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, nếu người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc đồng thời có trách nhiệm bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hơp đồng.

Thứ ba, Trường hợp người lao động vi phạm nghĩa vụ báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước

Tuy nhiên, nếu người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc đồng thời, có trách nhiệm bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo họp đồng. Trường hợp người lao động vi phạm nghĩa vụ báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Minh Phương/196; Ngày viết: 28/03/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

--------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Người lao động cần chú ý khi muốn bỏ việc (đơn phương chấm dứt hợp đồng) trái pháp luật

- Tư vấn về NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ

- Tư vấn bồi thường khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

- Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

- Tôi đang làm việc tại công ty có đươc chấm dứt hợp đồng lao động không?



Gọi ngay

Zalo