Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Ly hôn đơn phương tòa gọi mấy lần?

Một trong những vấn đề gây trở ngại khi tiến hành thủ tục ly hôn đơn phương là thời gian kéo dài, phải hòa giải nhiều cấp và rất nhiều lý do khác có thể gây đến việc bế tắc như bị đơn không phối hợp giải quyết. Để giải đáp thắc mắc của độc giả về vấn đề trên, công ty Luật HTC Việt Nam sẽ giải thích rõ hơn thông qua bài viết dưới đây.

Trình tự thủ tục ly hôn đơn phương theo quy định mới nhất

Nộp đơn ly hôn đơn phương bao lâu thì tòa gọi lên giải quyết? Để có thể trả lời cho những thắc mắc trên thì bạn cần phải nắm vững những khoảng thời gian được sử dụng trong quy trình tiến hành một vụ việc đơn phương ly hôn. Theo đó, trình tự, thủ tục đơn phương ly hôn gồm các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ: Vợ hoặc chồng phải chuẩn bị hồ sơ ly hôn đơn phương gồm những gì đã nêu ở trên. Ngoài ra, nếu có chứng cứ chứng minh vợ hoặc chồng có hành vi bạo lực gia đình, không thực hiện nghĩa vụ… thì cũng phải cung cấp cho Tòa án.

Bước 2: Nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết ly hôn đơn phương tại cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể trong trường hợp đơn phương ly hôn thì đương sự nộp đơn đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người bị yêu cầu ly hôn đơn phương cư trú hoặc làm việc. Nếu thủ tục ly hôn đơn phương có yếu tố nước ngoài hay làm thủ tục ly hôn đơn phương khi chồng ở nước ngoài sẽ do Tòa án nhân dân cấp tỉnh thực hiện.

Bước 3: Tiếp nhận, xem xét hồ sơ và thụ lý vụ án

Sau khi nhận được đơn từ nguyên đơn, Tòa án phải xem xét có thụ lý đơn hay không sau 05 ngày làm việc.

Nếu hồ sơ hợp lệ thì Tòa án gửi thông báo cho nguyên đơn đóng tiền tạm ứng án phí, Tòa án ra quyết định thụ lý đơn ly hôn đơn phương từ thời điểm nguyên đơn nộp biên lai đã đóng tiền tạm ứng án phí (Điều 191 và Điều 195 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015).

Bước 4: Tham gia phiên giao nộp, tiếp cận tài liệu, chứng cứ

Để làm sáng tỏ nội dung của vụ án ly hôn, trong giai đoạn xét xử, thẩm phán tiến hành mở phiên họp giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ. Tại phiên họp này, người khởi kiện ly hôn đơn phương phải có mặt theo yêu cầu của tòa án. Trường hợp nguyên đơn đã được triệu tập hợp lệ lần hai mà vẫn vắng mặt, trừ trường hợp vì sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì thẩm phán ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án Điểm c Khoản 1 Điều 217 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Bước 5: Tiến hành hòa giải: Thủ tục hòa giải tại Tòa án là thủ tục bắt buộc trước khi đưa vụ án ra xét xử trừ những vụ án không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được hoặc vụ án được giải quyết theo thủ tục rút gọn.

Nếu hòa giải thành: Tòa án lập biên bản hòa giải thành và sau 07 ngày mà các đương sự không thay đổi về ý kiến thì Tòa án ra quyết định công nhận hòa giải thành và quyết định này có hiệu lực ngay và không được kháng cáo kháng nghị.

Nếu hòa giải không thành: Tòa án cũng phải lập biên bản hòa giải không thành sau đó ra quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Bước 6: Mở phiên tòa xét xử ly hôn đơn phương: Trong thời hạn 01 tháng kể từ khi ra quyết định đưa vụ án ra xét xử, các bên được Tòa án gửi giấy triệu tập và được thông báo rõ về thời gian, địa điểm mở phiên Tòa xét xử ly hôn đơn phương.

Bước 7: Ra bản án ly hôn đơn phương

Nếu không hòa giải thành và xét thấy đủ điều kiện để giải quyết ly hôn thì khi kết thúc phiên tòa, Tòa án sẽ ra bản án chấm dứt quan hệ hôn nhân của hai vợ chồng.

