Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Bảo hộ giống cây trồng: Bảo vệ quyền lợi của nhà nghiên cứu và nông dân

BẢO HỘ GIỐNG CÂY TRỒNG: BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NHÀ NGHIÊN CỨU VÀ NÔNG DÂN

Bảo hộ giống cây trồng là một trong những biện pháp quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của nông nghiệp và bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan, bao gồm nhà nghiên cứu và nông dân. Đây không chỉ là một cơ chế pháp lý mà còn là một công cụ kinh tế và xã hội, giúp tạo ra động lực cho sự đổi mới và cải tiến trong ngành nông nghiệp. Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ cùng với mọi người tìm hiểu về chủ để “Bảo hộ giống cây trồng: Bảo vệ quyền lợi của nhà nghiên cứu và nông dân”

1. Bảo hộ giống cây trồng là gì?

Giống cây trồng là quần thể cây trồng thuộc cùng một cấp phân loại thực vật thấp nhất, đồng nhất về hình thái, ổn định qua các chu kỳ nhân giống, có thể nhận biết được bằng sự biểu hiện các tính trạng do kiểu gen hoặc sự phối hợp của các kiểu gen quy định và phân biệt được với bất kỳ quần thể cây trồng nào khác bằng sự biểu hiện của ít nhất một tính trạng có khả năng di truyền được.

Có thể hiểu, bảo hộ giống cây trồng là việc Nhà nước cấp văn bản bảo hộ cấp cho cho các chủ thể có đơn yêu cầu và thỏa mãn các điều kiện được cấp bảo hộ. Theo đó, Nhà nước công nhận quyền của cá nhân, tổ chức đối với cây trồng.

BẢO HỘ GIỐNG CÂY TRỒNG: BẢO VỆ QUYỀN LỢI CỦA NHÀ NGHIÊN CỨU VÀ NÔNG DÂN

2. Điều kiện để giống cây trồng được bảo hộ

Giống cây trồng được bảo hộ khi được chọn tạo hoặc phát hiện và phát triển, có tính mới, tính khác biệt, tính đồng nhất, tính ổn định và có tên phù hợp. Trong đó:

- Tính mới: vật liệu nhân giống hoặc sản phẩm thu hoạch của giống cây trồng đó chưa được người có quyền đăng ký quy định tại Điều 164 hoặc người được phép của người đó bán hoặc phân phối bằng cách khác nhằm mục đích khai thác giống cây trồng trên lãnh thổ Việt Nam trước ngày nộp đơn đăng ký một năm hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam trước ngày nộp đơn đăng ký sáu năm đối với giống cây trồng thuộc loài thân gỗ và cây leo thân gỗ, bốn năm đối với giống cây trồng khác.

- Tính khác biệt: Giống cây trồng được coi là có tính khác biệt nếu có khả năng phân biệt rõ ràng với các giống cây trồng khác được biết đến rộng rãi tại thời điểm nộp đơn hoặc ngày ưu tiên nếu đơn được hưởng quyền ưu tiên.

- Tính đồng nhất: Giống cây trồng được coi là có tính đồng nhất nếu có sự biểu hiện như nhau về các tính trạng liên quan, trừ những sai lệch trong phạm vi cho phép đối với một số tính trạng cụ thể trong quá trình nhân giống.

- Tính ổn định: Giống cây trồng được coi là có tính ổn định nếu các tính trạng liên quan của giống cây trồng đó vẫn giữ được các biểu hiện như mô tả ban đầu, không bị thay đổi sau mỗi vụ nhân giống hoặc sau mỗi chu kỳ nhân giống trong trường hợp nhân giống theo chu kỳ.

3. Lợi ích của nhà nghiên cứu và nông dân khi được bảo hộ giống cây trồng

- Được pháp luật công nhận và bảo hộ các quyền của chủ bằng bảo hộ như là được sản xuất và nhân giống; Chế biến nhằm mục đích nhân giống; Chào hàng; Bán hàng; Bán hoặc thực hiện các hoạt động tiếp cận thị trường khác; Xuất khẩu; Nhập khẩu,….Khi các chủ thể khác có hành vi xâm phạm quyền với giống cây trồng được bảo hộ thì chủ thể được cấp bằng bảo hộ có quyền tự bảo vệ quyền của mình hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Khuyến khích đổi mới và nghiên cứu: Bảo hộ giống cây trồng cung cấp cho nhà nghiên cứu quyền độc quyền khai thác giống cây trồng mới trong một khoảng thời gian nhất định (thường là từ 20 đến 25 năm). Đối với bằng bảo hộ giống cây trồng có hiệu lực từ ngày cấp đến hai mươi lăm năm đối với cây trồng thân gỗ và cây leo thân gỗ. Đối với cây khác thì thời hạn bảo hộ đến hết 20 năm kể từ ngày được cấp văn bản bảo hộ. Phạm vi bảo hộ thì có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Quyền này giúp nhà nghiên cứu có thời gian và không gian để phát triển và hoàn thiện các giống cây trồng mới mà không lo bị sao chép hay sử dụng trái phép. Sự bảo vệ này tạo động lực lớn cho họ đầu tư thời gian, công sức và tài chính vào các dự án nghiên cứu và phát triển (R&D).

- Bảo vệ sự sáng tạo: Bảo hộ giống cây trồng đảm bảo rằng sự sáng tạo và công sức của nhà nghiên cứu được công nhận và bảo vệ. Điều này ngăn chặn việc sao chép và sử dụng trái phép, đồng thời tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh. Sự bảo vệ này không chỉ giúp nhà nghiên cứu giữ được quyền lợi của mình mà còn thúc đẩy họ tiếp tục sáng tạo và đổi mới, mang lại nhiều giá trị hơn cho xã hội.

- Tăng thu nhập từ bản quyền: Một trong những lợi ích lớn của bảo hộ giống cây trồng là việc nhà nghiên cứu có thể thu lợi nhuận từ việc cấp phép sử dụng giống cây trồng cho các công ty hoặc cá nhân khác. Việc này không chỉ tạo ra nguồn thu nhập ổn định mà còn giúp họ có nguồn tài chính để tái đầu tư vào các dự án nghiên cứu mới. Bản quyền từ giống cây trồng giúp nhà nghiên cứu có thể duy trì hoạt động và phát triển thêm nhiều giống cây mới, góp phần vào sự tiến bộ của ngành nông nghiệp.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về “Bảo hộ giống cây trồng: Bảo vệ quyền lợi của nhà nghiên cứu và nông dân”. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ ngay tới chúng tôi để được sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - Uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phạm Huy Hoàng/263; Ngày viết: 10//2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

----------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Quyền đối với giống cây trồng

- Thủ tục kinh doanh giống cây trồng

- Hướng dẫn thủ tục đăng ký bảo hộ đối với giống cây trồng

- Biện pháp doanh nghiệp cần biết để xử lý hành vi xâm phạm quyền SHCN



Gọi ngay

Zalo