Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Những điều cần nắm chắc về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Những điều cần nắm chắc về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Quan hệ bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng luôn là một mối quan tâm của nhiều người, bởi nó là một mối quan hệ mang tính chất gắn bó mật thiết về quyền và lợi ích. Trách nhiệm này thường xảy ra rất phổ biến trong đời sống hằng ngày, nhưng không nhiều người nắm được. Vậy bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng là gì? Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường và nguyên tắc bồi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng là gì?

Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng là một loại trách nhiệm dân sự của bên có lỗi, do hành vi trái pháp luật đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác và phải bồi thường thiệt hại do mình gây ra. Cần lưu ý thêm là trách nhiệm bồi thường thiệt hại này không phát sinh từ quan hệ hợp đồng giữa các chủ thể.

2. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Thứ nhất, có thiệt hại xảy ra.

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại chỉ phát sinh khi có sự thiệt hại về tài sản hoặc sự thiệt hại về tinh thần.

Thiệt hại về tài sản là sự mất mát hoặc giảm sút về một lợi ích vật chất được pháp luật bảo vệ và có thể tính toán được thành một số tiền nhất định.

Thiệt hại về tinh thần được hiểu là do tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, uy tín bị xâm phạm mà người bị thiệt hại phải chịu đau thương, buồn phiền, mất mát về tình cảm, giảm sút hoặc mất uy tín, tín nhiệm, lòng tin… và cần phải được bồi thường một khoản tiền bù đắp tổn thất mà họ phải chịu.

Hai là: Hành vi gây thiệt hại là hành vi trái pháp luật.

Hành vi trái pháp luật trong trách nhiệm dân sự là những xử sự cụ thể của chủ thể được thể hiện thông qua hành động hoặc không hành động xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. Mọi người đều phải tôn trọng quyền được bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, danh dự, uy tín, tài sản là một quyền tuyệt đối của mọi công dân, tổ chức.

Thứ ba, có lỗi của người gây ra thiệt hại.

Lỗi là yếu tố quan trọng để xác định trách nhiệm dân sự nói chung và trách nhiệm bồi thường thiệt hại nói riêng. Lỗi được chia ra làm hai loại là lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý. Cá nhân có khả năng nhận thức làm chủ hành vi của mình phải chịu trách nhiệm khi có lỗi. Lỗi của pháp nhân trong việc chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại là lỗi của người thực hiện nhiệm vụ phục vụ cho lợi ích của pháp nhân đó. Trong một số trường hợp lỗi được xác định là lỗi suy đoán.

Thứ tư, có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật và thiệt hại xảy ra

Thiệt hại xảy ra phải là kết quả tất yếu của hành vi trái pháp luật và ngược lại hành vi trái pháp luật là nguyên nhân gây ra thiệt hại. Tuy nhiên, việc xác định mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật và thiệt hại xảy ra trong nhiều trường hợp rất khó khăn. Do đó cần phải xem xét, phân tích, đánh giá tất cả các sự kiện liên quan một cách thận trọng, khách quan và toàn diện. Từ đó mới có thể rút ra được kết luận chính xác về nguyên nhân, xác định đúng trách nhiệm của người gây thiệt hại.

3. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại

Bên vi phạm pháp luật gây thiệt hại có nghĩa vụ bù đắp toàn bộ thiệt hại mà bên bị vi phạm đã phải gánh chịu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bên vi phạm phải bồi thường thiệt hại ngay cả khi họ không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại hoặc do sự kiện bất khả kháng.

Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường.

Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề liên quan đến bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan đến bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho khách hàng như sau:

- Tư vấn điều kiện phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

- Tư vấn chế định bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

- Tư vấn thủ tục khởi kiện tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

- Tư vấn xác định mức bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

- Tư vấn về lỗi trong bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Cam kết chất lượng dịch vụ

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm - hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng, dịch vụ cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện các công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của Luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thúy Hiền/187; Ngày viết: 10/3/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

-----------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn về điều kiện phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

- Tư vấn về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do công trường gây ra

- Tư vấn bồi thường thiệt hại do con chưa thành niên gây ra

- Tư vấn về trách nhiệm dân sự xảy ra khi tai nạn giao thông

- Tư vấn về bồi thường thiệt hại của cha mà do con gây ra



Gọi ngay

Zalo