Sau khi nộp đơn ly hôn đơn phương thì Tòa sẽ gọi lên giải quyết bao nhiêu lần?

Ly hôn đơn phương được thực hiện khi vợ chồng không thể thống nhất các vấn đề liên quan như quyền nuôi con, chia tài sản. Điều 54 luật hôn nhân và gia đình quy định: sau khi Tòa án đã thụ lý đơn khởi kiện ly hôn, Tòa án tiến hành thủ tục hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Khi đó sẽ có hai trường hợp:

- Trường hợp hòa giải thành: Nếu người yêu cầu ly hôn xin rút đơn thì Tòa áp dụng thủ tục giải quyết các vụ án dân sự để ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án. Nếu người nộp đơn không rút đơn yêu cầu xin ly hôn, hoặc vẫn yêu cầu Tòa án giải quyết các nội dung tranh chấp về chia tài sản, quyền nuôi con, nợ chung,...

- Trường hợp không thành: Tòa án lập biên bản hòa giải không thành, đồng thời mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn, giải quyết yêu cầu chia tài sản, chia nợ và tranh chấp quyền nuôi con theo thủ tục chung. Như vậy, ngay cả đối với trường hợp ly hôn đơn phương thì Luật ly hôn cũng không quy định phải hòa giải mấy lần.

Số lần thực hiện thủ tục này này sẽ tùy thuộc vào quá trình làm việc của các bên trên Tòa. Theo kinh nghiệm thực tiễn cho thấy việc hòa giải tại tòa thường được tiến hành ít nhất 2 lần, ngoài ra việc hòa giải còn phụ thuộc vào sự có mặt hay vắng mặt của 2 bên. Nếu đến ngày triệu tập mà đương sự không lên tòa thì tất nhiên không thể tổ chức buổi hòa giải, vì hòa giải là việc 2 bên thỏa thuận với sự tham gia của bên thứ 3 là tòa án.

Những lợi ích khi mời luật sư tư vấn ly hôn đơn phương

- Khi tìm đến luật sư tư vấn, khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích quan trọng.

- Được luật sư tư vấn về thủ tục đơn phương ly hôn, những điều cần lưu ý khi thực hiện thủ tục đơn phương chấm dứt hôn nhân.

- Được luật sư hỗ trợ làm thủ tục đơn phương ly hôn dùng trình tự pháp luật, tốt kiệm thời gian vân chi phí nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của bạn.

- Luật sư được đào tạo, có chuyên môn cao để đưa ra những lời khuyên khách quan về giải quyết ly hôn, đơn phương ly hôn, thủ tục giải quyết đơn phương ly hôn và những tranh chấp và tài sản khi ly hôn.

- Luật sư sẽ có hướng tư vẫn phù hợp, cũng bạn thu thập, xác minh chứng cứ, tài liệu để tìm ra hướng giải quyết hiệu quả nhất, giúp bạn bảo vệ đầy đủ nhất những quyền và lợi ích hợp pháp của bạn khi giải quyết các vấn đề ly hôn.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật liên quan đến lợi ích khi được luật sư tư vấn đề đơn phương ly hôn:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan đến tư vấn về ly hôn đơn phương như sau:

- Tư vấn các quy định pháp luật, thủ tục có liên quan giúp khách hàng giải quyết ly hôn đơn phương.

- Đại diện khách hàng tham gia tố tụng tại Tòa án nếu có nhu cầu và phát sinh tranh chấp;

- Tư vấn các vấn đề khác có liên quan. Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quân – uy tin, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ dãn thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đùng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trịnh Thị Thùy Dương/216/17.10.2022)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Được những gì nếu mời luật sư tư vấn ly hôn đơn phương khi chồng không chịu ký đơn ly hôn.

- Có được giành lại quyền nuôi con nếu chồng hoặc vợ không chăm sóc tốt cho con sau ly hôn.

- Tại sao nên tham vấn luật sư về hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng.

- Tài sản chung của vợ chồng chỉ đứng tên vợ hoặc chồng sau ly hôn chia như thế nào.

- Tại sao nên mời luật sư tư vấn giải quyết chấm dứt hôn nhân khi vợ/chồng chết hoặc bị tòa án tuyên bố đã chết.



Gọi ngay

Zalo