Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp Hợp đồng thương mại điện tử

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp Hợp đồng thương mại điện tử

Trong thời đại kỉ nguyên số phát triển bùng nổ như hiện nay, thương mại điện tử đã dần trở thành xu hướng nhờ các tính năng vượt trội. Đồng nghĩa với việc hợp đồng thương mại điện tử cũng được xác lập thường xuyên và đa dạng hơn. Song, cũng chính vì thế mà các tranh chấp về Hợp đồng thương mại điện tử xuất hiện ngày càng nhiều và phức tạp hơn. Vậy, khi xảy ra tranh chấp Hợp đồng thương mại điện tử các bên cần giải quyết như thế nào? Hãy để Luật sư của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tư vấn giúp bạn qua bài viết dưới đây:

1. Các tranh chấp thường gặp đối với Hợp đồng thương mại điện tử

Tranh chấp thường gặp nhất trong quá trình thực hiện Hợp đồng thương mại điện tử là tranh chấp giữa thương nhân, tổ chức, cá nhân bán hàng và cung cấp dịch vụ với khách hàng trong quá trình thực hiện hợp đồng. Rủi ro của thương mại điện tử là các rủi ro đã tồn tại trong thương mại truyền thống cộng thêm yếu tố “điện tử”, bởi tính chất xuyên không gian, xuyên biên giới khi thực hiện giao dịch.

Những bất cập chủ yếu dẫn đến tranh chấp bao gồm: Thiếu nhất quán trong quy định đối với thông điệp dữ liệu định dạng, thiếu quy định về xác thực danh tính điện tử. Bên cạnh đó, nhiều quy định chưa rõ ràng về giá trị pháp lý, giá trị chứng cứ, thiếu quy định về giao kết hợp đồng điện tử giữa các đơn vị khiến các rủi ro pháp lý sẽ phát sinh đối với cả ba chủ thể chính trong giao dịch. Điều này gây ra mâu thuẫn lợi ích và xảy ra tranh chấp giữa sàn thương mại điện tử, nhà cung cấp và người tiêu dùng.

2. Nội dung tư vấn về giải quyết các loại tranh chấp liên quan đến Hợp đồng thương mại điện tử như:

+ Tranh chấp về số lượng, chất lượng hàng hóa;

+ Tranh chấp về giá trị pháp lý của hợp đồng;

+ Tranh chấp về điều khoản thanh toán, thực hiện L/C;

+ Tranh chấp về việc chậm giao hàng, chậm thanh toán;

+ Tranh chấp về việc lựa chọn cơ quan tài phán giải quyết tranh chấp;

+ Các loại tranh chấp khác liên quan đền quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng;

3. Các bước tư vấn giải quyết tranh chấp Hợp đồng thương mại điện tử:

+ Tư vấn lựa chọn hình thức giải quyết:

Thương lượng: Các bên tham gia có quyền tự nguyện bàn bạc, thỏa thuận nhằm loại bỏ tranh chấp mà không cần sự can thiệp của bên thứ ba. Kết quả thương lượng này không có tính ràng buộc các bên.

Hòa giải: Giữa các bên giải quyết tranh chấp sẽ có sự tham gia của bên thứ ba. Đơn vị này được giao nhiệm vụ trung gian, hỗ trợ tìm phương án giải quyết tối ưu nhất cho vụ việc. Kết quả hòa giải được các bên tự nguyện đề xuất và thi hành theo pháp luật về thi hành án dân sự, buộc phải có công nhận tại tòa án.

Trọng tài thương mại: Tố tụng Trọng tài xảy ra khi ít nhất một bên có đơn khởi kiện. Các bên có quyền tự định đoạt thủ tục, quy trình, ngôn ngữ, luật áp dụng, địa điểm tổ chức phiên họp và trọng tài viên. Sau quá trình làm việc, Hội đồng Trọng tài ra phán quyết trọng tài bằng cách biểu quyết theo nguyên tắc đa số. Trong trường hợp biểu quyết không đạt đa số, phán quyết được lập theo ý kiến của Chủ tịch Hội đồng Trọng tài. Phán quyết Trọng tài sẽ mang tính chung thẩm, có hiệu lực ngay khi ban hành, thi hành theo quy định của pháp luận về thi hành án dân sự.

Tòa án : Các bên sẽ phải tuân thủ chặt chẽ các thủ tục được quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015. Quá trình giải quyết tranh chấp qua nhiều cấp xét xử, bản án sơ thẩm có thể bị kháng cáo đến khi có bản án phúc thẩm. Phương thức này còn được thi hành trên phạm vi thế giới, dựa trên các hiệp định tương trợ tư pháp Việt Nam đã ký kết với các quốc gia.

Thay mặt các bên tiến hành đàm phán, hòa giải, thương lượng với đối phương.

+ Hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn chuẩn bị khởi kiện:

Trao đổi về nội dung tranh chấp, tư vấn về các điều kiện khởi kiện từ đó đưa ra phương án giải quyết tối ưu nhất đối với vấn đề khách hàng đang gặp phải.

Tham gia gia tố tụng với tư cách là luật sư bảo hộ – bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng tại các cấp tòa xét xử.

+ Tham gia tố tụng với tư cách là đại diện ủy quyền: Nhân danh khách hàng thực hiện tất cả các phương án và cách thức theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng một cách tốt nhất tại các cấp tòa án xét xử…

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Thúy Hồng/201; Ngày viết: 28/04/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website:https://htc-law.com ;https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn về việc sử dụng hợp đồng điện tử

- 05 điều cần biết khi tham gia hợp đồng thương mại

- 05 điều cần lưu ý khi thành lập website thương mại điện tử bán hàng

- Dịch vụ đăng kí sàn giao dịch thương mại điện tử cho công ty cổ phần

- Một số lưu ý khi ký kết hợp đồng xúc tiến thương mại



Gọi ngay

Zalo