Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Quyền nuôi con trên 7 tuổi khi ly hôn

Con cái là tài sản lớn nhất của cha mẹ, tuy nhiên khi cha mẹ không còn có thể tiếp tục hàn gắn, xây đắp hạnh phúc với nhau dẫn tới ly hôn thì con cái lại trở thành đối tượng để tranh chấp về việc ai có quyền nuôi con? Vậy pháp luật dựa trên tiêu chí gì để đánh giá quyền nuôi con của cha mẹ khi ly hôn, và con cái có quyền lựa chọn được ở với bố hoặc mẹ hay không, Công ty Luật HTC Việt Nam sẽ giải đáp thắc mắc cho quý khách hàng.

Điều kiện để được giành nuôi con trên 7 tuổi khi ly hôn?

Theo điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

“ Điều 81 quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn:

– Cha mẹ sau khi ly hôn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình

– Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp hai vợ chồng không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi dựa vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

– Mẹ sẽ được giao quyền trực tiếp nuôi dưỡng con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Theo đó, đối với trường hợp giành quyền nuôi con từ đủ 07 tuổi trở lên, thì ngoài xem xét các điều kiện về vật chất và tinh thần của cha hoặc mẹ, tòa án sẽ xem xét nguyện vọng của con. Cha mẹ muốn giành quyền nuôi con trên 7 tuổi khi ly hôn cần có đầy đủ căn cứ để chứng minh về khả năng nuôi con, các yếu tố về vật chất và tinh thần để có thể cho con môi trường và điều kiện sống tốt nhất; để có thể thực hiện được quyền, nghĩa vụ của cha mẹ đối với con một cách tốt nhất, chứng minh yêu cầu tòa án giao quyền nuôi con cho mình là hợp lý:

+ Các yếu tố về vật chất: mức thu nhập cá nhân hàng tháng, điều kiện chỗ ở ổn định, tài sản riêng đang có... dành để nuôi con.

+ Các yếu tố về tinh thần: thời gian dành cho con( chơi với con, dạy, giáo dục, chăm sóc con...), sức khỏe và thể chất đủ khả năng để chăm sóc con.

Như vậy, cha mẹ có thể thỏa thuận với nhau về quyền trực tiếp được nuôi con, nghĩa vụ phụ cấp nuôi dưỡng và quyền hạn của mỗi bên đối với con sau khi ly hôn.

Quyền của con trên 7 tuổi khi cha mẹ ly hôn?

Cũng theo điều 81 Luật hôn nhân gia đình 2014, con từ đủ 07 tuổi trở lên khi cha mẹ ly hôn thì cần phải xem xét nguyện vọng của con.

Thông thường, tòa án sẽ xem xét nguyện vọng của con từ đủ 7 tuổi dưới hình thức lấy ý kiến trực tiếp hoặc thông qua bản tự khai của các con. Hai hình thức lấy ý kiến này đều đảm bảo các nguyên tắc thân thiện, phù hợp tâm lý, lứa tuổi, khả năng nhận thức của các con. Một văn bản trình bày nguyện vọng chọn người nuôi dưỡng cần phải có đầy đủ các nội dung sau:

+ Tên đơn

+ Kính gửi ai?

+ Họ tên người có nguyện vọng trình bày, ngày tháng năm sinh

+ Địa chỉ sinh sống

+ Là con của bố(...) và mẹ(..)

+ Nội dung trình bày ngắn gọn về nguyện vọng của bản thân

+ Chữ ký của người có nguyện vọng trình bày.

Tuy nhiên ý kiến này chỉ mang tính chất tham khảo chứ không quyết định hoàn toàn. Tòa án sẽ hỏi qua ý kiến cũng như xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi. Sau đó sẽ căn cứ tiếp vào các yếu tố cũng như điều kiện liên quan để đưa ra phán quyết cuôi cùng.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi phân tích về quyền nuôi con trên 07 tuổi khi cha mẹ ly hôn. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất!

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phạm Thị Thảo/219; Ngày viết 16/10/2022)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

Những điều kiện cần biết khi giành quyền nuôi con sau khi ly hôn?

Tư vấn về quyền nuôi con sau khi ly hôn

Quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ đối với con

Ai nuôi con trên 3 tuổi khi ly hôn

Sau khi ly hôn, ai được quyền nuôi con?



Gọi ngay

Zalo