Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Rút vốn ra khỏi doanh nghiệp làm sao để thuận lợi cho đôi bên dưới góc nhìn của luật sư

Sức ép về cạnh tranh, thanh lọc ngày càng gia tăng cộng thêm cú sốc về kinh tế sau Covid-19 gây ra đã khiến cho nhiều doanh nghiệp chao đảo. Nhiều công ty buộc phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất. Vì vậy với nhiều cổ đông để bảo tồn nguồn vốn của mình họ đã quyết định rút vốn khỏi doanh nghiệp mình đã đầu tư. Doanh nghiệp khó, nhà đầu tư lại muốn rút vốn. Mối quan hệ cần sự hữu hảo này làm thế nào để cho trọn vẹn. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ giúp quý khách hàng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Các loại hình doanh nghiệp góp vốn

Luật Doanh nghiệp 2020 quy định có 3 loại hình doanh nghiệp góp vốn và với mỗi loại hình đều có những quy định khác nhau về cách rút vốn: Công ty hợp danh, công ty TNHH 2 thành viên trở lên và công ty cổ phần.

2. Cách rút vốn khỏi công

2.1. Cách rút vốn khỏi công ty hợp danh

Trường hợp 1: Thành viên hợp danh rút vốn

Thành viên hợp danh muốn rút vốn thì phải được hội đồng thành viên chấp thuận và phải thông báo bằng văn bản yêu cầu rút vốn chậm nhất 06 tháng trước ngày rút vốn, Chỉ được rút vốn vào thời điểm kết thúc năm tài chính và BCTC của năm tài chính đó đã được thông qua.

Trường hợp 2: Thành viên góp vốn rút vốn

Thành viên góp vốn chuyển nhượng phần vốn góp của mình tại công ty cho người khác

2.2. Cách rút vốn khỏi công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Muốn rút vốn khỏi công ty TNHH 2 thành viên trở lên, có thể yêu cầu công ty mua lại phần vốn góp của mình hoặc chuyển nhượng phần vốn góp của mình cho người khác trong công ty

2.3. Cách rút vốn khỏi công ty cổ phần

Cổ đông phổ thông không được rút vốn đã góp bằng cổ phần phổ thông ra khỏi công ty bằng mọi hình thức trừ trường hợp được công ty hoặc người khác mua lại cổ phần

3. Giá trị phần vốn góp do công ty mua lại được xác định như thế nào?

Giá trị cổ phần, vốn góp sẽ được xác định trên cơ sở giá thị trường và các phương pháp định giá được quy định trong điều lẹ công ty. Tuy nhiên nếu các bên không xác định được giá trị phần vốn góp, cổ phần tại thời điểm chuyển nhượng thì có thể mời các công ty định giá phần vốn góp đó để làm căn cứ cho các bên xác định giá chuyển nhượng. Thông thường sẽ mời 3 cơ quan thẩm định giá, trên cơ sở đó các bên sẽ thoả thuận dựa trên chứng từ thẩm định

4. Công ty không đồng ý yêu cầu thoái vốn xử lý như thế nào?

Trường hợp này được coi là tranh chấp nội bộ trong doanh nghiệp. Để giải quyết một cách triệt để, các bên có thể đưa vụ việc ra tòa án để tòa xem xét giải quyết. Toà án sẽ căn cứ vào Điều lệ công ty, Luật Doanh nghiệp 2020 rồi đưa ra phán quyết rằng công ty sẽ phải mua lại phần vốn góp và mua lại với giá trị bao nhiêu.

5. Luật sư tư vấn việc thoái vốn diễn ra thuận lợi cho cả đôi bên

- Về phía chủ doanh nghiệp

Khi các doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp kêu gọi vốn đầu tư thì chủ doanh nghiệp cần phải tính đến trường hợp nhà đầu tư thoái vốn sau khi họ đạt được mục tiêu. Chủ sở hữu doanh nghiệp cần phải nắm rõ quy định của luật cũng như thoả thuận rõ điều kiện trong hợp đồng khi nhận vốn đầu tư.

Thứ hai là những tranh chấp xung quanh việc thoái vốn, chủ doanh nghiệp nên căn cứ vào Điều lệ công ty, không nên sử dụng các Điều lệ mẫu có sẵn mà phải hiểu được thực tế của doanh nghiệp cũng như không trái với quy định của Luật Doanh nghiệp và các nghị định hướng dẫn thi hành

- Về phía nhà đầu tư

Cần căn cứ vào các quy định của Luật Doanh nghiệp và khi xảy ra tranh chấp về thẩm định giá phần vốn góp mà công ty muốn mua lại, nhà đầu tư nên nhờ tới bên thứ 3 định giá để chúng ta biết được giá trị thực sự của doanh nghiệp

Trên đây là một số tư vấn của công ty Luật TNHH HTC về vấn đề thoái vốn trong doanh nghiệp làm sao thuận lợi nhất cho các bên. Hy vọng với bài viết này, quý khách hàng sẽ có cái nhìn thực tế hơn khi quyết định rút vốn đầu tư khỏi doanh nghiệp.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trương Minh Hải/239; Ngày viết: 12/07/2023)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn; https://htcvn.vn/

Bài viết liên quan

- 06 điểm cần lưu ý về góp vốn vào doanh nghiệp

- Tư vấn thay dổi vốn điều lệ công ty

- Tư vấn giải quyết tranh chấp nội bộ doanh nghiệp

- Thủ tục tạm ngừng kinh doanh

- Tư vấn pháp luật doanh nghiệp



Gọi ngay

Zalo