Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Nguyên tắc phân chia tài sản chung của vợ, chồng trong thời kì hôn nhân

NGUYÊN TẮC PHÂN CHIA TÀI SẢN CHUNG CỦA VỢ, CHỒNG TRONG THỜI KÌ HÔN NHÂN

Việc phân chia tài sản chung trong hôn nhân không còn là một vấn đề xa lạ với chúng ta hiện nay. Vậy việc phân chia tài sản dựa theo nguyên tắc, quy định pháp luật như thế nào? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến các nguyên tắc để phân chia tài sản chung theo quy định của pháp luật.

1. Khái niệm về tài sản chung của vợ chồng trong thời kì hôn nhân

Việc chia tài sản chung được quy định tại Điều 38 Luật hôn nhân và gia đình 2014 và được hiểu như sau: “Chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kì hôn nhân là việc vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của Luật này; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết, và thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật”.

NGUYÊN TẮC PHÂN CHIA TÀI SẢN CHUNG CỦA VỢ, CHỒNG TRONG THỜI KÌ HÔN NHÂN

2. Nguyên tắc phân chia tài sản theo quy định pháp luật hiện hành

Nguyên tắc để phân chia tài sản theo như quy định nêu trên là vợ chồng sẽ tự bàn bạc, tự giải quyết với nhau trước. Rồi trong trường hợp không thỏa thuận được thì mới nhờ đến sự trợ giúp của tòa án.

Sở dĩ có quy định như vậy là bởi vì hôn nhân gia đình là mối quan hệ về dân sự, đề cao quyết định của cá nhân trong mối quan hệ đó. Hơn nữa, đây còn là mối quan hệ trong gia đình, vì vậy nên pháp luật vấn để cho họ sự tôn trọng trong việc tự định đoạt tài sản của cá nhân.

Tuy vậy, pháp luật cũng cần phải có những quy định nhằm bảo vệ quyền lợi của người yếu thế trong hôn nhân, bao gồm việc bảo vệ quyền sở hữu và quyền lợi tài sản của vợ hoặc chồng không có nghề nghiệp, không có thu nhập hoặc thu nhập thấp hơn. Việc chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kì hôn nhân sẽ bị vô hiệu nếu thuộc một trong các trường hợp được nêu tại Điều 42 Luật hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

- Việc chia ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của gia đình, quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình

- Việc chia tài sản nhằm trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng, bồi thường thiệt hại, thanh toán khi bị tòa tuyên bố phá sản, trả nợ cho cá nhân, tổ chức, nghĩa vụ nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính khác đối với nhà nước và nghĩa vụ khác về tài sản

Trên đây là những nội dung tư vấn của chung tôi về "Nguyên tắc phân chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kì hôn nhân". Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng bạn trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Vũ Khánh Huyền; Ngày viết: 20/06/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn ; https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn xác định tài sản riêng của vợ chồng trong thời kỳ hôn ...

- Tư vấn chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

- Giải quyết tranh chấp tài sản chung giữa hai người đồng giới sống chung với nhau như vợ chồng



Gọi ngay

Zalo