Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​NGƯỜI BỊ HẠI CÓ CẦN MỜI LUẬT SƯ BẢO VỆ MÌNH TRONG GIAI ĐOẠN XÉT XỬ KHÔNG?

NGƯỜI BỊ HẠI CÓ CẦN MỜI LUẬT SƯ BẢO VỆ MÌNH TRONG GIAI ĐOẠN XÉT XỬ KHÔNG?

Giai đoạn xét xử là giai đoạn quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án hình sự. Trong giai đoạn này, người bị hại có thể đòi quyền lợi của mình một cách trực tiếp nhất, vì vậy, người bị hại cũng cần phải quan tâm khi tham gia vào giai đoạn xét xử. Do đó, để đảm bảo không có sự sai sót, người bị hại cần mời luật sư bảo vệ mình trong giai đoạn xét xử. Bài viết dưới đây của công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về vấn đề người bị hại cần mời luật sư bảo vệ mình trong giai đoạn xét xử.


Giai đoạn xét xử là gì?

Giai đoạn xét xử là giai đoạn quan trọng trong quá trình tố tụng hình sự. Trong giai đoạn xét xử, nếu người bị truy tố có để đưa ra những chứng cứ, lập luận để bào chữa cho mình, thì người bị hại cũng có thể đòi quyền lợi của mình. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành các hoạt động tố tụng theo quy định của pháp luật để xác minh có hay không có hành vi phạm tội và nếu có thì sẽ xem xét áp dụng hình phạt phù hợp. Theo quy định của pháp luật thì giai đoạn xét xử ở nước ta chia làm hai cấp là cấp xét xử sơ thẩm và cấp xét xử phúc thẩm.

1. Người bị hại có quyền mời luật sư bảo vệ

Một nguyên tắc cơ bản trong tố tụng hình sự là phải bảo đảm quyền bào chữa của người bị buộc tội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự. Vì vậy, người bị hại có quyền tự mình bảo vệ hoặc nhờ luật sư bảo vệ cho mình để đảm bảo quyền và lợi ích của mình không bị xâm phạm. Theo đó, để chắc chắn việc bảo vệ quyền và lợi ích của mình được tốt nhất thì người bị hại cần mời luật sư bảo vệ đặc biệt trong giai đoạn xét xử tại phiên tòa.

2. Vai trò của luật sư bảo vệ trong giai đoạn xét xử

Thứ nhất, bắt đầu phiên tòa. Để đảm bảo quyền lợi cho thân chủ của mình thì luật sư trong giai đoạn này sẽ có quyền đề nghị thay đổi thẩm phán, Hội thẩm, kiểm sát viên... khi có căn cứ xác định trong số họ có thể có người không trung thực, không khách quan trong quá trình giải quyết vụ án ảnh hưởng đến quyền lợi của thân chủ. Ngoài ra, Luật sư có quyền đề nghị triệu tập người làm chứng, người tham gia tố tụng khác, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Thứ hai, tranh tụng tại phiên tòa. Trong giai đoạn đoạn này Luật sư có quyền tham gia hỏi và tranh luận tại phiên tòa. Đối với quyền tham gia hỏi, Luật sư có quyền hỏi bị cáo, người có quyền nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và những người tham gia tố tụng khác. Việc Luật sư được quyền hỏi sẽ giúp cho vụ án được giải quyết nhanh hơn, tìm ra sự thật, đảm bảo sự khách quan và đặc biệt là đảm bảo cho quyền và lợi ích của thân chủ được bảo vệ tốt nhất. Đối với quyền tranh luận tại phiên tòa, có thể nói đây là vai trò chủ đạo của Luật sư trong giai đoạn xét xử. Theo đó, luật sư được đưa ra những lập luận, quan điểm, những chứng cứ của mình nhằm bảo vệ cho quyền và lợi ích của người bị hại. Hạn chế tối đa những phán quyết bất lợi cho thân chủ và giúp cho thân chủ, tránh tối đa lãng phí chi phí không cần thiết, đạt được hiệu quả trong khi giải quyết công việc.

Thứ ba, nghị án và tuyên án. Sau khi tòa án tuyên án, luật sư sẽ xem xét bản án có phản ánh khách quan, đầy đủ các nội dung thực tế xảy ra tại phiên tòa cũng như trong toàn bộ các giai đoạn tố tụng giải quyết vụ án; có dấu hiệu, hành vi vi phạm tố tụng hình sự và quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại hay không. Nếu nhận thấy có sự ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của bị hại thì luật sư có thể tư vấn cho người bị hại các biện pháp thích hợp chẳng hạn như thực hiện việc kháng cáo.

Dịch vụ tư vấn cho người bị hại tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn cho người bị hại:

- Tư vấn cho khách hàng về pháp luật hình sự.

- Tư vấn quyền và nghĩa vụ của bị hại.

- Tư vấn cho khách hàng về thủ tục mời Luật sư bảo vệ.

- Luật sư tham gia bảo vệ cho người bị hại trong giai đoạn xét xử.

- Người bảo vệ cho thân chủ tại những phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm

- Hướng dẫn khách hàng thực hiện quyền kháng cáo.

- Tư vấn và hỗ trợ khách hàng cung cấp, thu thập tài liệu chứng cứ.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phạm Thị Duyên /169; Ngày viết: 02/10/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

--------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Luật sư bảo vệ người bị hại trong tố tụng hình sự

- Tư vấn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại

- Quyền của bị hại theo quy định pháp luật hiện hành

- Quy định của bộ luật hình sự 2015 về bị hại

- Luật sư bào chữa được tham gia từ giai đoạn nào của vụ án.

- Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật hình sự chính xác nhanh chóng.



Gọi ngay

Zalo