Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Đuổi học sinh viên bán dâm quá 3 lần: Quy định vô nghĩa của Bộ GD&ĐT?

Đuổi học sinh viên bán dâm quá 3 lần: Quy định vô nghĩa của Bộ GD&ĐT?

Bộ GD&ĐT đưa quy định sinh viên bán dâm quá 3 lần bị buộc thôi học là không thực tế. Mặc dù quy định này là nhằm hạn chế tình trạng mại dâm nhưng sẽ không kiểm soát được, như vậy việc ban hành quy định sẽ trở nên vô nghĩa.

Một dự thảo mới của Bộ GD&ĐT đang được lấy ý kiến thông qua đó là thông tư ban hành Quy chế công tác HSSV đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy.

Tuy nhiên một điểm gây tranh cãi trong dự thảo là quy định về việc nếu học sinh, sinh viên hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 sẽ bị buộc thôi học. Liệu quy định này đã hợp lý và có đem lại hiệu quả khi thực thi?

Phóng viên Infonet đã có cuộc phỏng vấn luật sư Nguyễn Doãn Hùng - Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội xung quanh vụ việc này:

Xin luật sư cho biết: Việc Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo quy định về công tác HSSV trong đó quy định giáo viên ngành sư phạm nếu bán dâm quá 3 lần sẽ bị buộc thôi học đang gây xôn xao dư luận. Dưới góc nhìn của luật sư, dự thảo này có dựa trên căn cứ pháp lý nào không?

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng: Theo tôi, việc quy định như vậy là không có cơ sở pháp lý. Dưới góc độ quyền con người, những người hoạt động mại dâm họ cũng như bao người khác, do đó họ cũng cần được đối xử bình đẳng. Hơn nữa sinh viên là những người đã trưởng thành, các em đủ nhận thức để hiểu mình làm gì và có quyền làm gì.

Còn xét ở khía cạnh xã hội, thì hiện nay rất nhiều nước phát triển trên thế giới cho phép hoạt động mại dâm, tuy nhiên mỗi nước có cách quản lý khác nhau. Dù pháp luật có thừa nhận mại dâm hay không thì hoạt động này vẫn diễn ra dưới nhiều hình thức: công khai, bí mật, đường dây, đơn lẻ,…Thay vì “phạt nhưng cho tồn tại” thì nhà nước nên thay đổi cách quản lý, giới hạn phạm vi nhất định, ngoài phạm vi đó sẽ bị xem là bất hợp pháp.

Việc Bộ GD&ĐT đưa quy định sinh viên bán dâm quá 3 lần bị buộc thôi học là không thực tế. Mặc dù quy định này là nhằm hạn chế tình trạng mại dâm trong xã hội nhưng rõ ràng vấn đề này Bộ GD&ĐT sẽ không thể kiểm soát được, mà không kiểm soát được thì việc ban hành quy định như vậy sẽ trở nên vô nghĩa.

Theo luật sư, vì sao Bộ GD&ĐT chỉ quy định đối với sinh viên sư phạm mà không phải các ngành khác... điều này có hợp hiến hay không?

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng: Bộ GD&ĐT quy định như vậy có lẽ do giáo dục sư phạm là một ngành đặc thù hơn so với các ngành khác, là ngành đào tạo ra những nhà giáo tương lai, do đó ưu tiên “đức” trước “tài” sau.

Tuy nhiên, theo Điều 16 Hiến pháp 2013 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thì “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội”. Như vậy việc quy định chỉ có sinh viên sư phạm bán dâm quá 3 lần bị buộc thôi học mà không nhắc tới sinh viên các ngành khác là một sự không bình đẳng đối với sinh viên ngành sư phạm nói riêng và sinh viên các trường đại học, cao đẳng nói chung.

Tại sao Bộ GD&ĐT lại quy định từ quá 3 lần trở lên mới bị buộc thôi học, theo ông việc xác định các lần này dựa trên căn cứ nào?

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng: Theo tôi nghĩ việc Bộ GD&ĐT đưa ra quy định như vậy là có chế tài phạt theo mức độ từ nhỏ tới lớn. Tức là sinh viên hoạt động mại dâm đến lần thứ tư mới bị buộc thôi học. Nếu vi phạm lần đầu tiên trong cả khóa học sẽ bị khiển trách và lần thứ 2,3 sẽ chịu hình thức kỷ luật tương ứng: cảnh cáo, đình chỉ có thời hạn.

Tuy nhiên, việc Bộ GD&ĐT quy định như vậy phải chăng là đang cảm thông với hoàn cảnh của các sinh viên khi phải dấn thân vào con đường mại dâm, cố gắng tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp tục học tập, làm việc tại nhà trường?

Vấn đề ở chỗ là làm thế nào để biết là đã hoạt động mại dâm 4 lần? Hay chỉ là 4 lần bị cơ quan chức năng xử lý và báo về nhà trường, vậy còn những lần hoạt động mại dâm khác mà không bị cơ quan chức năng “tóm” và xử lý thì sao?

Quy định trên của Bộ GD & ĐT rõ ràng chưa giải quyết thỏa đáng các câu hỏi trên.

Nguồn: Báo Infonet Việt Nam

https://infonet.vietnamnet.vn/thoi-su/duoi-hoc-sinh-vien-ban-dam-qua-3-lan-quy-dinh-vo-nghia-cua-bo-gd-dt-242533.html

------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Toà nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hoà, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo