Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Tôi và chồng nước ngoài đồng thuận ly hôn, thủ tục ly hôn như thế nào?

TÔI VÀ CHỒNG NƯỚC NGOÀI ĐỒNG THUẬN LY HÔN, THỦ TỤC LY HÔN NHƯ THẾ NÀO?

Thưa Luật sư, tôi là người Việt Nam lấy chồng ngoại quốc được hơn 4 năm. Đến nay do bất đồng quan điểm, chúng tôi thường xuyên cãi nhau, chúng tôi không muốn tiếp tục cuộc hôn nhân này nữa và đồng thuận muốn ly hôn. Luật sư cho tôi hỏi, tôi và chồng nước ngoài đồng thuận ly hôn, thủ tục ly hôn như thế nào?

Xin chào chị. Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Bộ phận Luật sư tư vấn pháp lý của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Dưới đây là nội dung tư vấn mà chúng tôi đã nghiên cứu và trả lời:

1. Ly hôn có yếu tố nước ngoài là gì?

Theo Điều 127 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì các trường hợp ly hôn có yếu tố nước ngoài bao gồm như sau:

- Việc ly hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam theo quy định của Luật này.

- Trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú ở Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc ly hôn được giải quyết theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì giải quyết theo pháp luật Việt Nam.

- Việc giải quyết tài sản là bất động sản ở nước ngoài khi ly hôn tuân theo pháp luật của nước nơi có bất động sản đó.

Như vậy, chị là công dân Việt Nam kết hôn với chồng chị là người nước ngoài cùng đồng thuận ly hôn, do đó việc ly hôn của vợ chồng chị thuộc trường hợp thuận tình ly hôn có yếu tố nước ngoài.

TÔI VÀ CHỒNG NƯỚC NGOÀI ĐỒNG THUẬN LY HÔN, THỦ TỤC LY HÔN NHƯ THẾ NÀO?

2. Thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài

Khoản 3 Điều 35 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định:

"3. Những tranh chấp, yêu cầu quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này mà có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác tư pháp cho cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, cho Tòa án, cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này."

Điểm c khoản 1 Điều 37 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định:

"1. Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những vụ việc sau đây:

c) Tranh chấp, yêu cầu quy định tại khoản 3 Điều 35 của Bộ luật này."

Theo các căn cứ pháp lý trên thẩm quyền giải quyết vụ việc ly hôn có yếu tố nước ngoài thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

3. Trình tự, thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài

Đầu tiên, người xin ly hôn cần hoàn thành đơn ly hôn gửi Tòa án có thẩm quyền giải quyết. Tòa án có thẩm quyền tiến hành thụ lý đơn và ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí gửi người viết đơn ly hôn, làm thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài. Sau khi hoàn tất các khoản án phí, Tòa án sẽ thụ lý vụ án ly hôn và ra thông báo thụ lý vụ án gửi Viện kiểm sát cùng cấp và bị đơn. Sau đó, vụ án sẽ chính thức được Tòa án giải quyết theo thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài.

Về hồ sơ ly hôn có yếu tố nước ngoài gồm: Đơn xin ly hôn có chữ ký của người viết đơn, trong trường hợp thuận tình ly hôn phải có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài; Bản sao công chứng giấy CCCD/Hộ chiếu; Bản sao công chứng Giấy xác nhận nơi cư trú; Bản chính giấy chứng nhận kết hôn; Bản sao giấy khai sinh của các con nếu có con chung và bản sao các chứng từ, tài liệu liên quan đến tài sản nếu có xảy ra tranh chấp về tài sản.

4. Ly hôn thuận tình có yếu tố nước ngoài mất bao lâu?

Thời gian để giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, vì vậy việc xác định cụ thể một khoảng thời gian cụ thể là vô cùng khó khăn. Dựa trên kinh nghiệm hành nghề lâu năm trong lĩnh vực hôn nhân gia đình cũng như trình tự thủ tục tố tụng tại tòa, Công ty Luật HTC Việt Nam xin dự kiến thời gian thực hiện thủ tục ly hôn thuận tình có yếu tố nước ngoài là khoảng từ 1- 4 tháng.

Để tránh mất thời gian, tiền bạc do việc giải quyết ly hôn kéo dài thì việc lựa chọn một đơn vị hỗ trợ tư vấn pháp luật có uy tín, chất lượng là điều vô cùng quan trọng. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam là một trong những công ty Luật hàng đầu tại Việt Nam, chuyên tư vấn thủ tục ly hôn nhanh nhất. Chúng tôi không chỉ làm hài lòng khách hàng trong nước mà khách hàng ngoài nước cũng vô cùng tín nhiệm.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Ánh Dương; Ngày viết: 10/04/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------

Xem thêm các bài viết liên quan

- Tư vấn thủ tục ly hôn nhanh nhất từ Đoàn Luật sư Thành phố

- Tư vấn thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài

- Tư vấn luật hôn nhân - gia đình

- Dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết ly hôn

- Luật sư tư vấn ly hôn



Gọi ngay

Zalo