Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC HÒA GIẢI KHI XẢY RA TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI THEO QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT ĐẤT ĐAI MỚI NHẤT

TRÌNH TỰ, THỦ TỤC HÒA GIẢI KHI XẢY RA TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI THEO QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT ĐẤT ĐAI MỚI NHẤT

Tranh chấp đất đai là điều không mong muốn giữa các bên có đất đai xảy ra tranh chấp, tuy nhiên hiện nay tranh chấp đất đai là tranh chấp khá phổ biến, đây là một tranh chấp khá phức tạp, nhiều trường hợp phải nhờ đến tòa án giải quyết. Nhằm hạn chế việc khởi kiện ra tòa án hình thức giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa giải là biện pháp hữu hiệu giải quyết tranh chấp cho các bên. Vậy điều kiện, trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp như thế nào? Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết những khó khăn này trong bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý

- Luật đất đai năm 2013;

- Nghị định 43/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều, khoản của Luật Đất đai số 45/2013/QH13.


II. Nội dung tư vấn

1. Tranh chấp đất đai là gì?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 24 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai”. Như vậy, có thể hiểu tranh chấp đất đai là tranh chấp xoay quanh những người sử dụng đất, chứ không phải tranh chấp giữa người sử dụng đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Điều kiện và thời hạn thủ tục giải quyết hòa giải

* Điều kiện tiến hành hòa giải: Căn cứ theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, việc thực hiện hòa giải được thực hiện tại UBND cấp xã nơi có đất mà các bên xảy ra tranh chấp, trường hợp hòa giải tại UBND cấp Xã diễn ra khi các bên tranh chấp không thể tự hòa giải được và có yêu cầu gửi đơn đến UBND cấp xã yêu cầu tiến hành hòa giải.

* Thời hạn thủ tục giải quyết: Căn cứ vào Khoản 3 Điều 202 Luật Đất đai năm 2013 quy định cụ thể thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại Ủy ban nhân cấp xã được thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai.

3. Thủ tục hòa giải tại UBND xã

Căn cứ Điều 88 Nghị định 43/2014/NĐ-CP có quy định cụ thể các bước thủ tục tiến hành hòa giải, cụ thể như sau:

B1: Các bên có tranh chấp đất đai, yêu cầu hòa giải gửi đơn đến UBND xã yêu cầu giải quyết.

Theo quy định pháp luật hiện hành không quy định thể mẫu đơn đối với việc yêu cầu hòa giải tuy nhiên người lập đơn cần chú ý các nội dung sau: Thông tin người yêu cầu, thông tin về đất đai tranh chấp nhằm giúp UBND xã dễ xác định đất tranh chấp, nội dung vụ việc…

B2: UBND xã sau khi nhận đơn tiến hành Giải quyết đơn yêu cầu

- Sau khi nhận đơn UBND xã tiến hành thẩm tra, xác minh tìm hiểu nguyên nhân phát sinh tranh chấp, cần thu thập các giấy tờ, tài liệu có liên quan do các bên cung cấp.

- Tiến hành thành lập Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai sau khi có đầy đủ các loại giấy tờ, chứng cứ.

Lưu ý: Việc hòa giải chỉ được tiến hành khi có sự tham gia của tất cả các bên tranh chấp. Trường hợp một trong các bên tranh chấp vắng mặt đến lần thứ hai thì việc hòa giải được coi là không thành.

B3: Thông báo kết quả hòa giải

Việc thông báo kết quả hòa giải của UBND xã có thể chia làm hai trường hợp: trường hợp hòa giải thành và trường hợp hòa giải không thành

Trường hợp hòa giải không thành được chia làm hai trường hợp:

- Trường hợp có sổ đỏ hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất thì có thể thực hiện khởi kiện vụ án ra Tòa án nhân dân nơi có đất theo thủ tục Tố tụng dân sự

- Trường hợp người tranh chấp không có sổ đỏ, giấy chứng nhận quyềm sử dụng đất thì lựa chọn gửi yêu cầu giải quyết tranh chấp tới UBND có thẩm quyền hoặc khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về các trình tự, thủ tục hòa giải khi xảy ra tranh chấp đất đai theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Huyền)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Tham khảo bài viết liên quan:

- Hòa giải đất đai có phải là bắt buộc?

- Giải quyết tranh chấp đất đai.



Gọi ngay

Zalo