Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Vụ 2 cháu bé tử vong dưới ao đào trái phép: Chủ ao đến nhà nạn nhân xin nhận trách nhiệm

Vụ 2 cháu bé tử vong dưới ao đào trái phép: Chủ ao đến nhà nạn nhân xin nhận trách nhiệm

Nhiều ngày từ khi sự việc 2 cháu bé bị đuối nước thương tâm xảy ra và sau khi báo chí đăng tải thông tin, chủ ao đào trái phép khiến 2 cháu bé tử vong đã đến thắp hương trước ban thờ của các cháu và xin lỗi gia đình, đồng thời nhận trách nhiệm về sự việc đáng tiếc này.

Liên quan đến vụ 2 cháu bé đuối nước thương tâm dưới ao đào trái phép ở xã La Phù, huyện Hoài Đức (Hà Nội), chiều ngày 9/4, trao đổi với PV Báo PNVN, ông Nguyễn Văn Hòa (74 tuổi, ông nội cháu Nguyễn Thị Mai L.) cho biết: ”Vào chiều ngày 8/4/2018, gia đình ông Tạ Tương Hùng - người chủ thửa ao đào trái phép gây ra cái chết cho 2 nạn nhân - đã đến thắp hương cho cháu, đồng thời xin nhận trách nhiệm về vụ việc đáng tiếc xảy ra. Ngoài ra, gia đình ông Hùng cũng gửi lời xin lỗi vì sự chậm trễ trong việc cùng gia đình tôi khắc phục hậu quả, nỗi đau đã xảy ra và mong muốn gia đình tha thứ”.

“Giờ cháu tôi đã mất rồi, không thể sống lại được nữa. Gia đình tôi cũng không mong muốn làm to chuyện nhưng khi xảy ra sự việc, họ quá thờ ơ, vô tâm và chối bỏ trách nhiệm khiến chúng tôi bức xúc lắm. Nếu ngay khi xảy ra sự việc, chỉ cần họ đến thắp cho cháu nén hương thì gia đình, bố mẹ cháu cũng được an ủi phần nào, cái chết của cháu tôi cũng bớt oan uổng”, ông Hòa tâm sự.

Theo ông Hòa, gia đình quan điểm sự việc xảy ra là tai nạn không ai mong muốn, cũng là tình làng nghĩa xóm với nhau nên tạm thời gia đình đã xin rút lại đơn gửi công an trước đó. "Sau khi họ đến nói chuyện và nhận lỗi trước linh hồn cháu L., gia đình tôi như được vơi đi một phần nỗi đau mất mát. Ngoài ra, gia đình cũng không mong ông Hùng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và muốn mọi chuyện được xử lý êm đẹp, không để vụ việc kéo dài khiến bố mẹ cháu thêm tổn thương", ông Hòa chia sẻ.

Ngoài ra, ông Hòa cũng gửi lời cảm ơn đến nhiều cơ quan báo chí thời gian qua đã cùng đồng hành cùng gia đình để phản ánh sự việc, do đó mà người chủ thửa ao đào trái phép cảm thấy có lỗi và đã đến xin lỗi gia đình. “Tôi cũng mong muốn qua sự việc lần này, mọi người cần cẩn trọng hơn trong việc đào ao, nên có rào chắn, biển cảnh báo để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc tương tự như gia đình tôi”, ông Hòa tâm sự.

Trước đó, như PNVN đã đưa tin, vào chiều ngày 30/3 vừa qua, ở xã La Phù, huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã xảy ra một vụ đuối nước thương tâm khiến 2 bé gái là Nguyễn Thị Mai L. và Nguyễn Thị H., đều sinh năm 2006 và là bạn học cùng lớp, tử vong.

Nói về nguyên nhân dẫn đến cái chết của các nạn nhân, hàng xóm cho biết, vào khoảng tháng 10/2017, ông Tạ Tương Hùng dùng máy múc để đào cái ao trên đất quỹ 2 (đất nông nghiệp dư thừa được cơ quan có thẩm quyền giao cho tổ chức, cá nhân thuê lại để sản xuất có thời hạn) thuộc địa phận thôn là trái mục đích sử dụng. Sau khi đào ao (với độ sâu khoảng 3-4 mét nước) xong thì không có rào chắn xung quanh cũng như biển cảnh báo và bị người dân nhiều lần phản đố vì sự xuất hiện ao nước như vậy trong khu dân cư là gây nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Ngay khi sự việc đau lòng xảy ra, người chủ quản lý và đào ao nước đó vẫn không có động thái đến để chia buồn hay nhận trách nhiệm gì về cái chết của các nạn nhân.

Trao đổi với PV về vấn đề này, luật sư Nguyễn Doãn Hùng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội - cho hay, cơ quan công an có thể khởi tố về tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, với hành vi của mình gây ra hậu quả làm chết 2 người, chủ sở hữu ao nước có thể bị phạt tù từ 3 đến 10 năm.

Theo quy định tại Điều 591 Bộ luật Dân sự về trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi tính mạng bị xâm phạm, chủ sở hữu khu vực ao nước có thể phải bồi thường những khoản sau: Chi phí mai táng và các thiệt hại khác nếu có và một khoản tiền bồi thường tổn thất về tinh thần cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của nạn nhân bằng số tiền bằng thỏa thuận hoặc nếu không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ xác định thiệt hại bằng số tiền không vượt quá 100 lần tháng lương cơ sở (không vượt quá 130 triệu đồng) trên một nạn nhân.

Ngoài ra, chủ sở hữu khu vực ao nước được đào trái phép có thể bị xử phạt hành chính. Chủ sở hữu ao nước còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm (khoản 3 Điều 6 Nghị định 102/2014).

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

https://phunuvietnam.vn/vu-2-chau-be-tu-vong-duoi-ao-dao-trai-phep-chu-ao-den-nha-nan-nhan-xin-nhan-trach-nhiem-40873.htm

------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Toà nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hoà, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo