Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Được gì khi mời luật sư tư vấn về bồi thường thiệt hại trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng?

Được gì khi mời luật sư tư vấn về bồi thường thiệt hại trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng?

Bồi thường thiệt hại là một loại quan hệ dân sự, trong đó người xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp của người khác mà gây ra thiệt hại thì phải bồi thường những thiệt hại do mình gây ra. Vậy, khi mời luật sư tư vấn về bồi thường thiệt hại trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, khách hàng sẽ nhận được lợi ích gì? Hãy cùng Công ty Luật HTC tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Phòng vệ chính đáng

Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ quyền hoặc lợi ích chính đáng của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên. Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.

2. Vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

Vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng là hành vi chống trả rõ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xâm hại.

3. Lợi ích khi yêu cầu luật sư tư vấn về bồi thường thiệt hại trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

Thứ nhất, với kinh nghiệm sâu rộng và sự am hiểu pháp luật, dịch vụ luật sư tư vấn sẽ cung cấp cho khách hàng thông tin pháp luật, giải thích pháp luật và định hướng hành vi của khách hàng trong những điều kiện, hoàn cảnh pháp luật đã dự liệu trước. Từ đó, luật sư đưa ra những lời khuyên pháp luật nhằm đem lại cho đương sự những lợi ích vượt chi phí tư vấn pháp luật, phòng ngừa những tranh chấp và những rủi ro pháp lý khác. Trong đó, luật sư tư vấn về nguyên tắc bồi thường thiệt hại như sau:

Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.

Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.

Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.

Thứ hai, luật sư tư vấn về mức bồi thường thiệt hại

Nếu có thiệt hại về sức khỏe thì người gây thiệt hại sẽ phải bồi thường:

- Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

- Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

- Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

- Ngoài ra người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều 589 Bộ luật dân sự 2015 và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu.

Nếu có thiệt hại về tính mạng thì người gây thiệt hại sẽ phải bồi thường:

- Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

- Chi phí hợp lý cho việc mai táng; Chi phí hợp lý cho việc mai táng (các khoản tiền mua quan tài, các vật dụng cần thiết cho việc khâm liệm, khăn tang, hương, nến, hoa, thuê xe tang và các khoản chi khác phục vụ cho việc chôn cất hoặc hỏa táng nạn nhân theo thông lệ chung. Không chấp nhận yêu cầu bồi thường chi phí cúng tế, lễ bái, ăn uống, xây mộ, bốc mộ…).

- Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng.

- Ngoài ra còn các chi phí khác phát mà pháp luật có quy định

- Ngoài ra người gây thiệt hại về tính mạng sẽ phải bồi thường một khoản về tinh thần.

Thứ ba, luật sư tham gia phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải. Kiểm tra việc tiếp cận chứng cứ là việc các đương sự, luật sư được thông báo về những tài liệu, chứng cứ mà các đương sự khác giao nộp và tài liệu, chứng cứ Tòa án thu thập được. Trường hợp thấy cần thiết thì yêu cầu Tòa án tiến hành thu thập thêm tài liệu chứng cứ, giao nộp thêm tài liệu chứng cứ và yêu cầu Tòa án xác minh, giám định các chứng cứ có dấu hiệu giả mạo, gian dối của các đương sự khác. Trường hợp hòa giải không thành thì thông qua việc hòa giải này, luật sư sẽ nắm được thêm các thông tin hữu ích cho việc bảo vệ quyền lợi của thân chủ.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật liên quan đến bồi thường thiệt hại trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề về bồi thường thiệt hại trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng như sau:

- Tư vấn các chủ thể phải bồi thường thiệt hại trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

- Tư vấn cách xác định hành vi gây thiệt hại được coi là phòng vệ chính đáng.

- Tư vấn căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

- Đại diện khách hàng bảo vệ quyền lợi khi bị hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng xâm phạm.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Phương Thảo/204; Ngày viết: 12/05/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Những điều cần nắm chắc về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

- Bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật

- Trường hợp nào không có lỗi vẫn phải bồi thường thiệt hại

- Người gây thiệt hại không phải bồi thường thiệt hại khi nào

- Tư vấn điều kiện phát sinh bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng



Gọi ngay

Zalo