Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Bảo vệ quyền lợi khi thay đổi tên cho con theo Luật định

BẢO VỆ QUYỀN LỢI KHI THAY ĐỔI TÊN CHO CON THEO LUẬT ĐỊNH

Hiện nay, có nhiều phụ huynh mong muốn thay đổi tên cho con khi cảm thấy tên không phù hợp và có thể gây ảnh hưởng đến con. Một trong những vấn đề được quan tâm là sau khi đổi tên thì quyền lợi của con có được bảo đảm không. Bài viết dưới đây của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đưa ra tư vấn về bảo vệ quyền lợi khi thay đổi tên cho con theo luật định.

1. Quy định của pháp luật về thay đổi họ tên cho con

Thay đổi họ, chữ đệm và tên của của cá nhân trên giấy khai sinh là một trong các trường hợp thuộc phạm vi thay đổi hộ tịch được pháp luật quy định tại Khoản 1 Điều 26 Luật hộ tịch 2014 như sau: Thay đổi họ, chữ đệm và tên của của cá nhân trong nội dung đăng ký khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.

Theo quy định của pháp luật dân sự tại Điều 27 Bộ luật Dân sự 2015 thì các trường hợp cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, gồm:

- Thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại;

- Thay đổi họ cho con nuôi từ họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ sang họ của cha nuôi hoặc họ của mẹ nuôi theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi;

- Khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ cho người đó theo họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ;

- Thay đổi họ cho con theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc của con khi xác định cha, mẹ cho con;

- Thay đổi họ của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

- Thay đổi họ theo họ của vợ, họ của chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại họ trước khi thay đổi;

- Thay đổi họ của con khi cha, mẹ thay đổi họ;

- Trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

Theo quy định của pháp luật dân sự tại Điều 28 Bộ luật Dân sự 2015 thì các trường hợp cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên, gồm:

- Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

- Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

- Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

- Thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

- Thay đổi tên của vợ, chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại tên trước khi thay đổi;

- Thay đổi tên của người đã xác định lại giới tính, người đã chuyển đổi giới tính;

- Trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

BẢO VỆ QUYỀN LỢI KHI THAY ĐỔI TÊN CHO CON THEO LUẬT ĐỊNH

2. Bảo vệ quyền lợi khi thay đổi tên cho con theo Luật định

Khoản 2 Điều 28 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, việc thay đổi tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó. Như vậy, bố mẹ là người muốn thay đổi tên cho con, nếu con từ đủ chín tuổi, cần có sự đồng ý của con về việc thay đổi tên.

Khoản 3 Điều 28 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hậu quả pháp lý sau khi đổi tên. Theo đó, việc thay đổi tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo tên cũ.

Việc thay đổi tên cho con không làm ảnh hưởng đến nhân thân. Tất nhiên, sau khi thay đổi họ tên, bố mẹ được quyền yêu cầu cải chính nội dung của các giấy tờ tùy thân của con cho phù hợp với tên mới. Việc thay đổi họ tên không có tác dụng làm thay đổi lai lịch, nhân thân của con. Đơn giản, trước khi họ tên thay đổi, con mang họ tên cũ; sau khi họ tên thay đổi, con được mang họ tên mới.

Về mặt pháp lý, “hai người” được chỉ định bằng hai họ tên khác nhau, chỉ là một. Tất nhiên, sau ngày thay đổi tên, họ tên mới của con trở thành họ tên thật và con có nghĩa vụ sử dụng tên mới đó trong tất cả các trường hợp giao dịch mà theo quy định của pháp luật con phải sử dụng họ tên thật.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Ánh Dương/264; Ngày viết: 14/05/2024)

_____________________________________________________

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Xem thêm các bài viết liên quan

Tổng hợp các dịch vụ tư vấn pháp luật dân sự

Tư vấn pháp luật

Tư vấn xác định cha, mẹ,con



Gọi ngay

Zalo