Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​LY HÔN Ở NƠI TẠM TRÚ ĐƯỢC KHÔNG?

Có rất nhiều khách hàng gọi điện cho chúng tôi hỏi về việc ly hôn tại nơi tạm trú được không? Do hai vợ chồng đi làm ăn xa, công việc bận rộn không thể sắp xếp thời gian về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ly hôn được. Bài viết sau đây sẽ trả lời thắc mắc trên.

Vợ chồng có thể chọn một trong hai hình thức ly hôn là ly hôn đơn phương và thuận tình ly hôn. Căn cứ Điều 55, Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014 :

“Điều 55. Thuận tình ly hôn

Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.”

“Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”

Theo điều 35, khoản 2, điểm h thì Tòa án có thẩm quyền giải quyết sẽ là Tòa án nhân dân cấp huyện “nơi vợ/ Chồng cư trú. Và nếu vợ chồng bạn có đăng ký tạm trú thì tòa án cấp huyện nơi bạn tạm trú có thẩm quyền giải quyết.”

* Thủ tục ly hôn của ly hôn tại nơi tạm trú

Về thủ tục ly hôn, bạn phải làm theo các bước sau:

– Bước 1: Bạn nộp hồ sơ xin ly hôn lên Tòa án nhân dân Quận bạn đang tạm trú và có thẩm quyền giải quyết vụ việc ly hôn tại nơi tạm trú. Trong đó hồ sơ bao gồm :

+ Đơn xin ly hôn.

+ Bản sao Giấy CMND (Hộ chiếu); Hộ khẩu (có Sao y bản chính).

+ Bản chính giấy chứng nhận kết hôn (nếu có), trong trường hợp mất bản chính giấy chứng nhận kết hôn thì nộp bản sao có xác nhận sao y bản chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, nhưng phải trình bày rõ trong đơn.

+ Bản sao giấy khai sinh con (nếu có con).

+ Bản sao chứng từ, tài liệu về quyền sở hữu tài sản (nếu có tranh chấp tài sản).

Tất cả những giấy tờ trên là những giấy tờ tùy thân, giấy tờ chứng minh nhân thân và tài sản của bạn để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bạn.

– Bước 2: Nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án Quận theo yêu cầu và nộp lại biên lai tạm ứng án phí cho Tòa án nhân dân Quận. ( Việc nộp tạm ứng án phí chỉ được thực hiện khi hồ sơ xin ly hôn của bạn hợp lệ và được tòa án thụ lý )

– Bước 3: vì cả 2 vợ chồng đều đồng ý ly hôn do đó :

+ Trong thời hạn 15 ngày làm việc Tòa án tiến hành mở phiên hòa giải.

+ Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày hòa giải không thành (không thay đổi quyết định về việc ly hôn) nếu các bên không thay đổi ý kiến Tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề trên , để biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi:

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trương Thị Lan Phương/ ; Ngày viết: 25/09//2022)

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết có liên quan:

-TƯ VẤN PHÁP LUẬT HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

-TƯ VẤN VỀ ĐIỀU KIỆN KẾT HÔN

-TÀI SẢN CHUNG CỦA VỢ CHỒNG CHỈ ĐỨNG TÊN VỢ/ CHỒNG SAU KHI LY HÔN CHIA NHƯ THẾ NÀO

-THỦ TỤC LY HÔN THUẬN TÌNH



Gọi ngay

Zalo