Giải chấp tài sản: Bước đi tiếp theo sau khi thanh lý nợ ngân hàng

GIẢI CHẤP TÀI SẢN: BƯỚC ĐI TIẾP THEO SAU KHI THANH LÝ NỢ NGÂN HÀNG

1. Giải chấp tài sản là gì?

Giải chấp (hay còn gọi là xóa đăng ký thế chấp tài sản đảm bảo) là hình thức giải trừ thế chấp, xóa đăng ký đối với tài sản được dùng để thế chấp cho khoản vay.

2. Thủ tục cần làm sau khi thanh toán nợ ngân hàng

Sau khi thanh toán các khoản nợ cho ngân hàng, người đi vay sẽ phải thực hiện thủ tục xóa thế chấp đối với các tài sản dùng để thế chấp cho các khoản vay tại ngân hàng:

Đối với giải chấp tài sản là ô tô

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ: Hồ sơ xóa đăng ký thế chấp xe ô tô (theo quy định tại khoản 3 Điều 46 Nghị định 99/2022/NĐ-CP) cần phải chuẩn bị bao gồm:

- Phiếu yêu cầu xóa thế chấp theo Mẫu 03d (01 bản cứng);

- Ngoài ra người yêu cầu xóa thế chấp cần nộp thêm giấy tờ, tài liệu sau đây (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực):

+ Văn bản có nội dung thể hiện việc bên nhận bảo đảm đồng ý xóa đăng ký hoặc xác nhận về việc hợp đồng bảo đảm đã chấm dứt, đã được thanh lý hoặc xác nhận về việc giải chấp trong trường hợp người yêu cầu xóa đăng ký là bên bảo đảm và trên Phiếu yêu cầu không có chữ ký, con dấu (nếu có) của bên nhận bảo đảm;

+ Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá đã có hiệu lực pháp luật hoặc Văn bản xác nhận kết quả thi hành án trong trường hợp người yêu cầu xóa đăng ký là cơ quan thi hành án dân sự, Chấp hành viên hoặc người mua tài sản bảo đảm trong xử lý tài sản theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự;

+ Hợp đồng hoặc văn bản khác không thuộc điểm b khoản này đã có hiệu lực pháp luật chứng minh về việc chuyển giao hợp pháp tài sản bảo đảm trong trường hợp người yêu cầu xóa đăng ký là người nhận chuyển giao hợp pháp tài sản bảo đảm;

+ Văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc giải thể pháp nhân trong trường hợp xóa đăng ký quy định tại điểm l khoản 1 Điều 20 Nghị định này.

- CMND/CCCD của bên thế chấp;

- Văn bản ủy quyền của Bên thế chấp ủy quyền (nếu có) (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao không có chứng thực kèm bản chính để đối chiếu).

GIẢI CHẤP TÀI SẢN: BƯỚC ĐI TIẾP THEO SAU KHI THANH LÝ NỢ NGÂN HÀNG

Bước 2: Nộp hồ sơ

- Khi đã chuẩn bị hoàn tất các giấy tờ hồ sơ như trên, bạn tiến hành nộp trực tiếp hồ sơ cho Trung tâm giao dịch đảm bảo quốc gia.

- Thủ tục giải quyết hồ sơ:

Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ tiếp nhận sẽ:

+ Nếu có sai sót về giấy tờ hoặc cần bổ sung các thông tin khác, cơ quan sẽ thông báo để bổ sung và đặt lịch hẹn để đến nộp lại hồ sơ.

+ Nếu hồ sơ nộp đã hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ hướng dẫn mang hồ sơ tới văn phòng công chứng để thực hiện xóa công chứng thế chấp.

- Trong trường hợp đồng thế chấp ô tô được các bên công chứng, chứng thực, hồ sơ trên cũng cần được gửi tới văn phòng công chứng nơi các bên đăng ký thế chấp ô tô. Cơ quan thực hiện công chứng sẽ thực hiện thủ tục xóa đăng ký giao dịch đảm bảo.

- Cuối cùng, người vay cần mang bản xóa công chứng thế chấp đến tại phòng cảnh sát giao thông, nơi bạn đăng kí xe ô tô.

Bước 3: Nhận kết quả.

Đối với giải chấp tài sản là quyền sử dụng đất

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Theo quy định Điều 33 Nghị định 99/2022/NĐ-CP thì hồ sơ giải chấp sổ đỏ bao gồm:

- Phiếu yêu cầu xóa thế chấp chấp theo mẫu số 03a;

- Văn bản đồng ý xóa đăng ký thế chấp hoặc văn bản xác nhận giải chấp của bên nhận thế chấp trong trường hợp phiếu yếu cầu xóa đăng ký chỉ có chữ ký của các bên thế chấp (gồm 01 bản chính hoặc 01 bản sao không có chứng thực kèm bản chính để đối chiếu);

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất(bản chính);

- Văn bản ủy quyền (nếu có) (gồm bản chính hoặc bản sao chứng thực hoặc bản sao không chứng thực kèm bản chính để đối chiếu);

- Ngoài ra, người yêu cầu xóa thế chấp cần phải nộp một số tài liệu, giấy tờ được quy định tại Khoản 3 Điều 33 Nghị định 99/2022/NĐ-CP.

Bước 2: Nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ xóa đăng ký thế chấp tại văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 3: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ: Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ hoặc không đầy đủ, cơ quan có thẩm quyền từ chối đăng ký bằng văn bản và chuyển hồ sơ đăng ký trả lại cho người yêu cầu và hướng dẫn người yêu cầu thực hiện đúng quy định pháp luật.

Bước 4: Giải quyết hồ sơ: Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành xóa đăng ký vào sổ địa chính và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bước 5: Trả kết quả.

Trên đây là những nội dung tư vấn của chúng tôi về "Giải chấp tài sản: Bước đi tiếp theo sau khi thanh lý nợ ngân hàng". Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng bạn trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ một cách tốt nhất.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - Uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

(Người viết: Phạm Huy Hoàng; Ngày viết: 15/4/2024)

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

----------------------------------------

Các bài viết liên quan:

- Quy định của pháp luật về cầm cố, thế chấp tài sản

- Xử lý tài sản thế chấp khi vay tiền không trả được

- Tài sản đang thế chấp có được sang tên hay không?