Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Khi ly hôn chúng tôi có phải chia tài sản cho con không?

KHI LY HÔN CHÚNG TÔI CÓ PHẢI CHIA TÀI SẢN CHO CON KHÔNG?

Thưa Luật sư, tôi và vợ kết hôn, chung sống được 15 năm đã có với nhau một con chung và một số tài sản chung. Do mâu thuẫn không thể hoà giải, nay chúng tôi quyết định ly hôn. Luật sư cho tôi hỏi, khi ly hôn chúng tôi có phải chia tài sản cho con không?

Trả lời: Xin chào anh. Cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Bộ phận Luật sư tư vấn pháp lý của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Dưới đây là nội dung tư vấn mà Chúng tôi đã nghiên cứu và trả lời:

Theo Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, vợ chồng khi ly hôn có quyền tự thỏa thuận với nhau về toàn bộ các vấn đề, trong đó có cả việc phân chia tài sản. Trường hợp vợ chồng có thể thỏa thuận phân chia tài sản chung thì khi ly hôn tòa sẽ ghi nhận sự thỏa thuận này. Nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng hay vợ chồng không thể thỏa thuận thì Tòa án xem áp dụng quy định pháp luật để giải quyết.

Về nguyên tắc, tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia đôi nhưng có xét đến các yếu tố như: hoàn cảnh gia đình của vợ và chồng; công sức đóng góp vào việc tạo lập, phát triển và duy trì khối tài sản chung; bảo vệ lợi ích chính đáng mỗi bên để có điều kiện tiếp tục lao động và lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền và nghĩa vụ của vợ chồng.

KHI LY HÔN CHÚNG TÔI CÓ PHẢI CHIA TÀI SẢN CHO CON KHÔNG?

Như vậy, khi cha mẹ ly hôn, tòa chỉ phân chia tài sản chung của vợ chồng. Tuy nhiên, con vẫn có thể được chia tài sản nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

Trường hợp 1: Cha mẹ có thỏa thuận về việc chia tài sản cho con.

Có thể thấy tài sản chung vợ chồng được coi như một khối tài sản thuộc sở hữu chung hợp nhất của hai người, trong đó, không có phần của con cái. Vậy, khi giải quyết ly hôn, mà hai vợ chồng không thỏa thuận được việc phân chia thì Tòa án sẽ chia cho hai vợ chồng dựa trên tình hình thực tế và các quy định pháp luật.

Tuy nhiên, theo Điều 38, Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình, nếu cha mẹ có thỏa thuận chia tài sản chung của mình cho con khi ly hôn, thì con được quyền hưởng phần tài sản đó.

Trường hợp 2: Con là đồng sở hữu tài sản với cha mẹ.

Trường hợp có tài sản chung của hộ gia đình và con có tên trong sổ hộ khẩu tại thời điểm xác lập quyền đối với tài sản đó. Khi vợ chồng ly hôn và chia tài sản chung của hộ gia đình thì con cũng được chia phần tài sản tương ứng với phần quyền của con trong khối tài sản đó. Nếu tài sản có công sức đóng góp của con trong quá trình tạo lập thì khi xử lý tài sản cũng vẫn phải đảm bảo quyền và lợi ích của con.

Ngoài ra, trong trường hợp con và cha mẹ cùng mua hoặc nhận tặng cho, thừa kế tài sản chung thì con cũng sẽ có quyền và nghĩa vụ như cha mẹ đối với tài sản đó. Khi cha mẹ ly hôn thì con vẫn sẽ được phân chia phần tài sản tương ứng của mình.

Như vậy, từ những quy định của pháp luật được nêu trên, việc phân chia tài sản chung vợ chồng khi ly hôn chỉ là phần tài sản của vợ chồng anh chị mà không liên quan đến con cái. Việc chia tài sản cho con hay không chia tài sản cho con khi ly hôn có thể thuộc quyền quyết định của vợ chồng anh chị (trừ trường hợp con là đồng sở hữu tài sản với cha mẹ thì con được nhận phần tài sản mà anh chị sở hữu). Vì vậy, để chia tài sản cho con khi ly hôn thì anh chị có thể thỏa thuận về việc chia tài sản cho con.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Ánh Dương; Ngày viết: 09/04/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm các bài viết liên quan

- Chia tài sản khi ly hôn

- Phân chia tài sản chung khi ly hôn

- Tư vấn luật hôn nhân - gia đình

- Dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết ly hôn

- Luật sư tư vấn ly hôn



Gọi ngay

Zalo