Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Cần xử lý nghiêm việc bịa đặt khiến nam sinh lớp 10 bị ‘vạ lây’ trong vụ việc ở Bình Thuận?

Cần xử lý nghiêm việc bịa đặt khiến nam sinh lớp 10 bị ‘vạ lây’ trong vụ việc ở Bình Thuận?

Đó là ý kiến của các luật sư xung quanh vụ việc nam sinh T.C.M (16 tuổi, ở La Gi, Bình Thuận) bị các cá nhân vu cáo, lấy hình ảnh, thông tin đăng tải lên mạng xã hội và gắn cho em có quan hệ bất chính với cô giáo dạy Toán ở trường khiến nam sinh này suy sụp, phải nghỉ học để ổn định tinh thần.

Gần đây, trên các phương tiện truyền thông cũng như các trang mạng xã hội đang rất quan tâm đến vụ việc cô giáo V.T. H. bị tố có quan hệ bất chính với 1 nam sinh lớp 10 ở thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận. Có rất nhiều thông tin, những hình ảnh và các clip được đưa lên trên các trang báo, được chia sể rộng rãi trên các trang mạng và từ đó có rất nhiều ý kiến khác nhau về vụ việc này.

Khoan hãy bàn đến việc thực hư mối quan hệ của cô trò vì cơ quan chức năng đang làm rõ, nhưng việc cộng đồng mạng vô tư lấy hình ảnh, thông tin cá nhân của một cậu bé chưa đủ 16 tuổi để bêu riếu, tung tin sai sự thật thì theo luật sư, đó là hành vi vi phạm pháp luật, cần xử lý nghiêm. Đó là khẳng định của các luật sư khi trao đổi với PV Báo Phụ nữ Việt Nam.

Theo luật sư Nguyễn Doãn Hùng, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, tại Khoản 1, Điều 21, Hiến pháp của nước CHXHCNVN, quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn”.

Hình ảnh của mỗi cá nhân là một phần đời sống của cá nhân bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo hộ. Cụ thể hóa trong Bộ luật dân sự 2015, có riêng 1 quy định về quyền của cá nhân với hình ảnh tại Điều 32 như sau:

“1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.

Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

2. Việc sử dụng hình ảnh trong trường hợp sau đây không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của họ:

a) Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng;

b) Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

“Như vậy, pháp luật hiện nay đã quy định rất rõ quyền của cá nhân đối với đời sống riêng tư, bí mật cá nhân nói chung và hình ảnh cá nhân nói riêng. Mọi người phải có nghĩa vụ tôn trọng các quyền cá nhân này”, Luật sư Nguyễn Doãn Hùng nhấn mạnh.

Theo Luật sư Doãn Hùng, đối với trường hợp của em T.C.M, tùy theo mức độ hành vi mà xử lý vụ việc theo hướng nào. Gia đình em M. hoàn toàn có thể khởi kiện về việc bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, vi phạm quyền nhân thân đối với em M.

Cần xử lý nghiêm để tránh tiền lệ xấu

Còn luật sư Giang Văn Quyết - Đoàn luật sư TP. Hà Nội - phân tích, hiện nay, tình trạng “loạn” thông tin đang để lại những hệ lụy rất tiêu cực. Những câu chuyện được thêu dệt, cắt xén được đăng lên mạng một cách cố tính hoặc vô tình đang khiến cho nhiều khóc dở mếu dở. Riêng đối trường hợp của học sinh T.C.M (ở Bình Thuận), em bị người khác đưa hình ảnh, thông tin cá nhân lên mạng để miệt thị, quy chụp là có quan hệ bất chính với cô giáo. Cần phải khẳng định đó hành vi trái pháp luật, quyền nhân thân (quyền hình ảnh, uy tín, danh dự) của M. đã bị xâm phạm nghiêm trọng, nhất là khi M. mới 16 tuổi.

Gia đình lo lắng cho sức khỏe của nam sinh

Theo báo cáo nhanh của Hội LHPN tỉnh Bình Thuận, hiện trường THPT N.H. nơi em M. theo học mong cơ quan chức năng minh oan cho em T.C.M. và truy tìm ra tổ chức, cá nhân lợi dụng vụ việc để đưa thông tin bịa đặt, thông tin sai sự thật, chưa kiểm chứng, đưa lên những lời bình thuận không lành mạnh để xử lý theo đúng pháp luật. Mẹ em M. cho biết gia đình đang lo lắng cho tình trạng sức khỏe của em, hiện em không muốn đi học vì dư luận xã hội từ cộng đồng mạng làm em không dám tiếp xúc với ai. Về vụ việc này, các cấp Hội địa phương cũng đã đến thăm hỏi, động viên và chia sẻ với gia đình em M. cũng như phối hợp với cơ quan chức năng để nhanh chóng làm rõ sự việc.

Trong trường hợp này, theo Luật sư Giang Văn Quyết, em M. có thể thông qua người đại diện của mình hoặc thông qua luật sư để khởi kiện ra Tòa án yêu cầu cá nhân có hành vi vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại (nếu có). Hoặc em M. và gia đình em có thể gửi đơn trình báo, tố giác đến cơ quan công an có thẩm quyền đề yêu cầu điều tra, xem xét, xử lý về Tội làm nhục người khác.

“Đối với cơ quan quản lý, tình trạng đưa thông tin lên mạng xã hội như hiện nay là rất phức tạp, dĩ nhiên cơ quan quản lý còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình ngăn chặn. Việc xử lý, theo tôi vẫn thuộc những trường hợp đơn lẻ. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể xử lý ngay lập tức trường hợp của em M. để làm gương và tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra cũng như tạo một tiền lệ rất xấu”, Luật sư Quyết nhấn mạnh.

Nói về tình trạng ngày càng có nhiều thông tin thất thiệt được lan truyền trên mạng xã hội khiến không ít cư dân mạng vi phạm pháp luật vì thiếu hiểu biết, luật sư Giang Văn Quyết cho rằng, hiện nay rất nhiều người đọc chưa có ý thức, thậm chí là kiến thức trước các nguồn thông tin. Đơn cử là quá nhiều người chưa phân biệt được đâu là một tờ báo, đâu là một trang tin được đăng ký chính thống, đâu là những thông tin tự phát, không được kiểm chứng. Do đó, công tác tuyên truyền cũng rất quan trọng. Nếu người đọc không có kiến thức, ý thức trước các nguồn tin thì vô hình chung chính người đọc cũng là nạn nhân hoặc là nguyên nhân dẫn đến sự phức tạp, tiêu cực của mạng xã hội.

Sáng suốt khi tham gia mạng xã hội

“Như đã nói ở trên, thông tin trên mạng xã hội rất khó kiểm soát, hàng ngày có 100 triệu thông tin, nên không thể dùng người để giám sát. Vừa qua cơ quan chức năng đã làm việc với chủ fanpage Đầm bầu…vì đã tung tin đồn thất thiệt về dịch tả lợn châu Phi trên mạng xã hội. Vì thế, tôi khuyên mọi người tham gia mạng xã hội phải thật tỉnh táo, sáng suốt khi khai thác các nguồn thông tin và chỉ đăng cũng như chia sẻ những thông tin từ những nguồn có độ tin cậy cao”, Luật sư Nguyễn Doãn Hùng nói.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

https://phunuvietnam.vn/can-xu-ly-nghiem-viec-bia-dat-khien-nam-sinh-lop-10-bi-va-lay-trong-vu-viec-o-binh-thuan-56822.htm

------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Toà nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hoà, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo