Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Em bị mất Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, giờ muốn ly hôn thì có được không?

EM BỊ MẤT GIẤY ĐĂNG KÝ KẾT HÔN, GIỜ MUỐN LY HÔN THÌ CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

Thưa Luật sư, em và chồng kết hôn được 5 năm, một năm trở lại đây, anh ấy thường xuyên không về nhà và có thái độ lạnh nhạt với em, em phát hiện ra anh ấy ngoại tình. Nay em muốn ly hôn nhưng có một vấn đề là em đã làm mất Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Luật sư cho em hỏi mất Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, giờ muốn ly hôn thì có được không?

Trả lời: Xin chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Bộ phận Luật sư tư vấn pháp lý của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Dưới đây là nội dung tư vấn mà Chúng tôi đã nghiên cứu và trả lời:

1. Mất Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn có thể ly hôn được không?

Theo Điều 55, 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014 để được Tòa án giải quyết ly hôn, người có yêu cầu phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như sau:

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

- Căn cước công dân của vợ và chồng; Giấy Xác nhận nơi cư trú (bản sao có chứng thực);

- Giấy khai sinh của các con;

- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu với tài sản chung;

- Đơn ly hôn.

Pháp luật quy định để thì để ly hôn cần chuẩn bị hồ sơ có Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, tuy nhiên bạn đã bị mất Giấy đăng ký kết hôn bản chính. Như vậy, bạn có thể thực hiện thủ tục xin cấp trích lục bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân nơi trước đây đã thực hiện việc đăng ký kết hôn.

EM BỊ MẤT GIẤY ĐĂNG KÝ KẾT HÔN, GIỜ MUỐN LY HÔN THÌ CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

2. Trình tự thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn như thế nào?

Đầu tiên để được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn thì bạn phải thỏa mãn các điều kiện tại Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP cụ thể như sau:

- Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

- Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại.

- Việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

Nếu như bạn đáp ứng được các điều kiện trên bạn tiến hành chuẩn bị hồ sơ và thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kết hôn theo quy định Điều 27 Nghị định 123/2015/NĐ-CP như sau:

- Về hồ sơ đăng ký lại kết hôn gồm các giấy tờ sau:

+ Tờ khai theo mẫu quy định;

+ Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn được cấp trước đây. Nếu không có bản sao Giấy chứng nhận kết hôn thì nộp bản sao hồ sơ, giấy tờ cá nhân có các thông tin liên quan đến nội dung đăng ký kết hôn.

- Về thủ tục: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra, xác minh hồ sơ. Nếu thấy hồ sơ đăng ký lại kết hôn là đầy đủ, chính xác, đúng quy định pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện đăng ký lại kết hôn như trình tự quy định tại Khoản 2 Điều 18 của Luật Hộ tịch.

Nếu việc đăng ký lại kết hôn thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã không phải là nơi đã đăng ký kết hôn trước đây thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân nơi đăng ký kết hôn trước đây kiểm tra, xác minh về việc lưu giữ sổ hộ tịch tại địa phương.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân nơi đã đăng ký kết hôn trước đây tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản về việc còn lưu giữ hoặc không lưu giữ được sổ hộ tịch.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kết quả xác minh về việc không còn lưu giữ được sổ hộ tịch tại nơi đã đăng ký kết hôn, nếu thấy hồ sơ đầy đủ, chính xác, đúng quy định pháp luật công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện việc đăng ký lại kết hôn như quy định tại Khoản 2 Điều này.

- Quan hệ hôn nhân được công nhận kể từ ngày đăng ký kết hôn trước đây và được ghi rõ trong Giấy chứng nhận kết hôn, Sổ hộ tịch. Trường hợp không xác định được ngày, tháng đăng ký kết hôn trước đây thì quan hệ hôn nhân được công nhận từ ngày 01 tháng 01 của năm đăng ký kết hôn trước đây.

Như vậy, để ly hôn khi bị mất giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bạn cần phải làm thủ tục xin cấp lại đăng ký kết hôn để có thể có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cho việc ly hôn và nộp tại Ủy ban nhân dân nơi đăng ký kết hôn. Sau đó, bạn có thể làm thủ tục ly hôn.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Thị Ánh Dương; Ngày viết: 08/04/2024)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 0989.386.729

Email: [email protected]

Website: https://htcvn.vn; https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

----------------------------------------------------------

Xem thêm các bài viết liên quan

- Tư vấn thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn

- Thủ tục ly hôn đơn phương

- 02 điều cần biết về thủ tục thuận tình ly hôn

- Tư vấn luật hôn nhân - gia đình

- Dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết ly hôn

- Luật sư tư vấn ly hôn



Gọi ngay

Zalo