Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THỦ TỤC KẾT HÔN VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI NHANH CHÓNG

THỦ TỤC KẾT HÔN VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI NHANH CHÓNG

Bạn muốn kết hôn với người nước ngoài nhưng không biết điều kiện, thủ tục để được kết hôn là gì? Thời gian kết hôn bao lâu? Những giấy tờ gì cần chuẩn bị? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn về vấn đề này như sau:

I. Căn cứ pháp lý

- Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

- Luật Hộ tịch 2014.

- Nghị định 123/2015/NĐ-CP.

- Thông tư 15/2015/TT-BTP.

II. Nội dung tư vấn

1. Kiểm tra điều kiện kết hôn

Kiểm tra điều kiện kết hôn của cả hai bên nam, nữ theo pháp luật Việt Nam và nước ngoài

- Điều kiện kết hôn theo Luật Hôn nhân gia đình năm 2014: Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

+ Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

+ Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

+ Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

+ Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định pháp luật.

- Điều kiện kết hôn nước ngoài: Theo pháp luật nước của người còn lại.

2. Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ bao gồm:

* 01 Tờ khai đăng ký kết hôn (theo mẫu đính kèm), có dán ảnh 4×6 của cả nam và nữ.

* Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Người Việt Nam cần chuẩn bị:

+ Giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân xã cấp chưa quá 06 tháng, tính đến ngày nhận hồ sơ.

Các giấy tờ cần mang đi đề xin giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân là: Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu do UB cấp), Bản sao một trong các giấy tờ để chứng minh về nhân thân như Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế; Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của người yêu cầu.

Thời gian cấp: 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, nếu đủ điều kiện, việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp quy định pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp 01 bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho.

Người nước ngoài cần chuẩn bị:

+ Giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân do cơ quan có thẩm quyền bên nước ngoài cấp hoặc thay bằng giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xác nhận có đủ điều kiện kết hôn theo quy định pháp luật nước ngoài. Nếu giấy chứng minh tình trạng hôn nhân của anh này không ghi thời hạn sử dụng thì giấy tờ này chỉ có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp.

Lưu ý: Phải hợp pháp hóa lãnh sự tại Đại sứ quán/lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài trước khi đem về Việt Nam.

Trong trường hợp người nước ngoài không có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy tờ tương đương tại nước ngoài cấp thì đến Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam

* Giấy khám sức khỏe của tổ chức y tế có thẩm quyền tại Việt Nam hoặc tại nước ngoài cấp không quá 6 tháng (nếu không quy định về thời gian), tính đến ngày tiếp nhận hồ sơ, xác nhận người đó không mắc các bênh tâm thần, không có khả năng nhận thức, không làm chủ được hành vi của mình.

Người Việt Nam cần:

+ Cần đến một trong các bệnh viện sau xin cấp giấy chứng nhận khám sức khỏe để đăng ký kết hôn với người nước ngoài:

Bệnh viện tâm thần Hà Nội, Địa chỉ: Ngõ 467, Nguyễn Văn Linh, Phường Sài Đồng, Quận Long Biên;

Bệnh viện tâm thần trung ương I, Địa chỉ: Xã Hòa Bình, huyện Thường Tín

Bệnh viện tâm thần ban ngày Mai Hương, Địa chỉ: CS1: Số 4, Hồng Mai, Phường Bạch Mai, Quận Hai Bà Trưng:

Người nước ngoài cần chuẩn bị:

+ Giấy xác nhận của tổ chức y tế chuyên khoa tâm thần của nước ngoài xác nhận hiện tại không mắc bệnh tâm thần hoặc không mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình với thời hạn hiệu lực như trên.

+ Trong trường hợp không có Giấy xác nhận của tổ chức y tế chuyên khoa tâm thần của nước ngoài thì đến một trong các bệnh viện như trên xin cấp.

* Một số giấy tờ khác:

- Cần chuẩn bị:

+ Bản sao có chứng thực giấy chứng minh nhân dân, Sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể hoặc giấy xác nhận đăng ký tạm trú có thời hạn.

+ Bản sao có chứng thực Hộ chiếu hoặc giấy tờ thay thế như giấy thông hành hoặc thẻ cư trú. Trường hợp người không có hộ chiếu để xuất trình theo yêu cầu thì có thể xuất trình giấy tờ đi lại quốc tế hoặc thẻ cư trú.

+ Bản sao có chứng thực thẻ thường trú, thẻ tạm trú hoặc giấy xác nhận tạm trú đối với thường trú /tạm trú tại Việt Nam.

+ Ảnh 4x6.

Chú ý: Tất cả giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp cần phải hợp pháp hóa lãnh sự trước khi mang về Việt Nam sử dụng.

3. Nộp hồ sơ đăng ký

Bước 1.Nộp hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài. Địa điểm: tại Phòng Tư Pháp thuộc UBND huyện.

Bước 2. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ của các giấy tờ có trong hồ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ hợp lệ và đầy đủ theo quy định thì cấp Biên nhận hồ sơ;

+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Trường hợp không thể bổ sung, hoàn thiện hồ sơ ngay thì phải lập văn bản hướng dẫn, trong đó nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung, hoàn thiện, ký và ghi rõ họ tên người tiếp nhận hồ sơ;

+ Trong trường hợp hồ sơ không được bổ sung, hoàn thiện theo hướng dẫn thì người tiếp nhận hồ sơ từ chối tiếp nhận hồ sơ. Việc từ chối tiếp nhận hồ sơ phải được thể hiện bằng văn bản, trong đó ghi rõ lý do từ chối, người tiếp nhận ký và ghi rõ họ tên.

Bước 3. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ giấy tờ công chức tư pháp hộ tịch có trách nhiệm xác minh. Đối với một số trường hợp nghi ngờ kết hôn giả tạo thì cán bộ tư pháp sẽ sắp xếp buổi phỏng vấn dành cho hai bên nam, nữ.

Bước 4. Khi xác minh xong thông tin của hai bên nam, nữ, nếu thấy hai bên tự nguyện kết hôn thì cán bộ tư pháp ghi thông tin kết hôn vào sổ hộ tịch. Hai bên nam, nữ cùng ký tên vào sổ hộ tịch và giấy đăng ký kết hôn trước mặt cán bộ tư pháp.

Bước 5. Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp giải quyết và ký, đóng dấu vào 02 bản Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

(Căn cứ tình hình cụ thể, trường hợp cần thiết Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng bổ sung thủ tục phỏng vấn khi giải quyết yêu cầu đăng ký kết hôn nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên và hiệu quả quản lý Nhà nước).

Bước 6. 03 ngày làm việc, kể từ ngày Chủ tịch UBND cấp huyện ký Giấy chứng nhận kết hôn, Phòng Tư pháp trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ. Mỗi bên giữ một bản và có giá trị pháp lý tương đương nhau.Việc trao giấy này phải có mặt cả 2 bên nam, nữ.

4. Lệ phí

Căn cứ theo Nghị quyết 20/2016/NQ-HĐND được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị quyết 09/2018/NQ-HĐND do Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội ban hành quy định mức lệ phí đăng ký kết hôn tại UBND cấp huyện là 1 triệu đồng/việc.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về thủ tục kết hôn với người nước ngoài. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Ngát)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan

Tìm luật sư tư vấn thủ tục đơn phương ly hôn

Tư vấn chia tài sản ly hôn có yếu tố nước ngoài

Tư vấn thủ tục thuận tình ly hôn



Gọi ngay

Zalo