Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​7 điều cần biết về bảo lãnh thực hiện hợp đồng

7 điều cần biết về bảo lãnh thực hiện hợp đồng

Để đảm bảo khả năng thực hiện hợp đồng giữa các bên, các biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ đã ra đời, một trong số các biện pháp đó là bảo lãnh. Vậy bảo lãnh được hiểu như thế nào? Pháp luật quy định ra sao về vấn đề này và được áp dụng ra sao trong quan hệ hợp đồng như thế nào? Hãy cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu những kiến thức cơ bản nhất về bảo lãnh thực hiện hợp đồng thông qua bài viết dưới đây.

1. Bảo lãnh là gì?

Bảo lãnh là việc người thứ ba (gọi là bên bảo lãnh) cam kết với người có quyền (gọi là bên nhận bảo lãnh) sẽ thực hiện nghĩa vụ thay cho bên có nghĩa vụ (gọi là bên được bảo lãnh), nếu khi đến thời hạn mà bên được bảo lãnh không thực hiện, thực hiện không đúng nghĩa vụ.

2. Đặc điểm

- Là mối quan hệ giữa người có quyền, người có nghĩa vụ và người thứ 3.

- Phát sinh đồng thời hai mối quan hệ nghĩa vụ, quan hệ giữa người bảo lãnh với người nhận bảo lãnh, quan hệ giữa người bảo lãnh và người được bảo lãnh.

3. Chủ thể

- Người bảo lãnh: là người thứ 3 đứng ra cam kết với người có quyền trong quan hệ nghĩa vụ chính về khả năng thực hiện nghĩa vụ của người có nghĩa vụ.

- Người được bảo lãnh: là người có nghĩa vụ trong quan hệ nghĩa vụ chính.

- Người nhận bảo lãnh: là người có quyền trong quan hệ nghĩa vụ chính.

4. Hình thức của hợp đồng theo quy định mới nhất

Việc bảo lãnh phải được lập thành văn bản, có thể lập thành văn bản riêng hoặc ghi trong hợp đồng chính. Trong trường hợp pháp luật có quy định thì văn bản bảo lãnh phải được công chứng, chứng thực.

5. Đối tượng, phạm vi, thời hạn

- Đối tượng: Đối tượng của bảo lãnh là các cam kết của người bảo lãnh với người nhận bảo lãnh. Tuy nhiên để thực hiện được cam kết đó thì người bão lãnh phải có tài sản hoặc công việc phù hợp để đáp lại lợi ích của bên nhận bảo lãnh trong trường hợp người được bảo lãnh không thực hiện nghĩa vụ.

- Phạm vi: Phạm vi bảo lãnh có thể là một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ. Nếu không có thoả thuận gì khác thì người bảo lãnh phải bảo lãnh cả tiền lãi trên nợ gốc trong phạm vi bảo lãnh; đồng thời phải bảo lãnh cả khoản tiền phạt cũng như tiền bồi thường thiệt hại. Như vậy, phạm vi bảo lãnh gồm bao nhiều phần so với tổng giá ttị của nghĩa vụ chính tuỳ thuộc vào sự cam kết, xác định của người bảo lãnh.

- Thời hạn: thường dài hơn thời hạn thực hiện nghĩa vụ chính bởi vì chỉ khi nào hết thời hạn thực hiện nghĩa vụ chính mà người có nghĩa vụ không thực hiện, thực hiện không đúng nghĩa vụ mới phát sinh nghĩa vụ của người bảo lãnh.

6. Nội dung

Bên bảo lãnh phải dùng tài sản thuộc sở hữu của mình hoặc tự mình thực hiện một công việc để chịu trách nhiệm thay cho người được bảo lãnh nếu người này không thực hiện nghĩa vụ hoặc gây ra thiệt hại cho bên nhận bảo lãnh.

Trong trường hợp nhiều người cùng bảo lãnh một nghĩa vụ mà giữa bên bảo lãnh với bên nhận bảo lãnh không có thoả thuận khác thì nghĩa vụ của những người cùng bảo lãnh đối với bên nhận bảo lãnh được xác định theo nghĩa vụ liên đới và họ phải liên đới thực hiện việc bảo lãnh.

Theo nguyên tắc, khi bên được bảo lãnh không thực hiện nghĩa vụ thì nghĩa vụ được chuyển cho bên bảo lãnh, cho nên nếu người bảo lãnh được người nhận bảo lãnh miễn việc thực hiện nghĩa vụ thì người được bảo lãnh không phải thực hiện nghĩa vụ đó đối với người có quyền. Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận bên được bảo lãnh vẫn phải thực hiện nghĩa vụ (khoản 1 Điều 341).

Trong trường hợp bên nhận bảo lãnh miễn việc thực hiện nghĩa vụ cho bên bảo lãnh thì bên được bảo lãnh không phải thực hiện nghĩa vụ đối với bên nhận bảo lãnh, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định phải liên đới thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh (Điều 341 Bộ luật dân sự).

7. Chấm dứt việc bảo lãnh

- Nghĩa vụ được bảo đảm bằng bảo lãnh chấm dứt

- Việc bảo lãnh được huỷ bỏ hoặc được thay thế bằng biện pháp bảo đảm khác.

- Bên bảo lãnh đã thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh.

- Theo thoả thuận của các bên

Dịch vụ tư vấn về hợp đồng tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam:

- Tư vấn soạn thảo, đàm phán giao kết hợp đồng.

- Tư vấn quản trị rủi ro trong quá trình thực hiện hợp đồng.

- Tư vấn xử lý các vấn đề phát sinh từ hợp đồng.

- Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm “Tận tâm - Hiệu quả - Uy tín” cho quý khách, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phạm Duy Thắng; Ngày viết: 27/3/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

-------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Bảo lãnh theo quy định của BLDS 2015

- Những điểm đáng lưu ý về biện pháp bảo lãnh theo pháp luật dân sự hiện hành.

- Tư vấn tổng hợp pháp luật về hợp đồng

- Hình thức của hợp đồng theo quy định mới nhất.

- Chấm dứt hợp đồng theo quy định của bộ luật dân sự hiện hành



Gọi ngay

Zalo