Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Ly hôn đơn phương có cần chữ ký không?

Khi mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng trở nên trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, rất nhiều những cặp vợ chồng quyết định ly hôn như một giải pháp cho cuộc hôn nhân không kết quả của họ. Vậy ly hôn đơn phương là gì? Ly hôn đơn phương có cần chữ ký không? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Ly hôn đơn phương quy định theo pháp luật

Ly hôn đơn phương là việc một bên vợ hoặc chồng nộp đơn khởi kiện lên Tòa án yêu cầu giải quyết việc ly hôn, việc nuôi con chung, chia tài sản chung và nợ chung trong thời kỳ hôn nhân khi cho rằng cuộc hôn nhân này đã đến bờ vực đổ vỡ không thể tiếp tục được nữa.

Ngoài vợ, chồng yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn thì cha, mẹ hay người thân thích khác trong gia đình cũng có thể yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ đó là trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 51 Luật HNGĐ 2014 là khi vợ có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi (không phân biệt người vợ có thai với ai hoặc bố của đứa trẻ 12 tháng tuổi là ai) thì chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn. Trường hợp hạn chế quyền yêu cầu ly hôn chỉ áp dụng người chồng mà không áp dụng với người vợ.

Hồ sơ ly hôn bao gồm những giấy tờ sau:

(1) Đơn yêu cầu/ Đơn khởi kiện;

(2) Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (Bản chính);

(3) Giấy chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân (Bản sao chứng thực);

(4) Sổ hộ khẩu của hai vợ chồng (Bản sao chứng thực);

(5) Giấy khai sinh của con (Bản sao chứng thực);

(6) Và các tài kiệu chứng cứ chứng minh về tài sản chung và nợ chung như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký xe, sổ tiết kiệm …(bản sao chứng thực).

Thủ tục ly hôn đơn phương:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Chồng hoặc vợ nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn đơn phương tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi bị đơn (chồng hoặc vợ) đang cư trú và làm việc

Bước 2: Trong thời hạn tám ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn khởi kiện và hồ sơ hợp lệ thì Tòa án sẽ thông báo cho đương sự nộp tiền tạm ứng án phí.

Bước 3: Đương sự nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự cấp quận/huyện căn cứ vào thông báo của Tòa án. Nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.

Bước 4: Tòa án thụ lý vụ án và tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục ly hôn đơn phương chung, ra Bản án hoặc Quyết định giải quyết vụ án.

Thời gian giải quyết ly hôn:

- Giải quyết ly hôn tại cấp sơ thẩm: từ 4 đến 6 tháng (nếu bị đơn vắng mặt hoặc có tranh chấp tài sản chung, phức tạp thì có thể kéo dài hơn).

- Giải quyết ly hôn tại cấp phúc thẩm: từ 3 đến 4 tháng (nếu có kháng cáo bản án sơ thẩm).

Ly hôn đơn phương có cần đầy đủ chữ ký của vợ và chồng không?

Theo Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình quy định về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn quy định: vợ hoặc chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Do đó, nếu đối phương (vợ hoặc chồng) không đồng ý ký vào đơn thì bên còn lại có thể làm đơn ly hôn theo yêu cầu của một bên (ly hôn đơn phương).

Trên đây là một số ý kiến tư vấn pháp luật của công ty luật HTC Việt Nam về “Ly hôn đơn phương có cần chữ ký không?”. Mong rằng, qua nội dung tư vấn trên sẽ một phần nào đó giúp quý khách hàng có cái nhìn rõ nét hơn về vấn đề này.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Đoàn Thị Thùy Dương/218; Ngày viết: 28/09/2022)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Thủ tục ly hôn đơn phương theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014

- Luật sư tư vấn nhanh thủ tục ly hôn đơn phương nhanh nhất hiện nay

- 02 điều cần biết về thủ tục thuận tình ly hôn

- Phân chia tài sản chung khi ly hôn

- Tư vấn về quyền nuôi con sau ly hôn



Gọi ngay

Zalo