Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Băn khoăn của Thủ tướng và nỗi khổ của chị bán thịt lợn bị hắt dầu luyn!

Băn khoăn của Thủ tướng và nỗi khổ của chị bán thịt lợn bị hắt dầu luyn!

Cuộc khủng hoảng về giá lợn khiến người chăn nuôi điêu đứng vì lợn bán ra quá rẻ. Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 vào ngày 4/5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Giá thịt lợn rất thấp, kéo dài, gây thiệt hại lớn cho người nông dân. Trong khi đó, giá thịt lợn trên thị trường vẫn cao (siêu thị bán giá khoảng 100.000 đồng/kg).

Đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khẩn trương khắc phục”. Trong khi các bộ ngành đang tìm giải pháp tháo gỡ cho bà con nông dân thì nhiều nơi người chăn nuôi cũng tìm cách cứu lỗ bằng việc mổ lợn nhà đem đi bán để gỡ gạc lại vốn.

Tuy nhiên, không ít người chẳng được yên thân vì gặp phải sự ngăn cản của gian thương mà câu chuyện xảy ra mới đây ở Hải Phòng là một minh chứng rõ nét.

Cụ thể, vào ngày 11/5, tại chợ Lương Văn Can, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, chị Đỗ Thị Xuyến (Kiến Thụy, Hải Phòng) vì lợn rớt giá thê thảm, đàn lợn nhà chị lại quá lứa nên đành mổ thịt đem ra chợ bán.

Chị Xuyến bán với giá rẻ hơn so với các sạp thịt khác trong chợ Lương Văn Can (khoảng 40 – 50 ngàn/kg) nên một số đối tượng bán thịt lợn tìm cách đe dọa, ngăn cản.

Đỉnh điểm, chị Xuyến bị hắt cả xô dầu luyn trộn nước cống lên người cùng toàn bộ số thịt của chị.

Hình ảnh chị Xuyến ngồi thất thần sợ hãi bên hàng thịt nhuốm đầy chất bẩn màu đen kịt lan truyền trên mạng xã hội khiến dư luận vô cùng xót xa và phẫn nộ.

Không ít người cho rằng, hành vi hắt dầu luyn lên người chị Xuyến là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, hủy loại tài sản của người khác, vô đạo đức và quá ác.

Theo như chị Xuyến, số tiền thịt của chị ước tính lên đến 6 triệu đồng.

Theo dõi câu chuyện của chị Xuyến cho thấy đang có thực trạng không ít gian thương đang tìm cách để được "một mình một chợ", định giá bán thịt lợn nhằm thu lợi.

Việc giá lợn hơn thấp như hiện nay nguyên nhân có phần do thương lái ép giá, gian thương “đục nước béo có”.

“Tại sao giá lợn hơi rẻ nhưng giá thịt lợn tại siêu thị vẫn cao?” – Câu hỏi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lột tả đúng bản chất của tình trạng này.

Theo ý kiến của ông Ngô Đăng Lục ở quận Ngô Quyền, Hải Phòng: "Đang có tình trạng một số tiểu thương buôn thịt lợn muốn độc quyền buôn bán ở chợ để thu lợi.

Các tiểu thương này lợi dụng tình hình khủng hoảng thừa để ép giá lợn hơi của người nuôi xuống thấp nhưng lại bán lại cho người tiêu dùng với giá cao một cách phi lý.

Họ muốn duy trì tình trạng này kéo dài để hả hê thu lợi".

Theo dõi vụ việc chị Đỗ Thị Xuyến bị tấn công bằng dầu luyn nhiều ý kiến cho rằng cần thiết phải xử lý hình sự vụ việc này để nêu gương.

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng, Công ty luật IPIC Group, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng:

Nếu đủ căn cứ pháp lý thì có thể khởi tố hình sự kẻ tấn công chị Đỗ Thị Xuyến về Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại Khoản 1 Điều 143 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009).

Cụ thể, Khoản 1, Điều 143 quy định: “1.Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Trong tình huống trên, đối tượng khởi xướng việc trộn dầu luyn và chất thải khác rồi hất vào phản thịt heo của chị Xuyến là hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác.

Số thịt heo của chị Xuyến là không thể bán và sử dụng được nữa. Theo như lời chị Xuyến thì giá trị số thịt heo đó lên đến 6 triệu - một căn cứ quan trọng để định tội.

Căn cứ quy định của điều luật này thì các đối tượng tấn công chị Xuyến có thể bi phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tùy vào mức độ vi phạm và các tình tiết cấu thành tội phạm.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Doãn Hùng, cần thiết phải nghiêm trị những hành vi kiểu này.

Trong bối cảnh người chăn nuôi lao đao, giá lợn thấp nhưng gian thương lại cố tình "ngăn sông cấm chợ", mưu lợi bất chính cần thiết phải được chấn chỉnh kịp thời.

Việc xử lý nghiêm vụ việc này sẽ là bài học có tính răn đe cho những ai chỉ biết trục lợi trong khi thị trường biến động khủng hoảng, Chính phủ đang tìm mọi cách để bình ổn.

Nguồn: Báo Giáo dục Việt Nam

https://giaoduc.net.vn/tieu-diem/ban-khoan-cua-thu-tuong-va-noi-kho-cua-chi-ban-thit-lon-bi-hat-dau-luyn-post176553.gd

------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Toà nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hoà, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo